Tin mới

Nhận lót tay xe BMW, Giám đốc Ngân hàng lãnh án tử

Thứ sáu, 26/09/2014, 20:47 (GMT+7)

Vũ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông vừa nhận án tử hình do làm thất thoát 1.000 tỉ đồng của Nhà nước và nhận lót tay xe BMW.

Vũ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông vừa nhận án tử hình do làm thất thoát 1.000 tỉ đồng của Nhà nước và nhận lót tay xe BMW.

 

Trong 2 ngày 25 và 26/9, TAND Tối cao đã mở phiên phúc thẩm bị cáo Vũ Việt Hùng (57 tuổi, nguyên giám đốc Ngân hàng phát triển Việt Nam, VDB, chi nhánh Đăk Lăk - Đăk Nông) và đồng phạm về các tội Nhận hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Vũ Việt Hùng tại tòa ngày 25/9/2014. Ảnh: Vietnamnet

 Xác định đây là vụ án tham nhũng lớn, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, thất thoát số tiền rất lớn của nhà nước, TAND Tối cao đã bác kháng án của các bị cáo. Theo đó, HĐXX tuyên án tử hình với bị cáo Hùng, y án chung thân đối với Tạ Thị Xuân Ý (35 tuổi, nguyên phó Bộ phận quan hệ khách hàng Ngân hàng TMCP Phương Đông), Nguyễn Thị Vân (56 tuổi, chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Cầu).

Hội đồng xét xử còn tuyêt phạt Vũ Việt Hùng 10 tỷ đồng sung công quỹ Nhà nước và tịch thu năm căn nhà và đất đứng tên Vũ Việt Hùng tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đác Lắc, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh.

Hội đồng xét xử cũng bác đề nghị của đại diện OCB về việc chuyển trả số tiền hơn 511 tỷ đồng từ VDB trả lại cho OCB do các bị cáo lừa đảo để trả nợ vì đây là tang vật của vụ án.

Trước đó, vụ việc xảy ra tại VDB Đắk Lắk- Đắk Nông, Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã gây rúng động Tây Nguyên. Đây là một trong 10 “đại án tham nhũng” được Ban Nội chính Trung ương chỉ đạo xét xử điểm và là vụ án tham nhũng lớn nhất xảy tại địa bàn tỉnh Đác Nông từ trước đến nay.

Theo cáo trạng, từ năm 2008 đến 2010, bị cáo Hùng không tuân theo các quy định về đầu tư xuất nhập khẩu ký duyệt cho 2 giám đốc doanh nghiệp vay sai nguyên tắc gần 2.000 tỷ đồng. Đổi lại, ông Hùng được "lót tay" chiếc ôtô BMW-X6 trị giá hơn 2,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Hùng còn ký khống các giấy tờ về dư nợ tại ngân hàng phát triển để giúp sức cho các doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt 580 tỷ đồng của Ngân hàng Nam Á và Ngân hàng TMCP Phương Đông.

Các doanh nghiệp này kinh doanh thua lỗ đẫn đến mất khả năng chi trả, gây thiệt hại cho các ngân hàng hơn 357 tỷ đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 3, cựu sếp ngân hàng này đã bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt tử hình về tội Nhận hối lộ, chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội Làm trái các quy định cho vay trong hoạt động tín dụng, tổng hợp hình phạt là tử hình. Các bị cáo khác bị tuyên phạt từ 3 năm đến tù chung thân. Sau đó, 8 trong 13 bị cáo làm đơn kháng án.

Nam Nam (Tổng hợp)/Người đưa tin

 

 

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news