Tin mới

Những cử nhân bỏ bằng về quê, thu nhập cả trăm triệu/tháng

Chủ nhật, 13/12/2015, 08:00 (GMT+7)

Học đại học nhưng quyết định bỏ bằng cấp về quê để lập nghiệp, không ngại khó khăn, những ngăn cản của người quen, sau những nỗ lực và cố gắng không ngừng, "trái ngọt" đã đến với họ với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Học đại học nhưng quyết định bỏ bằng cấp về quê để lập nghiệp, không ngại khó khăn, những ngăn cản của người quen, sau những nỗ lực và cố gắng không ngừng, "trái ngọt" đã đến với họ với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Cử nhân về quê chăn bò, thu nhập 200 triệu/tháng

Phan Doãn Huấn sinh năm 1982 lớn lên ở Mộc Châu (Sơn La). Anh từng tốt nghiệp khoa điện tử viễn thông, đại học Quốc gia  vào năm 2007. Cũng như bao bạn trẻ khác, Huấn mang trong mình giấc mơ làm giàu, có cuộc sống sung túc trên thành phố.

Anh Phan Doãn Huấn và đàn bò của mình. Ảnh: Lao động

Nhưng thực tế quá khó khăn, công việc hàng tháng chỉ cho Huấn thu nhập vài triệu đồng/tháng. Với đồng lương ít ỏi, cuộc sống của Huấn trên thành phố hết sức khó khăn, bản thân ăn tiêu còn chưa đủ chứ đừng nói đến giấc mộng làm giàu đổi đời.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, cuối cùng, chàng thanh niên đã liều lĩnh quyết định xin nghỉ việc, “thẳng thừng” bỏ thành phố về quê, bắt đầu lại giấc mơ khởi nghiệp của mình.

Trở về quê nhà, ngay lập tức, Huấn nhanh chóng bắt tay cùng bố mẹ  đẩy mạnh chăn nuôi bò sữa. Được biết, bố mẹ của Huấn đã gắn bó với con bò sữa từ năm 1990 đến nay nhưng quy mô nhỏ và không có điều kiện mở rộng cơ sở. Khi trở về, Huấn cùng 3 anh chị em và bố mẹ quyết tâm mở rộng quy mô chăn nuôi và đầu tư máy móc phục vụ công việc.

Trang trại của gia đình Huấn rộng khoảng 4ha vừa trồng cỏ vừa chăn nuôi ở tại đơn vị 26/7 thị trấn Nông trường Mộc Châu. Với quy mô này, trang trại của gia đình  Huấn đang đứng trong danh sách những trang trại có quy mô lớn tại Thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Nhờ nuôi dưỡng và chăm sóc đúng kĩ thuật, hàng tháng, đàn bò sữa của Huấn có thu nhập khoảng 200 triệu đồng/tháng.

Cử nhân bỏ lương 400 triệu/tháng về quê nuôi lợn

Nguyễn Văn Hịu sinh năm 1984, quê ở thôn Nhiễm Dương, xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Anh là con thứ 3 trong gia đình thuần nông đông con, điều kiện kinh tế không mấy khá giả nên ngay từ bé Hịu đã luôn nung nấu ý chí sau này phải vươn lên làm giàu.

Năm 2008 anh tốt nghiệp loại khá, được nhận vào làm nhân viên kinh doanh tại một công ty xe hơi nhập khẩu có tiếng ở thủ đô. Khéo léo trong giao tiếp, tận tình phục vụ khách hàng và không ngại khó nên anh luôn nằm trong top nhân viên vượt chỉ tiêu kinh doanh của công ty. Thậm chí có tháng anh bán được hơn 20 xe hơi.

3 năm đi làm, ngoài những khoản tiêu dùng cá nhân, hỗ trợ bố mẹ, anh em trong gia đình, Nguyễn Văn Hịu tiết kiệm được hơn 700 triệu đồng. Vào lúc sự nghiệp đang lên, anh nộp đơn xin nghỉ việc trong sự ngỡ ngàng của mọi người, từ lãnh đạo, đồng nghiệp cho tới người thân. Càng ngỡ ngàng hơn khi anh quyết định về quê nuôi lợn.

Sau nhiều nỗ lực đến nay, trang trại của gia đình anh Hịu đã cho “quả ngọt”. Mỗi một năm vợ chồng anh xuất chuồng hàng nghìn con lợn sữa, lãi khoảng 500 triệu đồng/năm, nguồn thu lãi từ cá cũng khoảng 400 triệu đồng/năm, từ vịt và các con nuôi khác khoảng hơn 200 triệu đồng/năm. Anh cũng tạo công ăn việc làm cho một số người dân ở quê với mức lương ổn định hơn 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh Hịu còn làm đại lý cám cho một số đơn vị với khả năng tiêu thụ trung bình hơn 100 tấn/tháng.

Cử nhân về quê nuôi heo rừng thu nhập 50 triệu đồng/tháng

Anh Đoàn Phan Dinh (24 tuổi) ở ấp An Hòa, xã An Khánh, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) sinh ra trong một gia đình khó khăn. Do vậy, ngay từ học phổ thông anh Dinh đã quyết tâm lập nghiệp để giảm bớt gánh nặng cho gia đình cũng như thay đổi cuộc đời nghèo khó. Sau khi tốt nghiệp THPT, chàng thanh niên đất Sen hồng đã thi đậu vào ngành Chăn nuôi, trường Đại học Cần Thơ.

Anh Đoàn Phan Dinh nôi heo rừng với thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng. Ảnh: Dân trí

Ngay khi học hết năm nhất, Dinh đã có ý định nuôi con heo rừng. Sang năm học thứ 2, thứ 3 rồi thứ 4, hễ giờ nào rãnh là Dinh tranh thủ đi làm thêm và toàn bộ số tiền này tôi đầu tư vào đàn heo giống. Tính đến năm thứ 4 (năm cuối của chương trình học đại học), Dinh đã có trong tay 10 con heo nái giống.

Hiện nay, đàn heo của anh Dinh đã tăng lên khoảng 400 con, trong đó có 50 con heo nái. Tính ra, mỗi tháng anh Dinh xuất bán khoảng 250 heo giống, thịt, nái bầu. Ngoài ra, còn hợp tác chăn nuôi với các hộ khác để cung ứng khoảng từ 150 – 200 con/tháng. Tổng cộng, mỗi tháng anh Dinh “bỏ túi” khoảng 50 triệu đồng.

 Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news