Tin mới

NHNN sẽ rà soát dữ liệu chuyển tiền của người Việt trong Hồ sơ Panama

Thứ tư, 11/05/2016, 20:22 (GMT+7)

Đó là thông tin được diện Cục phòng chống rửa tiền Ngân hàng Nhà nước đưa ra sau khi có thông tin về danh sách 189 cá nhân, tổ chức liên quan đến Việt Nam được Hồ sơ Panama công bố.

Đó là thông tin được diện Cục phòng chống rửa tiền Ngân hàng Nhà nước đưa ra sau khi có thông tin về danh sách 189 cá nhân, tổ chức liên quan đến Việt Nam được Hồ sơ Panama công bố.

Báo Công an, Dân trí, VnExpress đưa tin, những ngày qua, cơ quan quản lý có nắm bắt việc Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố Hồ sơ Panama, trong đó nêu tên của một số cá nhân, tổ chức Việt Nam liên quan đến các doanh nghiệp thành lập ở nước ngoài.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Cục phòng chống rửa tiền Ngân hàng Nhà nước - ông Nguyễn Văn Ngọc cho biết tính đến thời điểm hiện tại, chưa đủ cơ sở để kết luận điều gì về các cá nhân, tổ chức được nêu tên trong Hồ sơ Panama. Tuy nhiên, Cục sẵn sàng phối hợp với các Bộ, ngành khi có yêu cầu để rà soát hoạt động tài chính của các cá nhân, tổ chức. 

NHNN sẽ tiến hành rà soát dữ liệu chuyển tiền của người Việt trong Hồ sơ Panama. Ảnh minh họa

Tin trên VnExpress, nhận định hiện chưa có các thông tin cụ thể về hoạt động cũng như giao dịch của các tổ chức, cá nhân này song cơ quan quản lý cũng cho biết đã giao các đơn vị chức năng tiếp tục rà soát theo dõi thông tin liên quan và sẽ phối hợp với các bộ, ngành để xử lý theo quy định.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, sáng ngày 10/5, nhiều doanh nghiệp và các công ty Việt Nam đã lên tiếng khẳng định các giao dịch đầu tư ra nước ngoài, mở pháp nhân tại công ty nước ngoài theo Hồ sơ Panama cung cấp là hợp pháp. Tuy nhiên, - Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia Trương Văn Phước cho rằng, có thể hiểu là một biện pháp "tự vệ" dễ hiểu của các cá nhân, tổ chức nhưng cũng không thể xác định được là họ vô tội hay vi phạm.

Được biết, Hồ sơ Panama là vụ rò rỉ khối dữ liệu của công ty luật Mossack Fonseca. Dữ liệu cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo Virgin thuộc Anh.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news