Tin mới

Nhật ký hành trình "cộng sinh" của cặp song sinh dính liền tim, gan

Thứ tư, 26/02/2014, 13:58 (GMT+7)

Ngày 26/11/2013 Tại bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, sau hơn 10h đồng hồ ekip mổ gồm 70 giáo sư, bác sĩ đầu ngành của BV Nhi Đông 2, Viện tim, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã tiến hành thành công ca mổ tách rời cặp song sinh Long- Phụng bị dính liền tim, gan.

Cặp song sinh dính liền là 2 bé trai, Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng, con của anh Nguyễn Thanh Phiên (SN 1987) và Nguyễn Hồng Lam (SN 1992, quê Ninh Thuận). Anh Phiên làm ghề giữ xe trong Sài Gòn, còn vợ thì ở quê Ninh Thuận

Khi chị Lam có thai 5 tháng, anh Phiên đưa vợ đi siêu âm ở tỉnh Ninh Thuận mới biết vợ có thai song sinh dính liền nhau. Gom góp số tiền ít ỏi và vay mượn người thân, anh đưa vợ vào BV phụ sản Từ Dũ siêu âm và làm các xét nghiệm khác để có kết quả chính xác nhất. Sau khi kết quả khám lại thấy đúng thư thế. Bác sĩ siêu âm bảo sang gặp bác sĩ tư vấn nhưng sợ phải bỏ con nên vợ chồng anh đã đi về luôn.

Hai bé Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng là cặp song sinh hiếm gặp khi dính liền phần bụng và ngực. Hai bé đã được nuôi dưỡng và chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức Bệnh viên Nhi Đồng 2 suốt 14 tháng từ khi sinh để có thể đủ sức vượt qua cuộc phẩu thuật phức tạp này.

Sau ca phẫu thuật tách rơi, Phi Long có sức khỏe tốt hơn, phần ngực không bị mất quá nhiều da nên được đóng bụng trước và rời phòng mổ đến phòng hồi sức, riêng Phi Phụng do bị khuyết nhiều ở ngực sau nên các bác sĩ phải để mảnh ghép nhân tạo thay thế thành bụng.

Chiều ngày 10/12, ekip của Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM tiếp tục cuộc phẫu thuật lần thứ 2 cho bé Phi Phụng. Cuộc phẫu thuật này kéo dài 6 tiếng đồng hồ, để đóng thành ngực cho bé Phi Phụng. Được biết, ekip mổ đã dùng phương pháp vạt hai miếng da (mỗi miếng diện tích 5x10cm) ở ngực để trượt vào khoảng hờ ở thành ngực, bụng rồi khâu lại. Tiếp đó, phủ lên vị trí vạt da ở ngực trái và phải của Phụng tấm vật liệu sinh học, giúp da được ghét, sẽ kết dính và sinh trưởng tốt. Tấm lưới sinh học collagene này trị giá khoảng 100 triệu vừa được chuyển từ Pháp về Việt Nam trong chiều ngày 9/12. Tấm lưới sinh học này được một tổ chức y tế Thụy Sỹ hỗ trợ.

Các cuộc phẫu thuật cặp song sinh dính liền tim, gan thành công. Tuy nhiên khoảng thời gian hồi sức "cam go" hơn nhiều. Hai bé Phi Long và Phi Phụng được sự chăm sóc tận tình, 24/24h của y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2. 

Gần 3 tháng được điều trị tích cực sau ca phẫu thuật, quãng thời gian chật vật đấu tranh giành giật sự sống,  bé Phi Phụng đã không thể tiếp tục hành trình "cộng sinh" cùng người anh trai Phi Long của mình. Ngày 23/2 bé Phi Phụng đã qua đời và được cha mẹ đưa về quê an táng.

Bác sĩ Trương Quang Định- Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, bác sĩ đã đồng hành trên chặng đường giành giật sự sống của cặp song sinh đã đưa hình ảnh "Nụ hôn vĩnh biêt" lên trang cá nhân, khiến nhiều người theo dõi không khỏi rơi lệ.

Bác sĩ Đình, không thể giấu được cảm xúc của mình khi một trong 2 qua đời:

"Khoảnh khắc này đã ghi lai vào ngày 29 tết, bác muốn gia đình cũng có môt buổi sum họp đón xuân như bao gia đình khác. Lúc ấy, không nói ra nhưng mọi người đã cảm nhận đươc niềm vui sẽ không trọn ven ... Và thật vậy...

Tạo hoá đã sinh ra hai con để cộng sinh và gắn bó suốt đời bên nhau. Nhưng cũng thật bất công khi tạo ra một Phi Long hoàn hảo ven toàn, một Phi Phụng yếu đuối, lệ thuộc hoàn toàn vào anh mình. Nếu điều gì không may xảy ra cho Phi Phụng sẽ đe doạ cuộc sống cả hai. Chính vì vậy, cac bác sĩ đã muốn làm nên điều kỳ diệu, để hai con có thể tồn tại lâu dài bên nhau bằng một cuộc phẫu thuật.

Nhưng...tạo hoá cũng đã an bài.

Phi Phụng không thể sống nếu thiếu Phi Long ! Ba tháng sống đôc lập, là cả một hành trình vượt qua bão táp, chỉ một bên phổi hoat động, phải thở máy với thông số cao, sử dung máy tạo nhịp tim vĩnh viễn...nhìn cháu bé nhỏ lọt thỏm trong một rừng máy móc ở khoa hồi sức. Có đôi lúc, chính các bác sĩ hội chẩn đã thảng thốt nói rằng: Dừng lai và chấp nhận đi anh oi !

Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hết mình cho dù tia hy vong thật mong manh....Tiễn con ra đi, các cô điều dưỡng mắt đỏ hoe nghẹn ngào, các bác sĩ nghẹn lời, nước mắt chảy ngươc vào trong.

Thôi thì bệnh viện tiếp tục nuôi dưỡng Phi Long thêm một thời gian để ba mẹ lo trọn vẹn cho Phi Phụng..."

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news