Tin mới

Nhà sử học Lê Văn Lan: "Gắn con rùa thành vật thiêng ở Hồ Gươm là quá đáng, thả thiên nga là hợp lí"

Thứ ba, 06/02/2018, 14:15 (GMT+7)

Theo GS sử học Lê Văn Lan, việc gắn con rùa thành vật thiêng ở Hồ Gươm là quá đáng, điều này là sai lịch sử và còn không còn thuận với tâm lí xã hội. Hồ Gươm chủ yếu là một cảnh đẹp, một thắng cảnh của Hà Nội. Việc ứng xử với Hồ Gươm bằng việc thả chim thiên nga là điều rất thuận, rất hợp lí.

Theo GS sử học Lê Văn Lan, việc gắn con rùa thành vật thiêng ở Hồ Gươm là quá đáng, điều này là sai lịch sử và còn không còn thuận với tâm lí xã hội. Hồ Gươm chủ yếu là một cảnh đẹp, một thắng cảnh của Hà Nội. Việc ứng xử với Hồ Gươm bằng việc thả chim thiên nga là điều rất thuận, rất hợp lí.

Kết quả hình ảnh cho thien nga ho thien quang

Sáng (6/2), đàn thiên nga ở Hồ Gươm đã "bay" về bơi lội trên mặt hồ Thiền Quang trong sự ngạc nhiên của nhiều người dân. Ảnh: VNE

Như tin đã đưa, trong đêm 5/2, đàn thiên nga được thả ở Hồ Gươm bất ngờ bị vây bắt và di chuyển sang hồ Thiền Quang cách đó không xa, trao đổi với báo chí, ông Võ Tiến Hùng (Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) đã giải thích về việc vây bắt và di chuyển đàn thiên nga tại Hồ Gươm trong đêm là do ý kiến của các nhà khoa học và người dân cho rằng việc thả thiên nga tại Hồ Gươm là chưa phù hợp.

Hồ Gươm là địa điểm linh thiêng, nơi nổi tiếng về truyền thuyết vua trả kiếm cho rùa vàng, bên cạnh đó nơi đây còn là di tích văn hoá tâm linh của người dân Thủ đô. Vì vậy đàn thiên nga đã được vây bắt và di chuyển ngay trong đêm sang khu vực hồ Thiền Quang.

Một trong nhiều người nêu ý kiến phản đối việc thả đàn thiên nga tại Hồ Gươm đó là Phó Giáo sư Hà Đình Đức. “Nếu ai yêu thích và am hiểu về lịch sử của Hồ Gươm thì thấy việc thả chim thiên nga ở đây là hoàn toàn không phù hợp bởi nơi đây được coi là dấu ấn văn hoá, lịch sử của Thủ đô".

"Ngay từ đầu nếu hỏi ý kiến tôi thì sự việc đã không gây tranh cãi như bây giờ. Hồ Gươm không đơn giản đâu, việc thả thiên nga là không nên. Hồ Gươm vừa trải qua một cuộc đại phẫu thuật, một đại công trường vừa được dọn dẹp đi thì việc thả thiên nga là không hợp lí. Hồ Gươm là địa điểm văn hóa tâm linh, không thể hùa theo ý kiến đám đông được, không phải đám đông thấy hay là làm được", trên báo Người lao động dẫn lời PGS-TS Hà Đình Đức nói và cho biết việc di chuyển đàn thiên nga là đúng.

Tuy nhiên, GS sử học Lê Văn Lan lại cho rằng ông Hà Đình Đức nghiên cứu về rùa nhưng không hiểu hết về rùa.

"Tôi phản đối ngay từ chuyện gọi "cụ rùa", việc gắn con rùa với sự kiện Lê Lợi trả gươm ở hồ Hoàn Kiếm là hoàn toàn không chính xác. Việc gắn con rùa thành vật thiêng ở Hồ Gươm là quá đáng, điều này là sai lịch sử và còn không còn thuận với tâm lí xã hội. Hồ Gươm chủ yếu là một cảnh đẹp, một thắng cảnh của Hà Nội. Việc ứng xử với Hồ Gươm bằng việc thả chim thiên nga là điều rất thuận, rất hợp lí", GS Lan nói trên báo Người lao động.

GS Lê Văn Lan cũng một lần nữa khẳng định Hồ Gươm bản chất là một thắng cảnh, và các nhà văn hóa hay các danh nhân trên thế giới đều thống nhất và khẳng định điều này. "Hãy trả lại đúng thực chất của Hồ Gươm là một thắng cảnh, đây không phải là chuyện tâm linh. Thả thiên nga là để tôn lên cái thắng cảnh Hồ Gươm", GS Lan nói.

Đồng quan điểm với nhà sử học Lê Văn Lan, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng (Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam) cũng lên tiếng ủng hộ việc thả thiên nga tại Hồ Gươm.

“Trên quan điểm sinh học thì việc thả thiên nga tại Hồ Gươm là phù hợp bởi nước hồ đã được làm sạch và việc thả thiên nga tại Hồ Gươm chỉ làm đẹp thêm chứ không gây ảnh hưởng tới môi trường sinh thái. Tôi cũng thấy rất nhiều người dân ủng hộ và thích thú khi thấy hình ảnh đàn thiên nga bơi lội ở Hồ Gươm. Còn về vấn đề tâm linh, văn hoá, xin phép để những chuyên gia về lĩnh vực này trả lời”, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nói trên tờ Trí thức trẻ.

Chủ tịch Hội Các ngành sinh học Việt Nam bày tỏ, cá nhân ông rất tiếc khi bày thiên nga mới được thả chưa đầy 24h đã phải di chuyển đi.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news