Tin mới

Nhiều bệnh viện nhờ công an cắm chốt, lập đường dây nóng với cảnh sát và huy động bảo vệ

Thứ năm, 19/04/2018, 10:19 (GMT+7)

Trước việc liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành nhân viên y tế khi làm nhiệm vụ, nhiều bệnh viện đã nhờ công an cắm chốt và lập đường dây nóng với cảnh sát 113, huy động bảo vệ.

Trước việc liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành nhân viên y tế khi làm nhiệm vụ, nhiều bệnh viện đã nhờ công an cắm chốt và lập đường dây nóng với cảnh sát 113, huy động bảo vệ.

Tin tức trên VnExpress cho hay, lãnh đạo Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) có những "kế sách" riêng để ổn định bệnh viện, chống nạn bạo hành y tế. Một trong những kế sách đó là kêu gọi hỗ trợ từ phía công an để cắm chốt ngay tại bệnh viện là lập đường dây nóng với lực lượng cơ động 113, để dễ bề xử lý nếu có chuyện xảy ra. Nhờ vậy, trong thời gian qua, bệnh viện này không xảy ra xô xát cũng như bạo hành y tế.

Ông Nguyễn Công Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Tiệp cho biết, bệnh viện là tuyến cuối ở Hải Phòng, thường có 1.700 đến 1.800 bệnh nhân nội trú và hơn 1.000 bệnh nhân khám bệnh mỗi ngày. Do đó viện rất dễ xảy ra những xung đột. 

Lớp học võ của y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương Phú Thọ

Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) trang bị hệ thống camera ở khắp nơi, kể cả trong phòng họp, nơi tiếp dân. Các vị trí quan trọng có nguy cơ cao xảy ra hành hung như cấp cứu, khoa chấn thương chỉnh hình... đều được bố trí đội ngũ bảo vệ. Các khoa phòng triển khai cửa bảo vệ, khi xảy ra sự vụ, nhân viên y tế sẽ đóng chốt cửa bên trong, cách ly đối tượng bên ngoài. Bệnh viện liên kết chặt chẽ với công an tại địa phương, nếu có vấn đề xảy ra sẽ kịp thời liên lạc nhờ hỗ trợ. Viện cũng phối hợp tổ chức các buổi tập huấn nhân viên y tế về cách ứng phó khi xảy ra các tình huống không mong muốn.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Phó giáo sư Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện cho biết trước tiên bệnh viện tuyên truyền, huấn luyện nhân viên y tế giữ thái độ bình tĩnh, đúng mực, phản ứng hợp lý trước những bức xúc của người nhà. Bệnh viện lập những đường dây nóng với đội bảo vệ bệnh viện, khi gặp người có dấu hiệu hung hăng, nóng nảy thì gọi bảo vệ có mặt để can thiệp kịp thời.

Tin tức trên báo Giao Thông cho hay, trước đó tài khoản FB Ng Thai Son vừa đăng tải lên mạng xã hội Facebook hình ảnh "Công an cắm chốt" tại một bệnh viện kèm nội dung: "Khi tình trạng hành hung các bác sỹ thành phong trào, giải pháp này có ổn không?".

Hình ảnh Công an "cắm chốt" tại bệnh viện Đức Giang để chống hành hung bác sỹ.

Bức ảnh kèm chú thích này lập tức thu hút sự quan tâm lớn của Cộng đồng mạng bởi tình trạng y, bác sỹ bị người nhà bệnh nhân hành hung liên tiếp xảy ra trong thời gian qua, gần nhất là vụ việc xảy ra tại bệnh viện Xanh Pôn ngày 13/4 gây xôn xao dư luận. Ngày 17/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến một lần nữa lên tiếng kêu gọi các cấp chính quyền, đoàn thể "không để ngành Y tế đơn độc". Bộ trưởng Tiến đề xuất giải pháp bố trí lực lượng Công an cắm chốt ở bệnh viện và có liên hệ địa bàn gần nhất, có đường dây nóng để có thể thông báo sự việc nhanh nhất. Phía bệnh viện sẽ lắp đặt camera để quan sát hành vi các đối tượng gây ra với cán bộ y tế...

Được biết hình ảnh được chia sẻ là tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội). Tại bệnh viện này, các khoa khám bệnh đều được bố trí công an canh gác để đảm bảo an toàn cho bác sĩ trong khi làm việc.

Đại diện phòng Tổ chức nhân sự bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết: "Vài năm về trước, bệnh viện đã xảy ra nhiều vụ việc xô xát giữa người nhà bệnh nhân với bác sĩ nên Ban giám đốc bệnh viện bố trí 10 người trong đội ngũ Công an, trực thay ca 24/24 tại các khoa bệnh nhiều năm nay để đảm bảo trật tự an toàn cho bác sĩ khi làm việc. Từ khi tăng cường lực lương công an, tình trạng hành hung bác sĩ tuy chưa thể khắc phục triệt để song đã giảm thiểu rất nhiều”.

Đừng để cán bộ y tế đơn độc trong việc bảo vệ tính mạng sức khoẻ của mình, để họ có thể chăm sóc, cứu chữa người bệnh nói chung và kể cả cứu chữa người nhà của những đối tượng đang hành hung họ.

Trước việc liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành nhân viên y tế khi làm nhiệm vụ, ngày 17/4, trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các ban ngành, đặc biệt là ngành công an và chính quyền địa phương các cấp cần có biện pháp quyết liệt hơn nữa để đồng hành, bảo vệ và hỗ trợ cán bộ nhân viên ngành y.

Bà Tiến cho hay, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản cũng như nội dung ký kết với Bộ Công an về việc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế. Đồng thời đề nghị các đơn vị y tế, Sở Y tế phối hợp với công an các tỉnh ký cam kết phối hợp, lập đường dây nóng để gọi bất cứ lúc nào khi có sự cố xảy ra trong bệnh viện.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news