Tin mới

Cán bộ Hội chữ thập đỏ - những công viên chức lặng lẽ cống hiến

Chủ nhật, 28/08/2016, 15:57 (GMT+7)

Thực hiện nhiệm vụ cao cả của Đảng, nhà nước, bản thân mỗi cán bộ Hội Chữ thập đỏ đều đang lặng lẽ hi sinh, cống hiến vì lý tưởng nhân văn cao cả.

Thực hiện nhiệm vụ cao cả của Đảng, nhà nước, bản thân mỗi cán bộ Hội Chữ thập đỏ đều đang lặng lẽ hi sinh, cống hiến vì lý tưởng nhân văn cao cả.

Dân tộc Việt Nam vốn giàu lòng yêu nước và truyền thống nhân ái. Càng trong hoạn nạn khó khăn, tinh thần đó lại được nhân lên gấp bội. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ra đời nhằm kế tục và phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là tổ chức xã hội hoạt động nhân đạo trong phạm vi cả nước theo Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước Việt Nam, Điều lệ Hội và bảy nguyên tắc cơ bản của Phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế: Nhân đạo, Vô tư, Trung lập, Độc lập, Tự nguyện, Thống nhất, Toàn cầu. Hội tập hợp mọi người Việt Nam, không phân biệt thành phần dân tộc, tôn giáo, giới tính để làm công tác nhân đạo.

Với mục tiêu và lý tưởng cao đẹp đó, cán bộ các cấp bộ Hội đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng để giúp đỡ, hỗ trợ những người khó khăn, thiệt thòi, dễ bị tổn thương trong cộng đồng. Tiếp xúc với đội ngũ cán bộ Chữ thập đỏ, luôn luôn cảm nhận được tấm chân thành từ con người họ. Mặc dù chế độ, Chính sách dành cho bộ máy hoạt động của tổ chức không nhiều nhưng ở họ luôn có tấm lòng rộng mở, tình yêu thương người tha thiết.

Được biết đối với tổ chức Hội Chữ thập đỏ cấp huyện được xếp vào tổ chức Hội đặc thù nên cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong cơ quan này không được hưởng phụ cấp công vụ. Ngoài ra, ngân sách nhà nước cấp cho tổ chức Hội Chữ thập đỏ của huyện chỉ đảm bảo chi cho bộ máy hoạt động, nhà nước không cấp ngân sách và kinh phí để làm Từ thiện. Toàn bộ nguồn quỹ nhân đạo đều do cán bộ vận động.

Làm từ thiện ở Việt Nam hiện nay chỉ duy nhất tổ chức Hội Chữ thập đỏ được nhà nước cho phép và có quản lý, còn các tổ chức, đơn vị khác đều do tự tâm vận động. Xã hội càng phát triển, các tổ chức thiện nguyện, các câu lạc bộ, nhóm, hội được mở ra rất nhiều. Nhà nước không cấm những hoạt động này, cũng không quản lý, giám sát, bởi bản chất của làm từ thiện, nhân đạo là tự nguyện, tùy tâm. Chính vì điều này dẫn đến khó khăn cho hoạt động chữ thập đỏ. Đặc biệt là nhận thức của một số lãnh đạo chính quyền chưa thực sự sâu sát đối với công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ khi cho rằng đây là một tổ chức xã hội, không có chức năng quản lý nhà nước nên nhà nước chỉ hỗ trợ ngân sách được phần nào thì hỗ trợ.

Mặc dù vẫn chưa thực sự hợp lý, thỏa đáng về cơ chế làm việc, chế độ, chính sách nhưng đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ vẫn luôn mang mình một lý tưởng nhân văn cao cả. Vì bản thân họ đang mang tới những niềm vui, “tạo phúc cho đời” và họ đang lặng lẽ dâng cho đời những hương thơm ngào ngạt về lòng nhân ái bao la....

Minh Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news