Tin mới

Những quy định giao thông dở khóc dở cười

Thứ năm, 06/02/2014, 11:16 (GMT+7)

Thông thường những quy định, luật giao thông được ra đời để điều chỉnh hành vi giao thông một cách nghiêm minh nhất. Tuy nhiên, cũng có\nnhững điều khoản luật lệ giao thông ở nhiều nước khiến người dân phải dở khóc dở cười khi thực hiện

Thông thường những quy định, luật giao thông được ra đời để điều chỉnh hành vi giao thông một cách nghiêm minh nhất. Tuy nhiên, cũng có những điều khoản luật lệ giao thông ở nhiều nước khiến người dân phải dở khóc dở cười khi thực hiện

Trung Quốc : Cấm vượt đèn vàng

luật giao thông, đèn vàng, mô tô,xe điện, tiếng ồn, đèn đỏ, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc


Từ ngày 1-1-2013, tất cả các phương tiện giao thông ở Trung Quốc đều bị cấm vượt đèn vàng, các trường hợp vi phạm đến lần thứ 2 nếu được ghi nhận sẽ bị tước bằng lái xe. Đây được xem như là biện pháp nhằm hạn chế Tai nạn giao thông, vốn là vấn đề khiến các quan chức ở đất nước có gần 1,5 tỷ dân này đau đầu.

Bang Nevada, Mỹ : Cho phép vượt đèn đỏ

Trái với Trung Quốc, tại bang Nevada ở Mỹ, từ 20-1-2013 chính quyền bang cho phép người đi môtô, xe đạp, xe gắn máy và xe ba bánh được phép vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, không phải xe thích vượt là vượt, mà phải đi kèm điều kiện không có sự tham gia giao thông nào khác xung quanh, và họ đã chờ qua hai lần đèn đỏ.

Bang Illinois, Mỹ : Cấm nhấc mông khỏi yên xe mô tô khi đang chạy

Mỹ là đất nước tự do bậc nhất thế giới, và cũng không thiếu những Chính sách kì lạ hàng đầu. Chẳng hạn như tại bang Illinois, chính quyền bang này lại quy định tất cả tất cả những ai chạy xe mô tô trong phạm vi bang không được phép nhấc mông khỏi yên xe bất cứ lúc nào. Cảnh sát giao thông có quyền bắt và phạt rất nặng với những ai chỉ đứng lên trong 2 giây khi xe đang chạy.

luật giao thông, đèn vàng, mô tô,xe điện, tiếng ồn, đèn đỏ, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc

Valentino Rossi sẽ bị phạt rất nặng khi chạy xe như thế này tại Illinois (ảnh minh họa)

Ngoài ra, chính quyền bang Illinois cũng quy định cấm chạy xe mô tô bằng 1 bánh với khung hình phạt tăng lũy tiến rất khủng khiếp : Lần thứ nhất vi phạm sẽ bị phạt hành chính 100 USD, đến lần thứ 2 sẽ bị phạt 6 tháng tù giam cùng 1.500 USD, còn với lần vi phạm thứ 3 sẽ bị phạt tới 1 năm tù giam và 2.500 USD. Khung hình phạt này áp dụng cho cả xe máy nhỏ như Piaggio Vespa LX chứ không chỉ dành riêng cho các loại xe phân khối lớn.

Indonesia : cấm phụ nữ để chân hai bên khi ngồi xe máy

luật giao thông, đèn vàng, mô tô,xe điện, tiếng ồn, đèn đỏ, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc


Điều luật lạ lùng này được áp dụng từ 1-1-2013 tại thành phố Lhokseumawe (bang Aceh, Indonesia). Theo đó, nếu người cầm lái xe máy là nam thì người phụ nữ ngồi đằng sau phải ngồi vắt 2 chân sang 1 bên chứ không được phép để chân sang 2 bên.

Nhật Bản, Mỹ : xe điện phải có tiếng ồn

Thường thì mọi người phàn nàn khi âm thanh quá lớn, nhưng với xe điện hay xe hybrid, việc vận hành gần như trong sự im lặng lại khiến người khác lo lắng. Xe chạy êm ru bị chê là nguy hiểm đối với người khiếm thị hay một vài đối tượng người tiêu dùng khác.

luật giao thông, đèn vàng, mô tô,xe điện, tiếng ồn, đèn đỏ, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc

Trước đó, năm 2009, Bộ giao thông Nhật Bản đã phải tổ chức một cuộc hội thảo với sự tham gia của đại diện học sinh sinh viên, người khiếm thị, người tiêu dùng, cảnh sát và các nhà sản xuất xe hơi để thảo luận về vướng mắc trên. Hội thảo cân nhắc về việc trang bị một loại âm thanh cho những chiếc xe hybrid.

Đến 2013, theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), luật liên bang mới sẽ yêu cầu xe điện và hybrid phải tạo ra nhiều tiếng ồn hơn. Luật này chỉ áp dụng khi xe chạy tốc độ thấp, bởi khi đạt trên 29 km/h tiếng ồn tự phát từ xe cũng đủ để người đi đường nghe thấy.

T.M (theo Otofun News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news