Tin mới

Những sự thật trần trụi trong vụ cháy cao ốc London

Thứ năm, 22/06/2017, 09:21 (GMT+7)

Qua lời kể của lính cứu hỏa Jon Wharnsby, người ta bàng hoàng xúc động vì những khoảnh khắc kinh hoàng trong vụ cháy tòa tháp Grenfell ở London, Anh Quốc.

Qua lời kể của lính cứu hỏa Jon Wharnsby, người ta bàng hoàng xúc động vì những khoảnh khắc kinh hoàng trong vụ cháy tòa tháp Grenfell ở London, Anh Quốc.

Trong vụ hỏa hoạn đốt trụi cao ốc Grenfell (London, Anh Quốc) rạng sáng 14/6 vừa qua, 200 lính cứu hỏa và 40 xe chữa cháy đã được huy động để giải quyết tình hình.

Mặc dù con số thương vong rất đáng buồn, những người lính xứng đáng được ngưỡng mộ vì tinh thần quả cảm, sẵn sàng đối diện với tử thần để giải cứu nhiều người khác.

Trong cuộc phỏng vấn trên từ Daily Mail, Jon Wharnsby, một thành viên của đội cứu hỏa, đã trải lòng về những giây phút sống còn trong "hỏa ngục" Grenfell.

Ông cho biết: "Từ xa, chúng tôi chứng kiến một nạn nhân rơi hoặc nhảy xuống từ cửa sổ phía trên. Quá sốc khi thấy cảnh đó, một người lính phải ở lại vị trí và không thể làm gì để giúp các nạn nhân khác.

Tệ hơn, khi một người lính cứu hỏa đang cầm khiên che đầu để chạy vào tòa nhà, một nạn nhân rơi từ trên xuống, trúng người anh ta.

Khi quay đầu nhìn lại, người lính đó thấy các mảnh thân thể. Dù cho đội y tế đã lập tức có mặt, nạn nhân cũng không có khả năng sống sót."

Những sự thật trần trụi trong vụ cháy cao ốc London - Ảnh 1.

Tòa nhà gồm 120 căn hộ, nơi ở của hàng trăm cư dân, chìm trong khói bụi dày đặc.

Theo lời kể của Jon, ông sát cánh cùng Terry Lowe, 52 tuổi với 20 năm kinh nghiệm; Paul "Chester" Desmond, 38 tuổi và April Cachia, 26 tuổi. Điều đặc biệt là cô gái April mới có 5 ngày kinh nghiệm làm lính cứu hỏa tiền tuyến.

Trước cảnh tượng hàng trăm người gào thét, hoảng loạn, những người lính luôn phải kiềm chế cảm xúc bản thân, bình tĩnh và vững vàng trong công việc.

Jon nói: "Đêm hôm đó, chúng tôi như bị cuốn vào một cuộc phiêu lưu. Càng lên cao, áp lực càng nặng nề. Khói xoáy thấp và dày đặc hơn.

Do tình hình xấu đi, chúng tôi phải cứu những người ở tầng thấp hơn trước. Biết một gia đình đang chờ đợi trên tầng 14 nhưng chúng tôi không thể đến được với họ. Đó là những lựa chọn sẽ ám ảnh tôi cả đời."

Những sự thật trần trụi trong vụ cháy cao ốc London - Ảnh 2.

Sáng ngày 14/6, sau khi đám cháy được dập tắt, những người lính mới có thể nghỉ ngơi.

Khi Bình Minh lên, cả đội cứu hộ kiệt sức nằm la liệt trong bóng tối đen kịt của tòa cao ốc.

Ủy viên Cotton của Hiệp hội Cứu hỏa London đi thăm hỏi từng người một và cảm ơn họ vì nỗ lực siêu phàm.

Ông Jon xúc động: "Đó là một hành động nhỏ thôi nhưng lại rất chân thành. Bà ấy tự tay đưa nước cho những người lính cứu hỏa. Chính vì thế, bà ấy được rất nhiều người tôn trọng.

Nhưng ít ai biết, chúng tôi thậm chí còn đùa rằng có khi sắp cần một quản lý mới. Bà Cotton đã lao vào tòa nhà với một chiếc khiên chắn mượn của cảnh sát."

Những sự thật trần trụi trong vụ cháy cao ốc London - Ảnh 3.

Theo ông Jon, lớp bọc phía ngoài tòa nhà chính là nguyên nhân chính khiến trở nên nghiêm trọng.

Khi được hỏi về nguyên nhân của vụ cháy, ông cho biết:

"Tôi không phải chuyên gia nhưng theo tôi, lớp bọc phía ngoài tòa nhà chính là nguyên nhân khiến vụ hỏa hoạn tệ hơn.

Khi nó cháy, chúng tôi đã phải chiến đấu với ngọn lửa bất ngờ từ ngoài vào. Nó nhanh chóng lan ra phía trên, rồi cháy từ trên xuống dưới khiến các cư dân không còn lối thoát.

Ở Shoreditch, khu vực chúng tôi kiểm soát đang mở rộng ra do những điểm cứu hỏa xung quanh đang dần bị đóng cửa. Chính chúng tôi cũng vừa bị giảm một chiếc xe cứu hỏa.

Không chỉ vậy, khu vực này còn có mật độ nhà cao tầng lớn nhất London. Tình hình này cần được thay đổi để đảm bảo an toàn cho mọi người."

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news