Tin mới

Những câu hỏi cử tri quan tâm được chuyển đến Thủ tướng

Thứ năm, 17/11/2016, 11:19 (GMT+7)

1. Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) cũng nêu câu hỏi: Sau 7 tháng hoạt động Chính phủ mới và qua 2 ngày chất vấn các thành viên Chính phủ, Thủ tướng có đánh giá gì về phẩm chất, trí tuệ của các thành viên Chính phủ. Đây có phải là những cộng sự tốt của Thủ tướng hay không?

Tổng thống Mỹ mới đắc cử được coi là người đa tính cách, đường lối tranh cử của ông chứa đựng nhiều điều khó lường, tác động nhiều đến chính trường Mỹ, cục diện thế giới, an ninh khu vực trong đó có Việt Nam, Chính phủ có kịch bản nào ứng phó tình hình trên?

Thủ tướng trả lời: Về phẩm chất, trí tuệ của các thành viên Chính phủ mà đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đặt câu hỏi, Thủ tướng nói: “Năm ngón tay có ngón ngắn ngón dài nhưng cùng chung một bàn tay, cùng hướng về lợi ích của dân. Trong 27 thành viên Chính phủ có rất nhiều đồng chí xuất sắc, có nhiều đồng chí mới nhưng tinh thần đoàn kết rất cao. Cùng quyết tâm xây dựng chính phủ liêm chính và kiến tạo, và hơn ai hết các thành viên Chính phủ phải thể hiện tinh thần đó”.Trả lời về mối quan hệ với Mỹ - Việt Nam đã có 10 quy chế được đưa ra, Đảng và Nhà nước sẽ kiên trì đa phương hóa, đá dạng hóa quan hệ. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên tinh thần tôn trọng độc lập chủ quyền, đa phương hóa, đa dạng hóa. “Tôi tin quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ thời gian tới sẽ ngày càng tốt đẹp” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

2. ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đặt câu hỏi về quy trình bổ nhiệm cán bộ, ông nói thời gian qua có hiện tượng cán bộ làm sai rồi bỏ trốn... Ông cho rằng quy trình này có những điểm không ổn, thậm chí không còn phù hợp.Xin Thủ tướng cho biết, Thủ tướng đang và sẽ có hành động gì đột phá về việc cụ thể này? Làm sao những người có tâm có tầm dù có ở bìa rừng góc bể cũng được đóng góp.

Thủ tướng trả lời: về quy trình lựa chọn cán bộ có còn phù hợp? Thủ tướng khẳng định là sắp tới Bộ Nôi vụ sẽ rà soát để hạn chế các sơ hở trong quy trình. Thủ tướng cũng cho biết đã có nhiều đột phá trong quy trình lựa chọn cán bộ như thi tuyển, bầu cử có số dư... và sẽ phải có nhiều đột phá hơn nữa.

3. Đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh) có ý kiến là theo cử tri, việc làm rõ trách nhiệm cá nhân tổ chức liên quan trong 5 dự án thua lỗ mà Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội cần phải làm quyết liệt, thứ hai là để kéo dài thì càng lỗ. Đề nghị Thủ tướng xử lý dứt điểm 5 dự án này.

Trả lời: Thủ tướng khẳng định sẽ không có chuyện “trùm mền đắp chiếu” để đó mãi mà sẽ có nhiều biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế thua lỗ, thất thoát, bảo toàn vốn ở mức cao nhất như Thủ tướng đã nêu.

4. ĐB Thái Trường Giang (Cà Mau): Có những bp nào để loại bỏ cán bộ ko hoàn thành nhiệm vụ. 

Nhiều vụ, biệt phủ nghìn tỷ, bổ nhiệm cán bộ ....

TT trả lời: về việc xử lý các vụ việc nghiệm trọng nhưng có dấu hiệu “chìm xuồng”. Thủ tướng khẳng định sẽ không có vụ nào khi phát hiện mà sẽ “chìm xuồng”, vụ nào chìm xuồng thì đại biểu cứ báo ra Quốc hội, chúng tôi sẽ xử lý.

5. Đại biểu Dương Trung Quốc đưa ra hai câu hỏi mà ông nói rất gần với sự quan tâm của Thủ tướng. Thứ nhất là hiện tượng phạt nhưng cho tồn tại, biết là làm sai nhưng cơ quan công quyền chỉ thu về khoản phạt khiêm nhường, nhưng tư túi thì rất lớn. Thủ tướng có chia sẻ ý kiến đó của tôi không và nhiệm kỳ này Thủ tướng sẽ làm gì để ngăn chặn việc phạt và cho tồn tại?

Thứ hai vấn đề từ chức, bên cạnh việc nghiêm khắc loại trừ thoái hóa thì cũng tạo hành lang pháp lý để cho những người liêm chính nhưng hạn chế năng lực được từ chức? Thủ tướng có đồng ý với tôi và sẽ có biện pháp gì?

Thủ tướng chia sẻ với ý kiến của ông Dương Trung Quốc về hiện tường "phạt để tồn tại", ông nói: "Trường hợp nào thì cho hai thẻ vàng rồi thành một thẻ đó. Trường hợp nào thì cho một thẻ đỏ luôn”.

Về văn hóa từ chức, Thủ tướng cho biết, có những người do sức khoẻ, do hoàn cảnh gia đình, do năng lực mà từ chức thì hoan nghênh. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định văn hoá từ chức là cần thiết và sẽ giao cho Bộ Nội vụ có quy định “tạo điều kiện” cho những người cần phải từ chức.

 6. Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đặt câu hỏi: Chính phủ có giải pháp gì đột phá để các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường ổn định đời sống phát triển bền vững và lâu dài?

Trả lời chất vấn, Thủ tướng khẳng định: “Nếu lặp lại sự cố môi trường sẽ đóng cửa Formosa, không tha thứ”.

Thủ tướng cũng chia sẻ những thiên tai mà đồng bào miền Trung vừa trải qua và cho biết cả nước sẽ chung tay để giúp đỡ đồng bào vượt qua.

7.

10. ĐB Vũ Trọng Kim (Hải Dương) hỏi: Vụ ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng chưa? Nếu không bí mật, đề nghị TT cho biết Ông Thanh đi bằng con đường nào, cấp nào quy định. 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news