Tin mới

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong dự thảo quy chế tuyển sinh Đại học 2022

Thứ bảy, 16/04/2022, 09:00 (GMT+7)

Nếu dự thảo quy chế tuyển sinh 2022 được thông qua, sẽ có nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2022.

Theo Tuổi trẻ, Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh Đại học năm 2022 với nhiều điểm mới. Theo đó, nếu dự thảo được thông qua sẽ có những điểm mới đáng chú ý trong kỳ tuyển sinh Đại học 2022.

Ngành mầm non: Có thể xét tuyển sớm

Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo là cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm. Cụ thể, với những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, cơ sở đào tạo được thực hiện quy trình xét tuyển sớm NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Trường hợp thí sinh đã được cơ sở đào tạo thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp trung học phổ thông) một nguyện vọng nhất định, thí sinh tự quyết định đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống (tùy thuộc thí sinh muốn được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hay muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác.

Trường hợp thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển vào một ngành đào tạo theo nguyện vọng, thí sinh vẫn có thể tiếp tục đăng ký ngành đào tạo đó theo phương thức tuyển sinh khác trên hệ thống.

Xét tuyển Đại học trực tuyến

Năm 2022, nhằm tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký xét tuyển Cao Đẳng – Đại học dễ dàng hơn, việc đăng ký này diễn ra 1 lần và thí sinh có khoảng thời gian nhất định để điều chỉnh nguyện vọng.

Đại diện Bộ Giáo dục – Đào tạo cho hay, việc này nhằm thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ trong việc cung cấp dịch vụ công quốc gia. Việc đăng ký trực tuyến đã được thử nghiệm trong những năm trước và thành công ở tất cả các địa phương.

Những thay đổi về Chính sách ưu tiên

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Mức điểm cộng ưu tiên khu vực vẫn được giữ nguyên với 0.75 điểm cho KV1, 0.5 điểm cho KV2 – Nông thôn và 0.25 điểm cho KV2. Tuy nhiên, điểm cộng ưu tiên khu vực chỉ áp dụng cho năm thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ những năm trước đó khi đi thi lại để lấy kết quả xét tuyển Cao đẳng – Đại học sẽ không được tính điểm ưu tiên khu vực (như KV3).

Theo quy định mới, điểm ưu tiên cho nhóm đối tượng ưu tiên 1 là 2 điểm, nhóm đối tượng ưu tiên 2 là 1 điểm, áp dụng không phụ thuộc năm thí sinh tốt nghiệp THPT. Thí sinh thuộc nhiều diện đối tượng chính sách theo quy định chỉ được tính một mức điểm ưu tiên cao nhất. Các mức điểm ưu tiên được quy định tương ứng với tổng điểm 3 môn (trong tổ hợp môn xét tuyển) theo thang điểm 10 đối với từng môn thi (không nhân hệ số). Trường hợp phương thức tuyển sinh sử dụng thang điểm khác thì mức điểm ưu tiên được quy đổi tương đương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news