Là tuyến huyết mạch từ Quốc lộ 6, đường vành đai 3 đến trung tâm thành phố Hà Nội, đường Nguyễn Trãi – Trần Phú thường ách tắc cục bộ.
Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Nội) dài 6 km qua địa phận 2 quận Thanh Xuân và Hà Đông thường xuyên xảy ra ùn tắc. Nguyên nhân là do những khu vực thi công nhà ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang chiếm nửa diện tích mặt đường tạo thành những nút thắt cổ chai gây ùn tắc trên tuyến.
Đường thường xuyên ách tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: VOV |
Đi làm 4 km mất hơn 1 tiếng đồng hồ
Là tuyến huyết mạch từ Quốc lộ 6, đường vành đai 3 đến trung tâm thành phố Hà Nội, đường Nguyễn Trãi – Trần Phú vào giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc cục bộ. Các loại phương tiện nối đuôi nhau hàng km, nhích từng chút các điểm có công trường đang thi công nhà ga đường sắt Cát Linh Hà Đông. Nhiều người đi xe máy buộc phải lên vỉa hè, chen lấn, nhích dần từng bước. Tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn vào những ngày mưa.
Ông Nguyễn Văn Toàn, người thường xuyên đi qua tuyến đường này nói: “Tắc là vì đường ngang ra ùn ùn ra rất nhiều xe, chẳng có đèn đỏ gì cả, cứ xe nọ chèn xe kia, tự do, mà ai cũng muốn nhanh, cứ thế là tắc thôi”.
Hàng ngày, những người đi đường thường táp vào khu vực có bóng cây tại khu vực Học viên An Ninh vào bên đường chờ khoảng 30 phút đến 1 tiếng khi đường hết tắc thì mới đi qua điểm ùn tắc. Anh Đoàn Văn Hưng, cán bộ Xí nghiệp xe buýt 10-10 Nguyễn Tuân cho biết: Nhà anh trong Hà Đông đi làm từ nhà ra đến cơ quan chỉ gần 4 km, tuy nhiên sáng nào cũng phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới đến được chỗ làm. “Do người ta làm nhà ga người ta rào lại, thắt cổ chai lại lưu lương giao thông đi từ quận Hà Đông lên rất lớn. Tôi cứ đi qua là bị tắc đường phải dừng chán việc chờ đợi ngày nào cũng vậy. Hôm nay thời tiết còn đỡ, mưa gió có nhiều khi đợi cả tiếng”.
Nhà ga thi công ì ạch
Theo quan sát của phóng viên, tại các điểm thi công nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, mặt đường bị thu hẹp lại còn một nửa tạo nên những nút thắt cổ chai trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú, trong giờ cao điểm lưu lượng phương tiện lớn dồn về liên tục khiến xảy ra ùn tắc tại các nhà ga đường sắt. Trong đó, khu vực nhà ga Thanh Xuân của đường sắt trên cao gần Học viện An ninh là điểm ùn tắc nhiều nhất, ngoài việc thi công của dự án đường sắt đô thị đây còn là điểm xung đột của 2 luồng phương tiện hướng từ Hà Đông vào trung tâm Hà Nội và từ khu đô thị Văn Quán đi ra theo đường Chiến Thắng.
Ở lòng đường, trên vỉa hè, nhiều đống gạch đá không được các đơn vị thi công thu dọn khi hoàn thành các hạng mục xây dựng gây cản trở người tham gia giao thông.
Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Công an Hà Nội) cho biết: Trên tuyến Nguyễn Trãi – Trần Phú lưu lượng giao thông lớn, do thi công nhà ga có rào chắn hơn một nửa lòng đường nên ùn ứ không thể tránh khỏi.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Đội 7 đã bố trí lực lượng để phân luồng, điều tiết giao thông nhưng với áp lực lưu lượng quá lớn thì cũng không tránh khỏi ùn tắc cục bộ.
“Đơn vị thi công người ta chỉ xin giấy phép và có những lúc chúng tôi theo dõi gần 1 tháng không hoạt động một cái gì, người ta cứ rào để gây cản trở giao thông. Lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông trong thời gian thi công là không có chỉ có cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông”.
Đã hàng năm nay, trong khi người dân vẫn chịu cảnh ùn tắc, thì các dự án lớn trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Hà Đông) thì đơn vị thi công các điểm nhà ga ở Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn “đủng đỉnh”. Dòng xe vẫn kẹt cứng tại các điểm ùn tắc dọc tuyến đường này.