Tin mới

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích

Thứ sáu, 22/12/2017, 10:01 (GMT+7)

Buổi đêm, lúc chúng ta ngủ ngon là lúc phục hồi năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có người gặp phải một số cảm giác kỳ lạ và khó chịu khi ngủ.

Buổi đêm, lúc chúng ta ngủ ngon là lúc phục hồi năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có người gặp phải một số cảm giác kỳ lạ và khó chịu khi ngủ.

Bài viết này nói về những trải nghiệm trong giấc ngủ còn là bí ẩn khoa học cho đến ngày nay.

1. Tê liệt khi ngủ

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích - Ảnh 1.
 

Cảm giác: Người thức dậy vào ban đêm và không thể cử động. Thêm vào đó là ảo giác đáng sợ và cảm giác rằng có ai đó trong phòng. Trong thời cổ đại, tình trạng này bị coi là liên quan đến ác quỷ.

Tại sao xảy ra: Thông thường, khi ngủ thiếp đi, chúng ta bị tê liệt cơ bắp để không đi mộng du. Chúng ta bị tê liệt khi ngủ do cơ ngừng hoạt động mà não vẫn tỉnh.

Khoảng 7% người đã trải qua chứng tê liệt khi ngủ ít nhất một lần. Tình trạng này hay xảy ra khi nằm sấp ngủ.

2. Ảo giác mơ ngủ

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích - Ảnh 2.
 

Cảm giác: Khi đang ngủ nhưng vẫn tỉnh táo thì người ta sẽ nhìn thấy những cảnh tượng kỳ lạ trước mắt. Thông thường là những khuôn mặt đáng sợ và sinh vật kỳ dị.

Tại sao xảy ra: Đây là một loại ảo giác mà người sức khỏe tâm thần yếu dễ gặp. Trẻ em hay bị hơn và làm chúng không muốn đi ngủ. Ảo giác như vậy có thể là do căng thẳng hoặc đơn giản là do trí tưởng tượng tốt. Ảo giác cũng có thể xuất hiện khi ngủ say.

3. Nói mê ngủ

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích - Ảnh 3.
 

Cảm giác: Thông thường, người bị chứng nói mê (một thuật ngữ nói về người hay nói trong giấc ngủ). Tình trạng này hoàn toàn không nguy hiểm về mặt tâm lý, nhưng người bị như vậy có thể lo sợ nói lộ bí mật.

Tại sao xảy ra: Đàn ông và trẻ em thường dễ mắc chứng này và do căng thẳng. Tinh thần người đó đang bức bối vì không bằng lòng với thực tế.

4. Mơ ngủ

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích - Ảnh 4.
 

Cảm giác: Người ta ngủ mơ, rồi tỉnh dậy, và sau lại ngủ mơ nữa. Hóa ra chỉ là giấc mơ và tỉnh dậy. Nhiều người đã trải qua mơ ngủ như vậy.

Tại sao xảy ra: Những người mê tín cho rằng ngủ mơ như vậy là điềm báo tâm linh. Khoa học chưa thể giải thích tại sao người ta mơ ngủ.

5. Mộng du

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích - Ảnh 5.
 

Cảm giác: Trạng thái này là ngược lại với chứng tê liệt khi ngủ - tâm trí đang ngủ, nhưng cơ bắp không bị tê liệt. Trong giấc ngủ, người ta có thể đi bộ, dọn dẹp, hoặc thậm chí đi khỏi nhà. Như vậy rất nguy hiểm. Đến sáng, họ không nhớ gì nữa.

Tại sao xảy ra: Khoảng 4,6-10,3% dân số bị bệnh mộng dù. Trẻ em hay bị bệnh này. Không ai biết nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị.

6. Hội chứng nổ tung đầu

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích - Ảnh 6.
 

Cảm giác: Người ta tỉnh dậy vì cảm giác tiếng nổ hoặc tiếng vỗ tay lớn. Âm thanh có vẻ lớn đến điếc tai. Hiện tượng này không nguy hiểm, nhưng nó làm người ta sợ hãi và có thể dẫn đến bị đột quỵ.

Tại sao xảy ra: Hiện tượng này xảy ra vì lý do nào đó làm gia tăng hoạt động thần kinh ở vùng não xử lý âm thanh.

7. Ngưng thở khi ngủ

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích - Ảnh 7.
 

Cảm giác: Ngủ ngưng thở là bất ngờ ngưng thở trong giấc mơ, rồi người ta thức dậy bất chợt. Chất lượng giấc ngủ giảm xuống, não thiếu oxy và khó có thể ngủ được. Áp suất động mạch cũng dao động có thể gây ra vấn đề về tim.

Tại sao xảy ra: Trong khi ngủ, cơ yết hầu giãn ra, dẫn đến tắc nghẽn đường thở. Béo phì, hút thuốc và tuổi già làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ. 

8. Mơ ngủ lặp đi lặp lại

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích - Ảnh 8.
 

Cảm giác: Mọi người đều thấy mơ ngủ lặp đi lặp lại một cốt truyện.

Tại sao xảy ra: Các nhà tâm lý học cho rằng bộ não dùng những giấc mơ như vậy để chúng ta chú ý tới điều gì đó không nhận ra trong cuộc sống hàng ngày. Những câu chuyện này sẽ trở lại cho đến khi tình huống được giải quyết.

9. Rơi xuống giường

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích - Ảnh 9.
 

Cảm giác: Đôi khi chúng ta cảm thấy như bị ném từ trên cao xuống giường. Chúng ta rùng mình và tỉnh dậy. Đôi khi trước đó, chúng ta mơ thấy đang bay, vấp ngã và rơi xuống/hụt chân - một cảm giác khá khó chịu.

Tại sao xảy ra: Ngủ tương tự như "chết" - nhịp tim và thở chậm lại, cơ bắp chùng xuống. Bộ não "trở nên sợ hãi" như bị chết thực sự. Cần thúc đẩy các cơ bắp xem người đó có còn sống hay không.

10. Cảm giác vượt ra ngoài thân thể

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích - Ảnh 10.
 

Cảm giác: Đây là một hiện tượng thần kinh. Người ta nửa ngủ nửa thức, nhìn thấy mình bên ngoài cơ thể. Đối với người mê tín thì coi đó là sự tồn tại của linh hồn.

Tại sao xảy ra: Hiện tượng này rất khó nghiên cứu. Các nhà khoa học biết rằng ảo giác thoát ra khỏi cơ thể có thể xảy ra mà không biết tại sao và làm thế nào để đối phó.

Tuy nhiên, một số người biết làm thế nào để cố ý nhập vào tình trạng này. Họ làm như vậy để mở rộng ranh giới khả năng nhận thức của họ.

11. Đầu óc sáng láng bất ngờ khi ngủ

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong lúc ngủ, khoa học chưa thể giải thích - Ảnh 11.
 

Cảm giác: Đôi khi chúng ta không thể tìm ra giải pháp cho vấn đề trong thời gian dài. Sau đó, trong giấc mơ, não cho chúng ta đầu mối. Phần việc quan trọng lúc này là ghi nhớ nó.

Dmitri Mendeleev - nhà hóa học người Nga, đã bị ám ảnh bởi sáng kiến tạo ra bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học và rồi ông thấy nó trong mơ.

Chuyện tương tự cũng xảy ra với nhà hóa học August Kekulé khi ông mơ thấy công thức cho benzen.

Tại sao xảy ra: Đôi khi tiềm thức của chúng ta đã tìm ra giải pháp mà chưa nhận thức được. Trong lúc ngủ, tiềm thức hoạt động mạnh hơn và cho nhận thức sâu sắc.

Nguồn bài và ảnh: Bright Side

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news