Tin mới

Vụ nữ sinh bị đánh hội đồng: 7 học sinh sẽ đối mặt với những hình phạt nào?

Thứ năm, 12/03/2015, 10:39 (GMT+7)

“Các em học sinh tham gia đánh hội đồng nữ sinh P. có thể là xử phạt hành chính, bị kỷ luật theo quy định của nhà trường hoặc có thể bị đưa vào trường giáo dưỡng nếu hành vi của các em được cho là vi phạm pháp luật nghiêm trọng” – Luật sư Hiền cho hay.

 

 

“Các em học sinh tham gia đánh hội đồng nữ sinh P. có thể là xử phạt hành chính, bị kỷ luật theo quy định của nhà trường hoặc có thể bị đưa vào trường giáo dưỡng nếu hành vi của các em được cho là vi phạm pháp luật nghiêm trọng” – Luật sư Hiền cho hay.

Liên quan đến vụ việc một nữ sinh ở Trà Vinh bị 7 bạn cùng lớp đánh hội đồng, Luật sư Đỗ Văn Hiền – Công ty Luật Đỗ Thành Nam (Hà Nội) cho biết, do các em đang ở độ tuổi dưới 16 nên nếu bị xử phạt hành chính thì nghĩa vụ nộp phạt sẽ được chuyển sang người giám hộ (trong trường hợp này là cha, mẹ của các em). Nghĩa là phụ huynh của các em sẽ chịu trách nhiệm nộp phạt vì hành vi của con mình gây ra đối với nữ sinh P.. Mức tiền phạt tùy vào kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng về hậu quả cũng như tính chất vụ việc.

Luật sư Đỗ Văn Hiền cho hay, sự việc nữ sinh bị đánh hội đồng ngay tại lớp học đã khiến dư luận rất phẫn nộ. Thêm vào đó, phải đến 2 tháng sau khi xảy ra sự việc, khi clip xuất hiện trên mạng thì Ban giám hiệu mới biết càng khiến nhiều người bức xúc hơn. Vụ việc đã tạo dư luận không tốt và áp lực dư luận quá lớn. Vi phạm của các em phải xử lý theo quy định nhưng theo mức độ như thế nào lại tùy thuộc vào phía Ban giám hiệu Trường THCS Lý Tự Trọng – nơi xảy ra vụ việc.

 

7 học sinh tham gia đánh bạn có nguy cơ bị đưa vào trường giáo dưỡng

nếu có kết luận hành vi của các em là vi phạm pháp luật nghiêm trọng

 

Tuy nhiên, “bất kể áp dụng mức kỷ luật nào thì cũng phải đảm bảo đủ sức giáo dục, răn đe, vì nếu không xử lý mạnh mẽ, quyết liệt thì khó có thể ngăn chặn những vụ việc tương tự lặp lại. Thậm chí, một khi“nhờn” với cách kỷ luật theo kiểu “hình thức”, “giơ cao đánh khẽ” của nhà trường, các em rất có thể sẽ gây ra những vụ bạo lực học đường nghiêm trọng hơn”- Luật sư Hiền nhấn mạnh. Và cũng không phải kỷ luật các em xong là buông xuôi các em cho xã hội hay bỏ mặc cho gia đình. Trong trường hợp này, nhà trường cùng chính quyền địa phương phải phối hợp với gia đình để có biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện tư vấn, giúp đỡ các em sửa chữa những sai lầm do mình gây ra.

 

“Thông thường với các vụ học sinh đánh nhau, đánh hội đồng, hình thức kỷ luật đối với các đối tượng vi phạm là đình chỉ học tập hoặc đuổi học. Tuy nhiên, hình phạt “đuổi học” đối với những trường hợp này e không phải là biện pháp tối ưu” – Luật sư Hiền lưu ý.

Còn theo quy định tại Điều 92 Luật Xử lý vi phạm hành chính, “Người từ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự” sẽ bị đưa đi vào trường giáo dưỡng. Trong trường hợp này, nhóm học sinh tham gia đánh bạn đều đang học lớp 7 và ở độ tuổi 13 nhưng do chưa có kết luận của cơ quan chức năng về việc hành vi đánh bạn của các em có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hay không nên chưa thể kết luận là các em có thể bị áp dụng hình phạt này.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 9/3, trên mạng xã hội Facebook xôn xao clip nhóm nữ sinh liên tiếp dùng tay, ghế nhựa đánh vào đầu 1 nữ sinh khác. Clip được cho là quay tại phòng học Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) được chia sẻ với tốc độ rất nhanh trên mạng. Rất nhiều người phẫn nộ trước hành động đánh hội đồng dã man của nhóm nữ sinh.

Sau đó, nhà trường điều tra mới biết vụ việc xảy ra lúc 12h ngày 13/1/2015 tại lớp 7/5 của trường. Nạn nhân bị đánh là nữ sinh N.T.H. P. (học sinh lớp 7/5).

Tham gia đánh em P. là một nhóm bảy học sinh (cả nam, nữ) của các lớp 7/4, 7/5, 7/13, 7/15, gồm các nữ sinh Dương Thúy V., Trần Ngọc Anh T., Trần Hồng G., Kim Thảo N., Cam Kim T. và hai nam sinh Lâm Trần Bình T., Lâm Trí N.. Người cuối đoạn video clip phang chồng ghế trúng đầu em P. là nam sinh Lâm Trần Bình T..

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nữ lớp trưởng lớp 7/5 tên V. kêu em P. đi mua bánh nhưng em P. không nhận lời, sau đó V. tiếp tục kêu  P. phải đánh 1 bạn nữ sinh khác cũng bị P. từ chối. Sau đó, V.đã khóa cửa phòng và kêu mấy bạn đánh hội đồng P. Nữ lớp trưởng tên V. cũng tham dùng ghế nhựa đánh vào đầu em P..

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news