Tin mới

Những đề toán "khó nhằn" gây tranh cãi dư luận

Chủ nhật, 24/05/2015, 08:35 (GMT+7)

Trước bài toán lớp 3 khó nhằn dành cho học sinh lớp 3 ở Lâm Đồng, còn có không ít những đề toán khác cũng gây tranh cãi trong dư luận.

Trước bài toán lớp 3 khó nhằn dành cho học sinh lớp 3 ở Lâm Đồng, còn có không ít những đề toán khác cũng gây tranh cãi trong dư luận.

Bài toán khó nhằn cho học sinh lớp 3 

Mới đây, dư luận xôn xao về bài toán dành cho học sinh lớp 3 của một trường ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) được báo chí nước ngoài đăng tải cùng với lời thách thức giải bài toán khó nhằn này. 

Bài toán có đề bài: "Điền các số từ 1 đến 9 vào ô trống để được kết quả đã cho".

Những đề toán 'khó nhằn' gây tranh cãi dư luận
 

Bình luận về bài toán này, trên báo Vnexpress, thầy giáo Trần Phương, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng cho biết tin tức, bài toán có 362.880 khả năng điền số, nhưng chỉ một vài đáp án đúng. Với khả năng của người lớn, có thể tư duy và lập luận logic thì sau khi loại trừ cũng phải thử vài chục trường hợp mới có thể tìm ra đáp số.

 “Bài toán này khó ngay cả với những người lớn giỏi toán, vì vậy sẽ rất khó cho học sinh lớp 3, và còn thách thức hơn đối với học sinh ở vùng cao", thầy Phương nhận xét. 

Tranh cãi đề toán đầu cừu, đuôi thuyền trưởng 

Năm 2014, một đề toán của học sinh lớp 2 cũng gây nhiều tranh cãi. Đề toán có nội dung: "Trên tàu có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?". 

Những đề toán 'khó nhằn' gây tranh cãi dư luận
 

Ngay sau khi bài toán này được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người cho rằng “nội dung đề thi quá sức với học sinh lớp 2”, nội dung hỏi khiến không ít người lớn “lắc đầu chào thua”. 

"Câu hỏi này mang tầm bác học, chắc chỉ dành cho học sinh bác học?", một độc giả thắc mắc. 

Nhiều thành viên mạng xã hội Facebook cho rằng đây không giống đề thi toán mà đúng hơn là câu hỏi đánh đố. Một thành viên khác còn cho rằng có lẽ mình cần đi học lại lớp 2 để có thể giải bài toán này. 

Đề toán lớp 1 oái oăm

Đầu tháng 4/2013, đề thi toán này xuất hiện trên mạng, ngay lập tức thu hút được sự chú ý của mọi người. Các thắc mắc được xoay quanh câu 1D với đề bài ra là tìm số lớn hơn 60 và nhỏ hơn 80. Như vậy, cả hai đáp án A (61) và B (70) đều đúng. Nhưng khi em học sinh này chọn đáp án A (61) thì bị giáo viên cho là sai và sửa lại là đáp án B. 

Những đề toán 'khó nhằn' gây tranh cãi dư luận
 

Việc ra đề kiểu đánh đố trong câu 1C là “số 49 gồm” (4 và 9, 40 và 9) cũng gây nhiều tranh cãi. Nhiều thành viên cho rằng theo cách hỏi này của giáo viên, nếu học sinh chọn đáp án 4 và 9 vẫn có cơ sở. 

Nhiều ý kiến đều cho rằng đề thi này cực tối nghĩa, thiếu căn cứ khiến học sinh hiểu nhầm. 

Đề kiểm tra chất lượng lớp 2 cực hóc búa

 

Đề thi này được cư dân mạng truyền tay nhau trong thời gian gần đây đã dấy lên nhiều tranh cãi. Câu 1 yêu cầu học sinh lựa chọn từ viêt đúng chính tả trong 3 đáp án: A. Trong xanh, B. Chong veo, C. Trong lành. Câu 2 đề ra: “Con lợn nặng 45 kg, con chó nhẹ hơn bao gạo 28 kg. Hỏi con chó nặng bao nhiêu kilogam?, trong 3 đáp án: A. 17 kg, B. 7 kg, C.27 kg”. Ngay khi được tung lên facebook, cư dân mạng đã lắc đầu trước đề thi được cho là “chơi khó” học sinh này.

 Minh Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news