Tin mới

Nhật Bản thử nghiệm dự án đưa người lên vũ trụ bằng thang máy

Thứ tư, 05/09/2018, 15:25 (GMT+7)

Để thỏa mãn ước mơ du lịch vũ trụ của loài người, Nhật Bản đang tiến thêm một bước với dự án đưa con người lên không gian bằng thang máy thay vì tên lửa truyền thống.

Để thỏa mãn ước mơ du lịch vũ trụ của loài người, Nhật Bản đang tiến thêm một bước với dự án đưa con người lên không gian bằng thang máy thay vì tên lửa truyền thống.

Theo như tờ The Mainichi của Nhật Bản đưa tin hồi tuần trước, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Shizuoka của Nhật Bản cùng một số tổ chức khác sẽ lần đầu tiên tiến hành thử nghiệm dùng một chiếc thang máy đưa con người từ mặt đất lên vũ trụ. Thang máy vũ trụ về cơ bản được sử dụng để chở người và hàng hóa trong một chiếc thang máy trên một dây cáp nối trái đất với trạm không gian.

Hình minh họa. (Ảnh: IgroNews.com)

Thử nghiệm này lần đầu tiên khám phá về chuyển động của côngtenơ được gắn trên cáp khi di chuyển trong không gian. Hai khối vệ tinh cực nhỏ có kích thước 10 cm mỗi cạnh được nối với nhau bằng một sợi cáp bằng thép dài khoảng 10 mét sẽ được vận chuyển từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima của Kagoshima đến Trạm vũ trụ Quốc tế vào ngày 11/9.

Từ đó, các vệ tinh được kết nối sẽ được phóng ra và một công-tenơ có động cơ hoạt động như một chiếc thang máy sẽ đi dọc theo cáp và ghi lại hành trình của nó thông qua một camera gắn liền với các vệ tinh. 

Các cố vấn kỹ thuật của dự án cùng tập đoàn xây dựng Obayashi của Nhật Bản cũng đang làm việc trên một dự án tương tự, mặc dù trước đây họ cho biết họ hy vọng sẽ cung cấp dịch vụ thang máy vũ trụ vào năm 2050.

Một trong những thách thức trong việc hiện thực hóa dự án là việc phát triển dây cáp siêu bền có thể chống chịu lại bức xạ vũ trụ và thiên thạch ngoài vũ trụ. (Ảnh: Pinterest)

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng phải đối mặt với một số trở ngại nhất định. Chúng bao gồm việc phát triển các loại cáp đặc biệt có khả năng chống tia vũ trụ năng lượng cao (tập đoàn Obayashi cho biết ống nano cacbon là lựa chọn sáng giá cho vật liệu chế tạo cáp không gian), truyền tải điện từ Trái Đất đến không gian và giữ thang máy vũ trụ an toàn khỏi việc va chạm với mảnh vỡ không gian hay các thiên thạch.

Thang máy vũ trụ dự kiến ​​sẽ cắt giảm đáng kể chi phí và rủi ro của du lịch vũ trụ nếu chúng có thể trở thành hiện thực. Trong khi hàng hóa thường có giá khoảng 22.000 USD/kg khi vận chuyển bằng tàu vũ trụ, thang máy của Obayashi sẽ tiết kiệm được khoảng 200 USD cho mỗi chuyến. Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng những thang máy này sẽ di chuyển với vận tốc lên tới 200 km/h và đến trạm vũ trụ Quốc tế ISS tám ngày sau khi phóng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news