Tin mới

Nhà thông minh biết bay khi có động đất

Thứ ba, 16/06/2015, 08:54 (GMT+7)

Thiệt hại ở những trận động đất sẽ giảm thiểu tối đa khi trong tương lai, các tòa nhà sẽ bay lơ lửng trên không khi có động đất.

Thiệt hại ở những trận động đất sẽ giảm thiểu tối đa khi trong tương lai, các tòa nhà sẽ bay lơ lửng trên không khi có động đất.

Với riêng Greg Henderson, đó chính là viễn cảnh của tương lai gần. Thực tế, công ty Arx Pax của Henderson đang phát triển công nghệ từ trường đã tích hợp từ tính vào ván trượt bay Hendo Hoverboard ở một quy mô lớn hơn.

Arx Pax sử dụng nam châm để tạo ra một bề mặt hoạt động như tàu điện từ siêu tốc MagLev khi được nạp năng lượng. Với riêng Maglev, việc này đã giúp loại bỏ ma sát giữa bánh xe và đường ray thép cũ, giúp tàu di chuyển ở tốc độ cực nhanh.

Ngoài ra, Henderson còn cho biết, “Không dễ để khiến một thứ lơ lửng trong không trung. Nếu chân bạn không chạm mặt đất, điều gì sẽ xảy ra?”

Hai nhà đồng sáng lập Jill Avery Henderson và Greg Henderson của Arx Pax

Để đảm bảo các tòa nhà sẽ tự bay khi có động đất, vào tuần trước, công ty Arx Pax có trụ sở ở California tuyên bố hợp tác với hệ thống phần mềm cảnh báo sớm có tên ShakeAlert của tổ chức Nghiên cứu Địa lý Hoa Kỳ USGS.

Hệ thống ShakeAlert từng đưa ra cảnh báo 10 giây cho BART (mạng lưới vận chuyển của San Francisco) trong trận động đất Napa tháng 8 năm 2014.

Bằng việc hợp tác với hệ thống cảnh báo sớm, Henderson muốn xác định chính xác khi nào các bộ phận của tòa nhà cần thu lại và động cơ bay nên hoạt động. Tuy nhiên, viễn cảnh về hệ thống của Arx Pax vẫn còn rất sơ khai.

Khu vực trung Mỹ đã chứng kiến tới 430 trận động đất từ độ 3 trở lên trong năm 2015

Công ty đã được cấp bằng sáng chế cho một hệ thống nền tảng 3 lớp có thể làm một bề mặt nổi trên mặt nước. Bằng cách này, họ sẽ dễ dàng quan sát cách bề mặt phản ứng lại với những dịch chuyển nhỏ do lụt, nước biển dâng và động đất.

Henderson khẳng định rằng phiên bản mới của công nghệ này (đã tích hợp ShakeAlert) là mô hình công nghệ cao của hệ thống đã được cấp bằng sáng chế, mặc dù tính năng lơ lửng chỉ chống lại được động đất.

Trong mô hình này, từ trường sẽ thay thế chất lỏng. Thay vì xây dựng những móng nền chứa nước lớn, phiên bản mới của Arx Pax có các động cơ bay và nền chống động đất.

Tấm ván bay "chống bão" Hendo

Henderson giải thích, “Khi nhận được cảnh báo động đất, máy tính sẽ chuyển sang động cơ lơ lửng. Quá trình này xảy ra với tốc độ ánh sáng."

Henderson ước tính, để làm một căn nhà 3 tầng lơ lửng trong một cơn động đất dài 90 giây sẽ cần năng lượng của 5 hộp pin ô tô, trị giá khoảng 13 USD. Điều này không có nghĩa rằng xây dựng một căn nhà bay là rẻ. Hiện vẫn chưa biết được chi phí chuẩn cho dự án, nhưng giá tiền cho một tấm ván bay là 10,000 USD.

Vẫn chưa có cơ chế nhà lơ lửng nào được khởi động nhưng công ty có thể sẽ bắt đầu với những đối tượng nhỏ hơn như các công trình nghệ thuật hoặc thiết bị thí nghiệm cần được giữ ổn định trong trường hợp rung lắc do động đất.

Henderson chia sẻ, “Nếu bạn muốn tách một thứ gì đó khỏi Trái đất thì đây là cách hiệu quả nhất.”

Trang Vũ (Theo Business Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news