Tin mới

Nhà nghỉ 7 tầng xây dựng trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng: Chính quyền vào cuộc

Thứ sáu, 04/10/2019, 17:10 (GMT+7)

UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu các Sở ngành liên quan tiến hành kiểm tra công trình nhà hàng khách sạn 7 tầng tên Mã Pì Lèng Panorama nằm trên đỉnh Mã Pì Lèng.

Những ngày gần đây, giới truyền thông liên tiếp phản ánh về tòa nhà 7 tầng mọc sừng sững bên hông đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) phá vỡ cảnh quan khu danh thắng quốc gia.

Công trình nhà nghỉ, nhà hàng 7 tầng nằm trên đèo Mã Pì Lèng (ảnh: Dân Việt).

Ngày 4/10, báo Dân Trí dẫn lời Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang Hoàng A Chinh cho biết, tỉnh Hà Giang đã giao cho các đơn vị chức năng rà soát, lập đoàn kiểm tra công trình 7 tầng trên đỉnh Mã Pì Lèng. Công tác thanh tra sẽ do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang chủ trì.

Giám đốc Sở xây dựng chia sẻ phía đơn vị chưa nắm chắc việc công trình xây dựng có giấy phép hay không nên chưa có hướng xử lý cụ thể. Ông Chinh lý giải vì công trình nằm ở khu vực nông thôn, không phải ở đô thị nên Sở Xây dựng không cấp phép cho công trình này. Công trình thuộc thẩm quyền của huyện Mèo Vạc.

Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Trao đổi với báo Tổ quốc, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc  ông Nguyễn Cao Cường cho biết, công trình này xây từ năm 2018, hoàn thành vào đầu năm 2019. Chủ của công trình này là một hộ gia đình ở TP Hà Giang. Đây là dự án tư nhân đầu tiên trên đèo Mã Pì Lèng sau nhiều nỗ lực kêu gọi đầu tư của huyện trong những năm vừa qua.

Công trình nói trên đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng bởi công trình xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng; công trình này chưa hề có văn bản thỏa thuận đồng ý của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch.

Đèo Mã Pí Lèng.

Khu vực Mã Pì Lèng là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng hồi tháng 11/2009. Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng bao gồm đèo Mã Pì Lèng được coi là khu vực di sản đặc sắc về địa chất và cảnh quan; hẻm vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị ở nước ta.

Đồng thời, khu vực đỉnh đèo được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam.

Công trình dịch vụ nhà hàng kết hợp với nhà nghỉ xây dựng ở vị trí này thu hút một lượng lớn khách du lịch.

Ghi nhận của Zing.vn, điểm của khách sạn này trên những trang web đặt phòng như Agoda, Booking vẫn ở mức cao, dao động ở mức 8,8-9 và gắn thẻ "vị trí hiếm có".

Công trình nằm ở vị trí đẹp thu hút rất nhiều khách du lịch (ảnh: Zing.vn).

Tuy nhiên thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội liên tiếp xuất hiện những bài đăng thể hiện ý kiến tiêu cực về nhà nghỉ, cho rằng việc xây dựng công trình nhân tạo sẽ phá hỏng cảnh quan thiên nhiên nơi đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news