Tin mới

Nhân chứng người Việt kể lại quá trình Đoàn Thị Hương bị "lừa" ra sao

Thứ năm, 15/03/2018, 14:04 (GMT+7)

Tòa án Malaysia đã chú ý lắng nghe những chứng cứ quan trọng liên quan đến nghi phạm Đoàn Thị Hương.

Tòa án Malaysia đã chú ý lắng nghe những chứng cứ quan trọng liên quan đến nghi phạm Đoàn Thị Hương.

Hãng tin Japan Times cho hay, luật sư biện hộ của Đoàn Thị Hương là Hisyam Teh Poh Teik trong phiên tòa ngày 14/3 đã trình trước tòa bản khai của Nguyễn Bích Thủy trước Cảnh sát Việt Nam ngày 1/3/2017, hai tuần sau khi nạn nhân - người được cho là Kim Jong-nam (anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên) bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. 

Theo đó, trong bản khai, Thủy (32 tuổi) đã nêu chi tiết Hương (29 tuổi) được Ri Ji Hyon, một trong 4 nghi phạm Triều Tiên bị giới chức Malaysia truy nã, tuyển dụng thế nào. Thủy chính là người giới thiệu Hương cho kẻ chủ mưu đứng sau vụ việc. Theo Thủy, Hương đã bị lừa.

Đoàn Thị Hương được dẫn giải đến tòa. Ảnh: Japan Times

Tòa án Shah Alam của Malaysia đã buộc tội Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, 26 tuổi người Indonesia và 4 đối tượng Triều Tiên khác hiện đã trốn thoát, sát hại nạn nhân Triều Tiên vào ngày 13/2/2017. Dựa trên những hình ảnh mà máy quay an ninh ghi lại, Hương và Aisyah bị phát hiện bôi lên mặt nạn nhân thứ được cho là chất độc thần kinh VX.

Bốn đối tượng Triều Tiên là Ri Ji Hyon, Ri Jae Nam, Hong Song Hac và O Jong Gil đều có mặt tại sân bay Kuala Lumpur vào ngày định mệnh đó. Tuy nhiên, nhóm này đã rời Malaysia chỉ vài giờ sau khi vụ sát hại diễn ra.

Trong phần thẩm vấn của luật sư tại tòa với cảnh sát trưởng điều tra Wan Azirul Nizam, ông Hisyam đã đưa ra bản khai của Thủy hồi tháng 10/2017, gồm cả lời khai trước cảnh sát. Thủy cho hay: "Tôi nhận thấy rằng Hương có thể bị Li lợi dụng để ám sát một người tại Malaysia". Li là tên mà Ri Ji Hyon dùng khi giới thiệu mình với Thủy.

"Tôi và tất cả bạn bè của Hương chưa bao giờ tin Hương có thể giết ai đó. Cô ấy thậm chí không có dũng cảm để làm việc đó", Thủy khai và cho biết cô cùng Hương làm phục vụ bàn tại quán bar Seventeen tại Hà Nội từ 2014 tới 5/2016. Dù không thân thiết nhưng theo Thủy, Hương là người dễ gần, thích du lịch và diễn xuất.

Ngày 27/12/2016, Ri Ji Hyon tới Hay Bar ở Hà Nội, quán do Thủy và chồng cô này làm chủ. Ri Ji Hyon nói, anh ta có cha là người Triều Tiên và mẹ là người Việt, anh ta đã kết hôn, nhưng đã ly dị và không có con. Ri mời Thủy đi đóng phim, song Thủy từ chối vì phải trông con nhỏ. Sau đó, Ri Ji Hyon nhờ cô giới thiệu anh ta cho bạn của cô. Thủy nhớ Hương thích diễn xuất và đã liên lạc với cô này.

Khi Hương bay tới Hay Bar để gặp Ri Ji Hyon, Thủy nghe thấy Ri nói với Hương rằng, nhóm của Ri đang làm các video chơi khăm tại sân bay và Hương phải mặc đẹp, đi qua mặt một người, rồi đổ một cốc chất lỏng lên đầu người này.

Trong bản khai của Hương với cảnh sát Malaysia ngày 18/2/2017, ba ngày sau khi bị bắt, Hương khai nghề nghiệp là diễn viên và xác nhận đã gặp Ri Ji Hyon vào đúng ngày cô nhận được cuộc gọi của Thủy về việc một "người đàn ông Triều Tiên" muốn làm một video vui nhộn.

Cũng theo lời khai của Hương được trình trước tòa ngày 14/3 như một bằng chứng sau khi cảnh sát Azirul xác nhận, cô này cho hay Ri Ji Hyon nói tiếng Việt thành thạo. Một tuần sau cuộc gặp đầu tiên, Hương thực hiện trò chơi khăm đầu tiên ở khu vực đối diện với Nhà hát Lớn ở Hà Nội. Sau đó, Hương và Ri Ji Hyon gặp Ri Jae Nam, người mà Ji Hyon gọi là sếp.

Cũng tại phiên tòa, Azirul bị luật sư biện hộ của Hương chỉ trích sau khi thừa nhận không tìm kiếm Thủy mặc dù Hương có đề cập đến người phụ nữ này trong bản khai của mình. 

Cảnh sát tra Azirul thừa nhận Thủy là một nhân chứng quan trọng vì cô này có thể xác nhận độ chính xác lời khai của Hương trước cảnh sát. Cảnh sát điều tra Azirul còn cho biết không tự thẩm vấn Hương hay viện tới sự trợ giúp của cảnh sát Việt Nam.

Hôm nay 15/3, phiên tòa vẫn đang tiếp tục. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news