Tin mới

Những luật có hiệu lực từ 1/1/2019

Thứ sáu, 28/12/2018, 11:38 (GMT+7)

Nhiều luật cũng như các nghị quyết của Quốc hội với nhiều nội dung như: Cấm nội dung sai sự thật trên mạng, tiếp nhận đơn thư nặc danh có nội dung rõ ràng... sẽ chính thức có hiệu lực.

Nhiều luật cũng như các nghị quyết của Quốc hội với nhiều nội dung như: Cấm nội dung sai sự thật trên mạng, tiếp nhận đơn thư nặc danh có nội dung rõ ràng... sẽ chính thức có hiệu lực.

1. Luật an ninh mạng: Nghiêm cấm thông tin sai sự thật

Luật an ninh mạng về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Luật an ninh mạng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/01/2019. Ảnh: Internet

Một trong những nội dung đáng chú ý là quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trên môi trường mạng. Cụ thể, cấm thông tin sai sự thật gây hoang mang; cấm hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; cấm đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác, phá hoại thuần phong, mỹ tục; cấm xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội… trên mạng.

Ngoài ra, luật này cũng yêu cầu doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải lưu trữ dữ liệu người dùng tại Việt nam theo quy định. 

Riêng đối với doanh nghiệp nước ngoài phải đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại VN.

2. Chủ rừng được trả tiền dịch vụ môi trường rừng

Từ ngày 01/01/2019, Luật Lâm nghiệp năm 2017 của Quốc hội cũng sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo Luật này, các đối tượng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng là: Chủ rừng; Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có hợp đồng nhận khoán bảo vệ và phát triển rừng…

Trong khi đó, đối tượng phải chi trả tiền dịch vụ môi trường là các cơ sở sản xuất thủy điện; Cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch; Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng…

Các hình thức chi trả dịch vụ môi trường rừng gồm: Trả trực tiếp cho bên cung ứng dịch vụ môi trường rừng; Ủy thác qua quỹ bảo vệ và phát triển rừng.

3. Khai thác thủy sản bằng tàu dài hơn 6m cần có giấy phép

Đây là một trong những thông tin được nêu ra tại Luật Thủy sản năm 2017 của Quốc hội, có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân khai thác thủy sản bằng tàu có có chiều dài lớn nhất từ 06 mét trở lên phải có Giấy phép khai thác thủy sản.

Giấy phép khai thác thủy sản được cấp khi đáp ứng các điều kiện như: Tàu cá có trang thiết bị thông tin liên lạc; Thuyền trưởng, máy trưởng phải có văn bằng, chứng chỉ theo quy định; Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên phải có thiết bị giám sát hành trình…

4. Tố cáo nặc danh từ 2019 sẽ được tiếp nhận, xử lý

Luật Tố cáo năm 2018 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019. Trong đó, đáng chú ý là quy định tiếp nhận, xử lý đơn tố cáo nặc danh có nội dung tố cáo rõ ràng.

Theo đó, trường hợp tố cáo nặc danh nhưng thông tin tố cáo có nội dung rõ ràng, có tài liệu và chứng cứ cụ thể về người có hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh thì cơ quan tổ chức, cá nhân tiếp nhận tiến hành thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để tiến hành thanh tra, kiểm tra phục vụ công tác quản lý.

Luật mới cũng bổ sung quy định về rút tố cáo. Theo đó, người tố cáo có quyền rút toàn bộ nội dung tố cáo hoặc một phần nội dung tố cáo trước khi người giải quyết tố cáo ra kết luận nội dung tố cáo. Việc rút tố cáo phải được thực hiện bằng văn bản.

5. Bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân

Các quy định liên quan đến việc lập, thẩm định và ban hành danh mục bí mật nhà nước, thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước, gia hạn thời gian bảo vệ bí mật nhà nước đều được quy định trong Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành danh mục bí mật nhà nước độ tuyệt mật, tối mật và mật trên cơ sở đề xuất của người có trách nhiệm lập danh mục bí mật nhà nước và thẩm định của Bộ Công an (trừ danh mục thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Quốc phòng).

Luật quy định thời hạn bảo vệ đối với bí mật nhà nước độ tuyệt mật là 30 năm, độ tối mật là 20 năm, độ mật là 10 năm. Đây là quy định tiến bộ nhằm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Luật cũng quy định khi hết thời hạn bảo vệ, nếu xét thấy việc giải mật gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, người đứng đầu cơ quan, tổ chức xác định bí mật nhà nước quyết định gia hạn thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước, mỗi lần gia hạn không quá thời hạn bảo vệ nêu trên. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news