Tin mới

Nhập viện cấp cứu vì ăn mỳ cay 7 cấp độ: Bác sĩ nói gì?

Thứ ba, 04/10/2016, 09:43 (GMT+7)

Từ vụ một một cô gái phải nhập viện cấp cứu do ăn mỳ cay 7 cấp độ, bác sĩ khuyến cáo, mọi người nên ăn cay phù hợp với khẩu vị, việc ăn cay quá mức sẽ gây bỏng rát niêm mạc miệng, họng, dạ dày.

Từ vụ một một cô gái phải nhập viện cấp cứu do ăn mỳ cay 7 cấp độ, bác sĩ khuyến cáo, mọi người nên ăn cay phù hợp với khẩu vị, việc ăn cay quá mức sẽ gây bỏng rát niêm mạc miệng, họng, dạ dày.

[mecloud]rTLTqnbBk6[/mecloud]

Mới đây trường hợp cô gái ở Tp.Vinh (Nghệ An) ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu do ăn mỳ cay 7 cấp độ đã khiến nhiều người lo lắng về trào lưu đang thu hút giới trẻ hiện nay. Theo thông tin, cô gái này đã ăn mỳ quá cay, không chịu nổi đã ôm bụng kêu đau và được bạn đưa đi cấp cứu.

Trước đó, anh Hoàng Vũ (30 tuổi) sống tại TP.Rạch Giá (Kiên Giang) sau khi thử thách ăn mỳ cay ở cấp độ 7 cũng đã nôn ói trong nhiều giờ, toàn thân nóng rát và dạ dày co thắt từng cơn suýt phải nhập viện.

Anh Hoàng Vũ chia sẻ trên Thanh Niên mình gặp nguy hiểm khi ăn mì cay cấp độ 7 dù đã có thói quen ăn ớt từ lâu. Ảnh cắt từ clip

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, người sức khỏe bình thường khi ăn cay không thể đến mức nhập viện cấp cứu, nguyên nhân có thể là do sức khỏe của người dùng không tốt, hoặc do môi trường ở quán ăn quá ồn ào, thiếu không khí tác động.

[mecloud]KEWHdyZs0g[/mecloud]

"Với người bình thường, ăn cay chỉ giúp tiết dịch vị, kích thích ăn ngon miệng, còn chất dinh dưỡng vào cơ thể từ việc ăn cay là hầu như không có. Tùy vùng miền nhất là những nơi lạnh, khí hậu ôn đới người ta ăn nhiều ớt để giữ ấm cơ thể, tăng cường quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể", bác sĩ Lâm cho biết thêm. 

Nói về tác động của việc ăn cay đến sức khỏe con người, bác sĩ Lâm cho biết, khi ăn cay quá thì ảnh hưởng ngay là tăng huyết áp, sau đó thì cơ thể có thể điều chỉnh được không đáng ngại. Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất là gây bỏng rát niêm mạc miệng, cổ họng, và đại tràng, dạ dày.

Ăn cay quá mức sẽ gây kích thích dạ dày, đại tràng và có thể dẫn đến một số tai biến. Do đó, những người có tiền sử dạ dày, huyết áp cao thì không nên ăn cay, nhất là ăn cay quá mức".

Bác sĩ Lâm khuyến cáo, những người không ăn được cay thì không nên thử vì như đã cảnh báo có thể gây bỏng niêm mạc. Việc ăn theo trào lưu điển hình là mì cay Hàn Quốc cũng nên hạn chế vì người Hàn Quốc đã có truyền thống ăn cay, họ ăn cay từ nhỏ, người Việt không phải ai cũng ăn theo được.

Trước vấn đề một số độc giả đặt ra về việc các nhà hàng phân cấp độ cay đang thịnh hành có cần kiểm tra độ an toàn trước khi cấp phép kinh doanh hay không, bác sĩ Lâm cho biết, các nhà hàng kinh doanh thì họ đã tự điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Có hay chăng là ở ý thức của khách hàng, khách hàng phải là người tỉnh táo ăn uống phù hợp với khẩu vị của mình và không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bác sĩ Lâm cũng đưa ra lời khuyên, thực khách có thể dùng kèm với rau xanh, uống nhiều nước để làm dịu cơn cay.

Mỳ cay 7 cấp độ là trào lưu đang thịnh hành ở Việt Nam xuất phát từ ẩm thực của Hàn Quốc. Mỗi tô mì có giá từ 35.000 - 50.000 đồng được nấu khá đơn giản với nước dùng kèm mì, kim chi, các loại hải sản, xúc xích, thịt...Theo giới thiệu, đặc trưng của món mì cay là sử dụng ớt Naga, một loại ớt cực cay được phân thành nhiều cấp độ nhẹ nhất thì  có cấp độ 0 và 0,5, cay nhất là cấp độ 7. 

Dã Quỳ 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news