Tin mới

Những sai lầm khiến xe máy "ăn" xăng như nước

Thứ tư, 28/12/2016, 09:37 (GMT+7)

Tăng tốc quá nhanh, đi ga không đều, để bánh non hơi... là những kiểu đi khiến chiếc xe máy của bạn "ăn" xăng hơn so với mức bình thường.

Hao xăng là hiện tượng phổ biến với nhiều xe máy khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của xe bị giảm gây tốn xăng nhiều hơn nhu cầu.

Xe máy mới được sản xuất sẽ không có hiện tượng này mà chỉ đến khi người điều khiển phương tiện giao thông đi một thời gian mới xuất hiện. Điều đó cho thấy những thói quen sai lầm của người dùng khiến cho xe ngày càng "ngốn" nhiều xăng.

Có những thói quen khi điều khiển xe máy tưởng chừng tiết kiệm hoặc vô hại nhưng thực ra lại gây ra tiêu hao nhiên liệu 1 cách đáng kể cho xe của bạn. Ảnh minh họa

Hiện tượng xe máy "ngốn" xăng là phổ biến

Nếu ban đầu khi có một chiếc xe mới bạn có thể đi được 45 - 50 km (xe số) và từ 35 - 37 km (xe tay ga). Còn bây giờ khi đổ 1 lít xăng bạn chỉ đi được ít hơn khoảng cách đó thì xe của bạn đã bị hao xăng. Những dấu hiệu nhận biết dưới đây sẽ cho thấy xe máy của bạn đã bị tốn xăng hay chưa?

- Khi khởi động tốn nhiều thời gian hơn, đề lâu hơn, khó nổ máy hơn ban đầu.

- Xe đang đi hay tự nhiên bị tắt máy, dừng xe và khó để nổ máy lại.

- Thường xuyên gặp vấn đề về bugi và bugi có màu đen xì hoặc bị ướt.

- Khi xe giảm tốc độ đi chậm thấy có tiếng động như tiếng nổ trong xe.

- Xe khó tăng tốc độ, trọng tải yếu và thường nghe thấy tiếng động lạ.

- Kiểm tra thấy máy nóng bất thường trong quá trình chạy.

- Khói xe màu đen và khiến bạn cay mắt (bình thường xe có khói màu trong).

- Xe bị kẹt phanh, khó phanh, khiến bạn rất mỏi tay khi đi xe.

- Tiếng pô khi chạy xe phát ra tiếng lụp bụp, bất thường.

- Bình xăng con trong xe từ mát tới lạnh (xe tiết kiệm xăng sẽ ấm)

 

Khi bạn nhận thấy xe máy bị hao xăng khi có những hiện tượng trên thì cần thay đổi ngay thói quen đi xem. Đồng thời cần phải mang xe ra các trung tâm bảo dưỡng để xe chạy êm, tăng tốc độ và hiệu suất chuyển hóa năng lượng nhằm khắc phục hiện tượng tốn xăng ngay.

Nguyên nhân khiến xe chạy tốn nhiều xăng hơn bình thường

Hàng tháng, số tiền xăng của gia đình bạn cứ tăng dần trong khi bạn vẫn chỉ đi những cung đường như thế từ nhà đến cơ quan. Dưới đây là một số thói quen thường ngày cực sai lầm khiến xe máy của bạn "ăn" xăng nhiều hơn bình thường:

- Đi xe trên đường dùng phanh quá nhiều, phanh gấp.

- Hệ thống lọc khí quá bẩn khiến cho quá trình chuyển hóa nhiên liệu của xe bị cản trở gây tốn xăng nhiều hơn khi lọc khí đùng để lọc lọc không khí rồi cho vào buồng đốt cùng với xăng để xe chạy.

- Đi xe với lốp quá căng hoặc quá non hơi: Xe bị non hoặc căng quá cũng làm cho bánh xe bị dằn (căng quá) hoặc xe non hơi (bánh xe mềm) khiến cho mặt lốp xe ma sát nhiều hơn với mặt đường tăng độ lỳ cho xe khiến xăng tốn hơn.

- Giới hạn chế độ chạy ra-lăng-ti chỉ số vòng quay khi xe không ở chế độ tải không phù hợp cũng làm xe hao xăng.

Thường xuyên đi lốp non cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe máy ngốn xăng.

- Tắc đường xả khí của xe khiến cho áp suất khí xả tăng lên kéo theo mức tiêu thụ nhiên liệu tốn hơn, không khí bị cản trở cũng làm cho tiếng động trong pô phát ra to hơn, rõ ràng hơn.

- Đi xe thường xuyên phóng nhanh, phanh gấp khiến cho hệ thống phải giảm sức ỳ, tăng tốc tăng công suất tiêu thụ, đồng thời phanh gấp làm cho xăng chưa kịp đốt cháy bị dừng đột ngột, động năng thành nhiệt năng làm nóng máy khiến cho hệ thống tiêu thụ trong xe ngốn xăng nhiều hơn.

- Không giảm số khi cần thiết: xe số thường có 4 số với tốc độ di chuyển khác nhau. Nếu bạn sử dụng tốc độ và đi đúng số, nhiên liệu được đốt cháy vừa phải không làm lãng phí xăng. Nếu chạy xe nhanh hơn số thì xe phải đuối hơn, gằn hơn còn xe chậm hơn số thì xe sẽ ì lại làm cho trọng lượng của xe nặng hơn khiến bạn khó đi và tốn xăng hơn.

- Phóng nhanh đến đèn đỏ và lao nhanh qua đèn đỏ

- Sử dụng cùm tay, dây ga không đúng cách: khi dây ga bị rít bạn phải nhích với khoảng cách nhiều hơn rồi nhả tay ga ra ngay khiến cho xe hao tốn nhiều nhiên liệu hơn.

- Không thay bugi thường xuyên: đây là bộ phận đánh lửa của xe, nếu đánh lửa kém sẽ khiến cho việc khởi động xe khó hơn, tốn nhiều xăng hơn.

- Không tắt máy khi dừng xe: Việc này khiến cho nhiên liệu tốn nhiều hơn bởi nhà thiết kế sản xuất xe để chạy trên đường nên nếu để xe đứng yên thì sẽ làm lãng phí nhiên liệu.

- Quãng đường đi quá ngắn: Một lần nổ máy và tiêu thụ nhiên liệu, xe cần ổn định nhiệt độ, nếu xe chạy quá ngắn thì sẽ tốn xăng hơn vì quá trình tiêu thụ xăng chưa được hoàn thành, nhất là khi đi nhanh, phanh gấp và dùng phanh liên tục.

- Đi xe không đều ga là việc đi nhanh chậm thất thường, khó kiểm soát xe vừa khiến chủ phương tiện gặp nguy hiểm vừa làm cho hệ thống chuyển hóa xăng bị cản trở nhiều.

- Để trọng tải xe lớn: Những đồ không cần thiết nên để ở nhà bởi xe tiêu tốn nhiên liệu tỷ lệ thuận với trọng tải xe.

Trên đây là những sai lầm của không ít người điều khiển xe máy hiện nay. Để khắc phục hiện tượng hao xăng, bạn nên thay đổi những thói quen xấu khi sử dụng xe ngay hôm nay để tiết kiệm tiền cho mình và bảo vệ môi trường xung quanh.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news