Tin mới

Nhóm người Trung Quốc dùng dùi cui đánh đập ngư dân Việt Nam

Thứ ba, 12/07/2016, 11:26 (GMT+7)

Trước khi tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đánh chìm, nhóm người Trung Quốc đã nhảy lên tàu, dùng dùi cui đánh đập ngư dân Võ Văn Lựu.

Trước khi tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đánh chìm, nhóm người Trung Quốc đã nhảy lên tàu, dùng dùi cui đánh đập ngư dân Võ Văn Lựu.

Theo tin tức trên báo VnExpress, Người Lao Động, Tiền Phong ngày 11/7, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối tàu Trung Quốc tấn công tàu cá QNg 90479TS do ông Võ Văn Lựu (trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Trước đó, vào khoảng 11h ngày 9/7, tàu cá của ông Lựu (trên tàu có 5 thuyền viên) và tàu cá của ông Huỳnh Văn Khanh (chủ tàu kiêm thuyền trưởng; trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa (cách đảo Bom Bay 30 hải lý về phía đông) thì bị 2 tàu Trung Quốc mang số hiệu 46101 và 35103 uy hiếp, tấn công.

Tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đánh chìm. Ảnh báo VnExpress

Sau khi áp sát và khống chế được tàu của ông Võ Văn Lựu, tàu cá Trung Quốc thả 2 ca nô cao xuống cùng với nhiều người lên tàu của ông Lưu, tấn công các ngư dân. Nhóm người Trung Quốc dồn toàn bộ thuyền viên trêu tàu của ông Lựu về phía mũi tàu và điều khiển tàu của ông Lựu rượt đuổi tàu ngư dân Khanh.

Rượt đuổi đến 14h thì phía Trung Quốc làm tàu của ngư dân Lựu bị thủng mạn và chìm nghiêng. Theo báo Người Lao Động, trước khi tàu của ngư dân Lựu chìm, nhóm người Trung Quốc đã dùng dùi cui đánh đập ông Lựu.

Khi tàu chìm, 5 ngư dân trên tàu của ông Lựu cố gắng bám trụ ở phần mũi tàu nổi trên mặt nước. Nhóm người Trung Quốc không cứu ngư dân, mà còn đe dọa, ngăn cản không cho các tàu Việt Nam tiếp cận để ứng cứu.

Đến chiều tối, khi tàu Trung Quốc rời khỏi hiện trường, tàu của ngư dân Khánh mới dám quay lại cứu toàn bộ 5 thuyền viên.

Theo Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam, hành động của các tàu Trung Quốc trực tiếp đe dọa tinh thần, an toàn tính mạng và gây thiệt hại về kinh tế đối với ngư dân Việt Nam, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc.

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam cần có các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam trong các hoạt động trên biển; kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự để ngư dân Việt Nam yên tâm vươn khơi bám biển lao động sản xuất.

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news