Tin mới

Những sai lầm cần tránh khi làm bài thi THPT quốc gia môn Toán

Thứ hai, 27/06/2016, 15:46 (GMT+7)

Để tránh mất điểm khi làm bài thi môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2016, thí sinh cần lưu ý những điểm sau:

Để tránh mất điểm khi làm bài thi môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2016, thí sinh cần lưu ý những điểm sau:

Đối với câu hỏi hàm số và các câu hỏi liên quan, học sinh thường mắc những sai lầm sau: Thiếu kí hiệu gốc tọa độ, thiếu x, y, không chia độ; Vẽ đồ thị không có đối xứng, vẽ lơ lửng hay không xác định tọa độ các giao của đồ thị với hai trục một cách chính xác (đó là căn cứ để nhìn đồ thị trong khi chấm bài).

Ngoài ra, rất nhiều thí sinh tính đạo hàm sai hoặc tìm nghiệm của y’=0 bị nhầm; Tính toán các điểm cực trị cũng như các yếu tố trên bảng biến thiên bị sai (hoặc thay nhầm vào y’).

Thí sinh dự thi môn Toán. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó cũng nhiều em xét dấu đạo hàm bị sai hoặc câu tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất quên không nói đến tính liên tục của hàm số (trên đoạn [a;b]).

Với dạng bài tập về phương trình lượng giác; phương trình, bất phương trình, hệ phương trình, phương trình mũ logarit, học sinh thường mắc các lỗi đáng tiếc như sau:

Quên ĐKXĐ, giải sai ĐKXĐ (đặc biệt phương trình logarit dễ thiếu điều kiện). Đối với những bài ĐKXĐ phức tạp thay vì mất thời gian giải cụ thể thì học sinh chỉ cần viết điều kiện mà chưa cần giải ra ngay. Sau khi giải ra nghiệm của bài toán thì thử lại xem có thỏa mãn điều kiện không rồi kết luận.

Lời giải trên là sai vì xét thiếu điều kiện;  Không kết hợp ĐKXĐ để loại nghiệm; Liên hợp nhầm; Bình phương hai vế thiếu điều kiện, nhân chéo hai vế thiếu điều kiện;

Với câu hỏi số phức: Học sinh thường dễ sai ở chỗ xác định phần thực, phần ảo nhưng ở phần ảo vẫn viết thêm đơn vị ảo là i; áp dụng nhầm định nghĩa. Nhiều học sinh tính ra z rồi nhưng lại không nhìn lại xem đề bài yêu cầu gì…

Với câu hỏi xác suất tổ hợp, học sinh thường nhầm trong việc xác định không gian mẫu. Đặc biệt, khi xác định số phần tử của biến cố, học sinh thường gặp khó khăn khi xác định dùng tổ hợp hay chỉnh hợp.

Còn câu hỏi Nhị thức Newton, học sinh hay nhầm dấu khi tìm hệ số của x mũ k (phải chú ý biểu thức là tổng hay hiệu, nếu là hiệu thì dễ có hệ số mang dấu âm).

Về hình học không gian: Học sinh thường tính sai giá trị của thể tích, nhiều khi đến đáp số đúng rồi nhưng khi rút gọn lại bị nhầm dẫn đến mất điểm

Ngoài ra, rất nhiều học sinh có thể ghi nhầm về số mũ tương ứng của thể tích và diện tích. Trong yêu cầu khoảng cách, học sinh dễ nhầm khi chuyển đỉnh để tính. Khi dùng phương pháp tọa độ hóa, học sinh hay dùng sai công thức hoặc tính toán nhầm (nhất là khi tích có hướng các vecto).

Vì vậy, để làm tốt bài thi, sau khi giám thị phát đề, các em đừng vội làm bài mà cần bình tĩnh đọc từ đầu đến cuối xem đề thi có bị thiếu chữ hay mất trang không. Phương pháp tuyệt đối mà tôi vẫn luôn nhắc nhở các em học sinh rằng “Chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau, làm câu nào chắc câu đó.”

Các em lưu ý không vẽ đồ thị bằng bút chì, trình bày theo thứ tự các ý hỏi, chú ý viết cẩn thận các điều kiện, không vẽ đồ thị vượt quá độ dài 2 trục OX và OY. Ngoài ra, các em cần chuẩn bị đầy đủ máy tính Fx 570 vn plus hoặc Vinacal để giải toán phương trình.

Để hạn chế mắc bẫy thời gian trong quá trình làm bài, nếu các em cảm thấy chưa tự tin về kết quả có thể kiểm tra lại một lượt, nếu vẫn chưa tìm được lỗi ở khâu nào thì nên bắt đầu làm câu khác rồi quay lại giải sau nếu còn thời gian.

Căn cứ vào điểm mạnh bản thân, các em nên chọn làm trước những phần mà mình tự tin nhất và luôn nhớ phân phối thời gian làm bài cho hợp lý. Đối với đề thi hiện nay, thời gian để làm một câu (trong 10 câu nhỏ) khoảng 15-20 phút. Tránh tình trạng lao vào làm trước các câu khó, mất nhiều thời gian và sức lực mà không giải được bài, ảnh hưởng đến các câu còn lại.

Trình bày bài thi sạch sẽ, rõ ràng, không viết tắt để tạo thiện cảm cho thầy cô giám khảo. Cần hạn chế tẩy xóa, viết đè lên mà chỉ cần gạch ngang, hoặc gạch chéo phần sai cũng là những lưu ý quan trọng để đạt điểm cao môn Toán.

 Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news