Tin mới

“Lấy ý kiến dân đầy đủ, BOT Cai Lậy sẽ không phức tạp”

Thứ ba, 12/12/2017, 13:47 (GMT+7)

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho rằng việc lấy ý kiến người dân về nghị quyết ban hành còn hình thức. Như vụ làm BOT Cai Lậy, nếu lấy ý kiến người dân đầy đủ thì không có chuyện dân phản đối như vừa qua.

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho rằng việc lấy ý kiến người dân về nghị quyết ban hành còn hình thức. Như vụ làm BOT Cai Lậy, nếu lấy ý kiến người dân đầy đủ thì không có chuyện dân phản đối như vừa qua.

Chiều 11/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả giám sát việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng các chức danh phó chủ tịch, trưởng các ban HĐND, Phó chủ tịch HĐND không là cấp ủy, cần phải xem lại.

Theo ông Thanh, nhiều ý kiến cho rằng cơ cấu như thế làm thấp vai trò của HĐND. Bình thường giám đốc sở đã là cấp uỷ viên rồi mà Phó Chủ tịch HĐND lại không phải cấp uỷ thì vai trò của HĐND như thế nào.

Vai trò của Đại biểu HĐND rất hạn chế, cần xem lại cách tiếp xúc cử tri như thế nào để tăng cường vai trò của Đại biểu. Cần quan tâm quy trình ban hành nghị quyết, trong đây nói đánh giá tác động, hình thức lấy ý kiến nhân dân.

“Như BOT Cai Lậy, nếu quy trình đoàn ĐBQH, HĐND Tiền Giang lấy ý kiến đầy đủ thì tình trạng không phức tạp như thời gian vừa qua”, trên VietNamNet dẫn lời ông Thanh.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến BOT Cai Lậy, trên VOV dẫn lới ông Lê Đăng Doanh - chuyên gia kinh tế cho rằng phải làm rõ những góc khuất trong dự án BOT này. Trong đó, cần làm rõ vai trò của Bộ GTVT trong quản lý Nhà nước về BOT và với riêng dự án Cai Lậy. 

Cần trả lời được những câu hỏi: Dự án này có minh bạch, có được ưu ái không? Vai trò, trách nhiệm của tỉnh Tiền Giang trong việc đặt trạm thu phí này như thế nào?

“Trạm thu phí BOT Cai Lậy có rất nhiều sơ hở, giám sát buông lỏng. Theo tôi sự phản đối của người dân là điều phải lắng nghe. Hoàn toàn hết sức nghiêm túc xem xét lại. 

Tôi rất hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị rút kinh nghiệm. Tại sao lại cho phép thực hiện một cách tùy tiện như vậy. 

Trạm BOT Cai Lậy là bài học chung cho tất cả. Cho nên tôi nghĩ việc này là việc rất nghiêm trọng, cần phải xem xét những lỗ hổng. 

Phải đưa ra xem xét quy hoạch lại từng điểm một, xem có hợp lý khi đặt trạm tại đó không, thu phí đến bao giờ, thu như thế nào”, ông Đăng Doanh nói.

Theo ông Doanh, dự án tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 được thực hiện, trong đó có đề xuất của UBND tỉnh Tiền Giang để hạn chế ùn tắc giao thông khu vực thị xã Cai Lậy. 

Do không bố trí được nguồn vốn nên Chính phủ chỉ đạo cho Bộ GTVT kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT. 

Đến thời điểm này, các đơn vị vận tải, tài xế khu vực ĐBSCL đều cho rằng Dự án xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy chưa minh bạch và chưa đúng quy định, cần phải di dời về đúng vị trí.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news