Tin mới

Nhạc sĩ Thuận Yến - bố ca sĩ Thanh Lam - qua đời

Chủ nhật, 25/05/2014, 08:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhạc sĩ Thuận Yến - bố của ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Trí Minh - vì tuổi cao, sức khỏe nhiều năm không tốt đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 83 vào 12h06 ngày 24/5 tại nhà riêng.

(Tinmoi.vn) Nhạc sĩ Thuận Yến - bố của ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Trí Minh - vì tuổi cao, sức khỏe nhiều năm không tốt đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 83 vào 12h06 ngày 24/5 tại nhà riêng.

 

Nhạc sĩ Trí Minh - con trai nhạc sĩ Thuận Yến - cho biết, cha anh qua đời do tuổi cao, sức yếu và mắc bệnh nhiều năm nay. Trước khi mất, nhạc sĩ Thuận Yến không dặn dò gì nhiều với con cháu.

Diva Thanh Lam đau buồn cho biết, nhạc sĩ Thuận Yến qua đời vào lúc 12h06 trưa 24/5 tại nhà riêng ở tuổi 83. Ông bị hen nặng từ nhiều năm nhưng trưa nay lên cơn hen nặng và không thở được. "Mặc dù trước đó sức khỏe của ông đã yếu nhưng sự ra đi đột ngột của ông khiến tôi và gia đình không khỏi bất ngờ và tiếc nuối", chị nói.

Hiện tại, Thanh Lam và những người thân trong gia đình làm lễ khâm niệm cho nhạc sĩ Thuận Yến tại nhà riêng. Lễ viếng của ông sẽ diễn ra từ 10h đến 12h ngày 27/5 tại Nhà tang lễ bộ quốc phòng. Lễ an táng diễn ra lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Vĩnh Hằng.

Nhạc sĩ Thuận Yến - Bố ca sĩ Thanh Lam qua đời

Thanh Lam và bố, nhạc sĩ Thuận Yến khi ông còn sống.

 

Nhạc sĩ Thuận Yến tên khai sinh là Đoàn Hữu Công, sinh ngày 15/8/1932 (theo thông tin gia đình cung cấp), quê ở Duy Xuyên, Quảng Nam. Ông là cán bộ văn nghệ của Đoàn văn công Khu ủy Liên khu V từ năm 1949, sau đó theo học lớp Trung cấp sáng tác tại Trường Âm nhạc VN. Bước vào kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông viết những bài hát động viên thanh niên lên đường: Ba lô ta buộc cho chặt, Vành lá nguỵ trang rất xanh...

Năm 1965, ông lên đường trở lại chiến trường sáng tác, lấy bút danh là Thuận Yến, ông sáng tác nhiều ca khúc như: Hát mừng quê ta giải phóng, Mỗi bước ta đi, Bài ca tiếp vận, Mỗi dòng thư Bác sáng ngời niềm tin. Ông đã có mặt trên chiến trường Trị Thiên - Huế và khi cuộc đấu tranh chính trị phát triển mạnh, ông đã viết ca khúc Người mẹ miền Nam tay không thắng giặc được nhanh chóng phổ biến rộng rãi ở cả hai miền Nam, Bắc.
Sau đó, Thuận Yến theo học sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội. Kết thúc khóa học, ông về Đoàn Văn công Tổng cục Xây dựng kinh tế, viết những ca khúc nổi tiếng về đề tài ca ngợi lãnh tụ: Bác Hồ - một tình yêu bao la, Vầng trăng Ba Đình và những đề tài khác như: Lênin, Người đến đất nước tôi (Giải nhì cuộc thi nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam), Hương Tràm, Chia tay hoàng hôn (thơ Hoài Vũ), Tình yêu không lời.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ca sỹ Tùng Dương xúc động cho biết anh không khỏi đau buồn khi biết tin nhạc sỹ Thuận Yến qua đời. “Tôi vừa đi diễn ở Nha Trang về thì nghe tin bác Thuận Yến mất mà thấy bàng hoàng. Chị Thanh Lam, gia đình bác Thuận Yến là chỗ quá thân thiết với tôi. Tháng nào, tôi cũng qua gặp chị Thanh Lam, thăm hai bác. Chứng kiến sức khỏe của bác Thuận Yến ngày càng sa sút ai cũng thương. Không ngờ, bác đã ra đi rồi…”

Là bạn bè đồng nghiệp thân thiết với đàn chị Thanh Lam, cùng song ca nhiều ca khúc của nhạc sỹ Thuận Yến, ca sỹ Tùng Dương cho biết anh rất kính trọng và ngưỡng mộ tài năng cũng như nhân cách của tác giả “Bác Hồ một tình yêu bao la”. Tùng Dương chia sẻ, nhạc sỹ Thuận Yến ra đi là sự mất mát lớn của nền âm nhạc nước nhà…

Một số album chọn lọc ca khúc Thuận Yến đã được phát hành như: Đi tìm trái tim (Sài Gòn Audio), Chia tay hoàng hôn (DIHAVINA). Ông đã được nhiều giải thưởng: Vầng trăng Ba Đình (Giải nhất ca khúc của Bộ văn hoá, 1987), Màu hoa đỏ (Giải ca khúc xuất sắc của Bộ quốc phòng, 1994), Chia tay hoàng hôn (Giải bài hát được nhiều người ưa thích năm 1992-1993 của Đài Tiếng nói VN).

Gia đình Thuận Yến được coi là gia đình âm nhạc. Vợ của ông là nghệ sĩ đàn tranh Thanh Hương. Con gái lớn của ông là diva Thanh Lam, con trai là nhạc sĩ, DJ Trí Minh - người sáng lập Liên hoan âm thanh Hà Nội. Năm 2009, các con ông đã thực hiện liveshow Tình yêu không lời dành tặng cha.

Dã Quỳ (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news