Tin mới

Những lễ hội xuân ở Việt Nam không nên bỏ qua

Thứ năm, 06/02/2014, 14:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tháng Giêng là tháng ăn chơi, tháng của những lễ hội tâm linh, đây cũng là dịp người người đi du xuân. Những lễ hội xuân ở Việt Nam mang đậm tính truyền thống dưới đây được tổ chức hàng năm và thu hút một lượng khách tham dự khá lớn.\n 

 

(Tinmoi.vn) Tháng Giêng là tháng ăn chơi, tháng của những lễ hội tâm linh, đây cũng là dịp người người đi du xuân. Những lễ hội xuân ở Việt Nam mang đậm tính truyền thống dưới đây được tổ chức hàng năm và thu hút một lượng khách tham dự khá lớn.

 

Chợ Chuộng ném cà chua

Những lễ hội xuân ở Việt Nam không nên bỏ qua như lễ hội ném cà chua

 

 Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, tại xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) vào ngày 6 tháng giêng hằng năm, hàng nghìn người dân địa phương và du khách lại kéo nhau về dự phiên chợ Chuộng chỉ họp một phiên duy nhất trong năm.

Đến với phiên chợ Chuộng, ngoài mua bán hàng hóa để cầu tài cầu lộc, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người tham dự chợ còn dùng cà chua chín ném vào nhau để được lộc, may mắn trong năm mới. Theo người dân địa phương, phiên chợ Chuộng họp ngay tại một bãi đất rộng ven sông nhà Lê có từ hàng trăm năm nay. Mỗi người dân đến chợ mua bán cầu may đầu xuân không quên mua cà chua chín để ném vào nhau, thậm chí rượt đuổi nhau chạy quanh chợ cho... vui.

Lễ hội Đống Đa - Tây Sơn, Bình Định

 Lễ hội Đống Đa - Tây Sơn là dịp tưởng nhớ công tích lẫy lừng của các thủ lĩnh phong trào Tây Sơn, đặc biệt là người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ và kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa. Lễ hội diễn ra từ mùng 4 đến mùng 5 tháng Giêng âm lịch, tại Bảo tàng Quang Trung, thị trấn Phú Phong, Tây Sơn, Bình Định.

Ngoài nghi lễ truyền thống, lễ hội còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa dân gian như biểu diễn võ thuật và trống trận Tây Sơn, đua thuyền, trò chơi dân gian, hát tuồng...  thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội chùa Hương, Hà Nội

Những lễ hội xuân ở Việt Nam không nên bỏ qua như hội lim

 

 Lễ hội Chùa Hương năm nay với chủ đề “Lễ hội Du lịch – Chùa Hương nét đẹp truyền thống Văn hóa Việt” sẽ chính thức khai hội vào ngày 6 tháng Giêng, và kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, lễ hội chùa Hương là một trong những lễ hội kéo dài nhất cả nước. Đến với lễ hội, du khách không chỉ được tham gia vào hành trình về cõi Phật mà còn được đắm mình trong không gian của non nước mênh mông với hàng giờ ngồi thuyền ngắm cảnh.

Lễ hội Yên Tử, Quảng Ninh

Là một trong những trung tâm Phật giáo của Việt Nam, Yên Tử mỗi năm vào mùa lễ hội thu hút hàng trăm nghìn lượt khách hành hương. Trong ngày khai hội mùng 10 tháng Giêng, lễ hội xuân năm nay ngoài điểm nhấn là công trình tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông trên khu vực An Kỳ Sinh đã khánh thành, phục vụ nhu cầu chiêm bái, lễ phật của du khách, sẽ có nhiều hoạt động khác như: Lễ cầu an, cầu phúc, tổ chức các chương trình về nguồn…

Hội Lim, Bắc Ninh

 Hội Lim là một lễ hội lớn của tỉnh Bắc Ninh, chính hội được tổ chức vào ngày 13 tháng Giêng hàng năm, trên địa bàn huyện Tiên Du. Đến với lễ hội, du khách không chỉ được lắng nghe những câu hát quan họ say đắm lòng người, từ hát mời trầu, gọi đò đến con sáo sang sông, con nhện giăng mùng; mà còn được tham gia nhiều trò chơi dân gian như đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm.

Hội Đền Trần, Nam Định

 Năm nay, lễ hội Đền Trần sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 16 tháng Giêng với hai nghi thức được khôi phục là rước nước và tế cá. Lễ phát ấn cho nhân dân và khách thập phương bắt đầu từ 7h sáng ngày 15 tháng Giêng (14/2). Ấn Đền Trần sẽ được phát tại 3 nhà là nhà Giải Vũ, nhà trưng bày đền Trùng Hoa và một điểm trong khu vực vườn cây đền Trần.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news