Tin mới

Những điều nên làm trong ngày mùng 1 Tết

Thứ hai, 23/01/2017, 10:17 (GMT+7)

Trong đời sống tinh thần của người dân, để có một năm mới an lành, hạnh phúc, may mắn, thành công và thịnh vượng thì những thói quen, những việc làm đều có ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt trong những ngày đầu năm mới. 

Trong đời sống tinh thần của người dân, để có một năm mới an lành, hạnh phúc, may mắn, thành công và thịnh vượng thì những thói quen, những việc làm đều có ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt trong những ngày đầu năm mới. 

Mua muối

Tục mua muối là một trong những tập tục lâu đời của người Việt. Ảnh: Internet

Trong dân gian vẫn còn truyền tụng câu ca "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" để nhắc nhở con cháu về những điều nên làm vào dịp đầu năm. Đây là một trong những tập tục xa xưa của người dân với mong muốn xua đi nhưng điều xấu, giúp tình cảm thắm thiết, mặn nồng và no đủ.

Mặc dù chưa có bằng chứng nào minh chứng cho việc này tuy nhiên đây là tập tục thể hiện mong ước của người dân qua bao đời nay về cái tết no đủ và ấm cúng. 

Sắm đồ mới

Sắm đồ mới với mong muốn một năm luôn mới mẻ, tươi vui và no đủ. Ảnh: Internet

Công việc sắm đồ mới ngoài mục đích cho thật đẹp để đón khách thì thói quen mặc đồ mới, mua sắm đồ mới còn thể hiện ước muốn rằng một năm luôn mới mẻ, tươi vui và no đủ.  

Do đó, thói quen của người dân luôn mặc những đồ tươi sáng, rực rỡ, tránh tông màu buồn như đen, xám.

Đi thăm, Chúc Tết người thân

Phong tục đi thăm, chúc tết ông bà và những người thân trong gia đình là truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay. Ảnh: Internet

Phong tục đi chúc tết ông bà, bố mẹ, những người thân trong gia đình là phong tục truyền thống tốt đẹp từ bao đời này của dân tộc. 

Ngoài việc lưu trữ một nét văn hóa tốt đẹp, tục đi thăm chúc tết người thân còn thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tăng tình cảm gắn bó, khăng khít giữa người với người, mang lại nhiều niềm vui và may mắn. 

Hái lộc

Hái lộc là một trong những nét văn hóa độc đáo trong đời sống tinh thần của người Việt. Ảnh: Internet

Tục hái lộc cũng là một trong những nét văn hóa độc đáo trong đời sống tinh thần người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về.

Dù chưa có minh chứng cụ thể, tuy nhiên đây vẫn là tập tục lâu đời thể hiện mong muốn cuộc sống đâm chồi, nảy lộc, sinh sôi trong năm mới.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news