Tin mới

Nhập nhèm thị trường trái cây

Thứ ba, 16/09/2014, 14:04 (GMT+7)

Trong khi các cơ quan chức năng khẳng định vẫn\nthường xuyên kiểm tra, kiểm soát nhưng chỉ với những chiếc tem bé, các loại\ntrái cây Trung Quốc như táo, nho, lê, cam… đã “biến” thành hàng Mỹ, New\nZealand, hàng trong nước... một cách dễ dàng.

Trong khi các cơ quan chức năng khẳng định vẫn thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nhưng chỉ với những chiếc tem bé, các loại trái cây Trung Quốc như táo, nho, lê, cam… đã “biến” thành hàng Mỹ, New Zealand, hàng trong nước... một cách dễ dàng.

 

Tại chợ Long Biên – nơi được xem là chợ đầu mối rau, củ, quả lớn nhất Hà Nội, hầu hết các loại hoa quả nhập đều được đựng trong những thùng carton in toàn chữ Hoa. Chị Liên - chủ một kiot khẳng định: “90% hoa quả ở đây là nhập khẩu từ Trung Quốc".

Cụ thể, tại gian hàng của chị có đến 6/8 loại quả Trung Quốc: Táo Fuji, táo lê đường, cam, lê, dưa vàng, nho…

Thấy tôi thắc mắc vì lâu nay, nhiều người dân vẫn nhầm tưởng dưa vàng là dưa Mỹ, chị Thuận chỉ dửng dưng: “Chẳng có Mỹ nào cả, Trung Quốc hết. Nếu là dưa Mỹ thì không có giá rẻ như vậy”.

Mặc dù hàng Trung Quốc xuất hiện nhiều tại các chợ đầu mối, thế nhưng khảo sát ngoài thị trường gần như không tìm thấy địa chỉ nào xác nhận có bán hàng Trung Quốc.

Tại các siêu thị như Co.op Mart, Big C, Fivimart... mặt hàng táo, nho… hiện nay đều được các đơn vị khẳng định là không có hàng Trung Quốc. Ghi nhận tại các siêu thị này cũng cho thấy các loại táo Mỹ, táo Úc, New Zealand xuất hiện đa dạng trên các quầy kệ với mức giá từ hơn 60.000 đồng tới 90.000 đồng/kg.

Không chỉ vây, tại các hệ thống cửa hàng trái cây lớ trên địa bàn Hà Nội, hầu hết các loại trái cây đều ghi xuất xứ từ Mỹ, New Zealand như táo táo Fuji, nho Mỹ, cherry Úc… hay một số mặt hàng của Việt Nam như Thanh long, cam Hà Giang… Tuyệt nhiên không thấy xuất hiện mặt hàng nào được ghi có nguồn gốc Trung Quốc.

Chủ 1 cửa hàng hoa quả trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết, do tâm lý khách hàng sợ hàng Trung Quốc đang khiến nhiều nơi bán hàng tìm cách “lách” bằng cách dán tem, nhãn của châu Âu, Mỹ nhằm tạo sự an tâm cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc ham rẻ cũng khiến nhiều người tiêu dùng “mắc bẫy”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các thùng táo, lê, cam của Trung Quốc sau khi được bốc dỡ khỏi xe ở chợ đầu mối đã được chủ cửa hàng qua mặt người tiêu dùng bằng cách dán các loại tem, nhãn ghi xuất xứ từ Mỹ trước khi ra chợ lẻ. Bởi vậy, khi ra đến chợ lẻ bỏ thùng bao bì bên ngoài, các loại trái cây này đã “biến” thành hàng Mỹ, New Zealand, hàng trong nước... một cách dễ dàng.

Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2013, táo là mặt hàng trái cây ngoại được nhập về có số lượng lớn nhất với hơn 72.000 tấn, tổng trị giá 23,8 triệu USD. Trong đó, có tới 53.000 tấn (chiếm 75% lượng táo nhập vào VN) là có xuất xứ từ Trung Quốc.

Còn trong tám tháng đầu năm 2014, lượng táo nhập khẩu từ Trung Quốc cũng chiếm tới 57% tổng lượng táo nhập khẩu. Mặt hàng cam có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm tới 88% tổng lượng cam nhập về trong năm 2013.

Mặc dù nho Trung Quốc nhập vào thị trường nội địa có thấp hơn cam và táo nhưng cũng xấp xỉ 50% lượng nho được nhập khẩu.

Một trong những nguyên nhân chính khiến lượng hoa quả từ Trung Quốc nhập khẩu vào VN áp đảo các thị trường khác, theo ông Sinh nhận định là do thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng này đã về 0% từ năm 2012.

Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news