Tin mới

Những hành động "ngoài kịch bản" trong hội nghị liên Triều

Chủ nhật, 29/04/2018, 10:28 (GMT+7)

Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, nhiều hành động ngoài kịch bản của ông Kim Jong-un cũng xảy ra phần nào phản ánh sự khó đoán trong tính cách của lãnh đạo Triều Tiên.

Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, nhiều hành động ngoài kịch bản của ông Kim Jong-un cũng xảy ra phần nào phản ánh sự khó đoán trong tính cách của lãnh đạo Triều Tiên.

Theo trang Korea Heral, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được lên kịch bản chi tiết tới từng giây, để đảm bảo hình ảnh thân thiện giữa hai miền sẽ được truyền tải tới mọi công dân trên thế giới. Tuy nhiên, ông Kim đã hai lần bước chệch khỏi kịch bản, và đó có thể là những gợi ý cho Mỹ trước cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un, dự kiến diễn ra đầu tháng 6.

Sau vài lời trao đổi, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nắm tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng bước qua gờ bê tông để trở lại bên kia giới tuyến trong sự ngỡ ngàng của nhiều người chứng kiến. Hai lãnh đạo tiếp tục bắt tay nhau trong khoảng 10 giây trên đất Triều Tiên và tiếp tục chụp ảnh.

"Đây có lẽ là thời điểm thích hợp để ngài đến thăm miền Bắc", ông Kim trả lời ông Moon khi tổng thống Hàn Quốc bày tỏ nguyện vọng trong tương lai có thể tới thăm Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nắm tay nhau khoảng 10 giây khi bước qua Đường ranh giới quân sự. Ảnh: Korea Heral

Theo giới quan sát, động thái này tuy là “ngẫu hứng” nhưng cho thấy ông Kim Jong-un nắm rất rõ những nghi thức “có qua có lại” trong ngoại giao. Với hành động này, ông Kim Jong-un muốn thể hiện vai trò “ngang hàng” với ông Moon Jae-in, đồng thời cho thế giới thấy mình là người đứng đầu của một quốc gia có chủ quyền.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, đây là tình huống không nằm trong kế hoạch.

Một tình huống bất ngờ khác cũng gây chú ý tại hội nghị đó là màn chào hỏi giữa hai phái đoàn Hàn Quốc, Triều Tiên. Theo Korea Heral, tại lễ đón, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên Ri Myong Su và Tư lệnh các lực lượng vũ trang Triều Tiên Pak Yong Sik đã chào Tổng thống Moon theo phong cách quân đội. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Jeong Kyeong Doo bắt tay nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Màn chụp ảnh lưu niệm giữa hai phái đoàn cũng nằm ngoài dự tính. Tổng thống Moon đã đề nghị hai phái đoàn chụp ảnh lưu niệm chung trước khi được đội quân danh dự hộ tống tới địa điểm hội nghị ở Nhà Hòa Bình.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ: “Khi bước qua đây, tôi đã nghĩ sao tới đây lại khó đến vậy? Thật dễ dàng để bước qua đường phân giới ấy, vậy mà chúng ta mất tới 11 năm mới tới được đây”. Cũng không ai ngờ được, ông Kim Jong-un còn muốn đi xa hơn, tới tận Nhà Xanh nếu được mời khi đáp lại câu nói gợi mở của Tổng thống Hàn Quốc rằng nếu tới thăm Seoul, ông Kim Jong-un sẽ được chứng kiến màn nghi thức chào đón hoành tráng hơn.

Tiệc chiêu đãi tối 27-4-2018 sau cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh internet

Bên cạnh đó, trong phòng hội đàm trước khi vào phiên họp kín, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tiếp tục gây bất ngờ khi nói đùa về món mỳ lạnh ông mang từ Bình Nhưỡng tới cuộc gặp.

"Tôi gặp chút khó khăn khi mang mỳ lạnh từ Bình Nhưỡng tới đây. Món mỳ lạnh đã đi quãng đường xa, à không không, tôi không nên dùng từ 'xa'. Tôi hy vọng Tổng thống Moon sẽ thích món ăn này", ông Kim phát biểu.

Được biết, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra ngày 27/4 được cho là đã thành công tốt đẹp. Sau hội nghị, hai nhà lãnh đạo đã đưa ra tuyên bố chung với hàng loạt thỏa thuận trong đó có việc chấm dứt tất cả các hành động thù địch giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, tổ chức đoàn tụ gia đình, tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khu phi quân sự