Tin mới

Những câu hỏi "nóng" về đại gia bí ẩn Vũ "nhôm", người được gọi là mafia ở Đà Nẵng

Thứ sáu, 22/12/2017, 08:46 (GMT+7)

Trước bị công an khám nhà vào tối ngày 21/12, cử tri Đà Nẵng đã từng nhiều lần yêu cầu làm rõ đại gia Vũ "Nhôm" là ai, vì sao lại có quyền lực ghê gớm thế?

Trước bị công an khám nhà vào tối ngày 21/12, cử tri Đà Nẵng đã từng nhiều lần yêu cầu làm rõ đại gia Vũ "Nhôm" là ai, vì sao lại có quyền lực ghê gớm thế?

Thời gian qua, dư luận đang rất xôn xao về người có tên Vũ "nhôm”, giám đốc một công ty tư nhân nhưng lại có thể tạo nên những tác động dẫn đến ban Thường vụ gây ra những khuyết điểm.

Dư luận cho rằng, dù chỉ là giám đốc công ty tư nhân, nhưng nhân vật này có thể gây sức ép giải quyết nhà công sản nơi có vị trí thuận lợi, đắc địa của thành phố; gây sức ép, buộc ban Thường vụ Thành ủy để ông Vũ mua lại trụ sở Hải quan thành phố được định giá trước trên đường Bạch Đằng không qua rao bán công khai; tạo sức ép để công ty 79 do ông Anh Vũ làm Giám đốc được triển khai dự án khu đô thị Đa Phước thời kỳ 2013 - 2015, khi chưa đủ các thủ tục pháp lý…

Ảnh: Thời đại

Ngày 20/12, tại buổi gặp mặt các cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu trên địa bàn TP.Đà Nẵng, nhân ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12, đặt câu hỏi với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, đại tá Lê Công Thạnh - nguyên Chỉ huy trưởng Tỉnh đội Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), cho biết dư luận đang rất xôn xao về ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”), người được cho là đã có những tác động khiến Ban Thường vụ Thành ủy có những vi phạm.

“Vũ “nhôm” là ai? Có hay không việc người này gây sức ép buộc chính quyền thành phố phải thực hiện theo ý mình như giải quyết nhà, đất công sản ở nơi thuận lợi, đắc địa trên các đường với giá thấp không qua đấu thầu. Có hay không việc Vũ “nhôm” gây sức ép buộc Ban Thường vụ Thành ủy để Vũ mua lại trụ sở Hải quan Đà Nẵng không qua rao bán công khai”, ông Thạnh nói.

Ông Thạnh cũng đề nghị làm rõ thông tin có hay không việc Công ty 79 của ông Phan Văn Anh Vũ được triển khai dự án Khu đô thị Đa Phước khi chưa có đủ các thủ tục pháp lý, chưa có đánh giá tác động môi trường và sau này có nhiều sai phạm…

“Có hay không việc Vũ “nhôm” chỉ mặt và có lời lẽ hăm dọa Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng “Tôi sẽ cho ông nghỉ việc” khi chính quyền TP.Đà Nẵng không đồng ý yêu cầu của Vũ về dự án của mình”, ông Thạnh nhấn mạnh, chính những sự việc này cho thấy Vũ “nhôm” đã coi thường chính quyền TP.Đà Nẵng, tác động, mua chuộc, lôi kéo, gây sức ép, buộc một số người phải làm theo ý mình.

“Thế lực và cá nhân nào đứng đằng sau để hà hơi, tiếp sức, tạo điều kiện, làm chỗ dựa để Vũ tự tung, tự tác khuynh đảo các cơ quan Nhà nước”, ông Thạnh tỏ ra bức xúc.

Cùng chung quan điểm, thiếu tướng Trương Minh Hùng - nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5, cũng tỏ ra bức xúc trước dư luận liên quan đến ông Vũ “nhôm”. “Tôi băn khoăn với câu hỏi ai là Vũ “nhôm? Có hay không những vấn đề đang gây xôn xao dư luận mà đại tá Lê Công Thạnh đã nêu”, ông Hùng đặt vấn đề.

Trước đó tại buổi tiếp xúc cử tri với đoàn đại biểu quốc hội TP.Đà Nẵng chiều 4/10 để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, cử tri Hoàng Ngọc Khang (quận Cẩm Lệ) hỏi thẳng:

"Vũ "nhôm" là ai mà người ta đặt ra biệt danh mafia của Đà Nẵng? Tại sao để Vũ "nhôm" tác động nhiều đến Đà Nẵng như thế? Vũ "nhôm" không chỉ thao túng kinh tế mà còn thao túng cả chính quyền Đà Nẵng? Nếu đúng như vậy thì xử lý như thế nào?", cử tri Khang gay gắt.

Vũ "nhôm" là ai? Câu hỏi đã khiến dư luận Đà Nẵng xôn xao suốt trong một thời gian dài nhưng vẫn chưa có câu trả lời xác đáng. Mới đây, Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết: "Hiện nay Bộ Công an, đặc biệt là Tổng Bí thư đã trực tiếp yêu cầu Bộ Công an điều tra và trả lời với Tổng Bí thư và Bộ Chính trị về chuyện này".

Như đã đưa tin, vào chiều 21/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám nhà của ông Phan Văn Anh Vũ (tên thường gọi Vũ "nhôm").

Đến 21h25 ngày 21/12, việc khám xét nhà riêng của ông Vũ "nhôm" tại số 82 Trần Quốc Toản (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) kết thúc. 2 ôtô của lực lượng an ninh chạy thẳng vào sân nhà Vũ "nhôm". Sau khi đưa người và một số đồ vật lên, 2 chiếc xe rời khởi căn nhà số 82.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news