Tin mới

Những suy nghĩ, hành xử thiếu tôn trọng con mà cha mẹ hay mắc phải

Thứ tư, 23/03/2016, 12:01 (GMT+7)

Đứa trẻ không nhận được sự tôn trọng của cha mẹ sẽ bị tổn thương và kéo theo nhiều hệ lụy trong quá trình phát triển, thậm chí thể trở thành con người cùn, phá phách, gây gổ.

Đứa trẻ không nhận được sự tôn trọng của cha mẹ sẽ bị tổn thương và kéo theo nhiều hệ lụy trong quá trình phát triển, thậm chí thể trở thành con người cùn, phá phách, gây gổ.

Theo tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội, khi con cái được cha mẹ tôn trọng chúng sẽ biết trân trọng chính bản thân mình, biết yêu mình thật sự đúng cách, tự tin, hiểu biết và có tầm nhìn. Cũng từ bài học đó, con biết tôn trọng người khác, biết dừng lại đúng lúc trong mọi hành động. Ngược lại, đứa trẻ không nhận được sự tôn trọng của cha mẹ sẽ bị tổn thương và kéo theo nhiều hệ lụy trong quá trình phát triển, thậm chí thể trở thành con người cùn, phá phách, gây gổ.

Những suy nghĩ, hành xử thiếu tôn trọng con cha mẹ hay mắc
Ảnh minh họa

Nhưng thế nào là biết tôn trọng con, và những hành động nào thể hiện điều đó? Tiến sĩ Hương có nêu ra một số gợi ý để các cha mẹ tham khảo.

1.Các cha mẹ và cả người lớn xung quanh nữa rất hay có thói quen hất hàm hỏi đã chào chưa trong khi đó lại không chào con trước. Những thái độ cư xử thiếu tôn trọng đó sẽ khiến con học chào hỏi cư xử khó khăn hơn. Nhiều cháu bây giờ chẳng biết chào ai, chẳng biết nói thế nào khi định mượn đồ, chẳng biết hỏi thăm thế nào. Điều đó cũng do các cha mẹ chẳng làm mẫu cho con nữa. Các cha mẹ muốn dạy con cư xử lễ phép thì việc đầu tiên là làm mẫu cho con. Hơn nữa, bắt tay con, nhờ vả con thật lịch sự, cư xử với con như con đã là người lớn thì sẽ khiến con cảm thấy được tôn trọng.

2. Đừng nghĩ con còn bé, không biết gì. Đây chính là câu nói thiếu tôn trọng con nhất đấy. Con là con người, cũng có bộ não và biết suy nghĩ. Nếu con nghĩ chưa chín thì cha mẹ cần phân tích cho con hiểu chứ ko phải là nghĩ hộ con đâu nha.

3. Tôn trọng đồ dùng của con. Các cha mẹ không nên xem sách vở của con; cho đồ của con đi không cần hỏi; Sử dụng đồ dùng của con thoải mái; Xông vào nhà tắm khi con đang tắm; không gõ cửa phòng con trước khi vào.

4. Tôn trọng những mối quan hệ của con. Các cha mẹ không nên gọi điện thoại cho bạn bè hoặc cô giáo của con khi con chưa đồng ý; Xông vào lớp học của con không báo trước; Kể chuyện của con với bạn bè, người thân khi con chưa đồng ý.

5. Tôn trọng các quyết định của con. Con là con người và sẽ trưởng thành, sẽ chịu trách nhiệm mọi thứ. Cuộc đời con vui hay buồn thì con hưởng. Nếu con có quyết định sai lầm thì con cũng sẽ biết cách rút kinh nghiệm để làm lại từ đầu hoặc tìm cách sửa sai. Những quyết định của cha mẹ sẽ khiến con vừa ấm ức làm theo vừa cảm thấy không đủ nhiệt tình để phấn đấu. Nhưng để làm được việc đó, mọi thứ việc của con lúc nhỏ, cha mẹ cần phải cho con tự quyết định. Ví như hãy để con tự chọn bạn để chơi; Con tự chọn quần áo cho mình; cho con tự chọn môn ngoại khóa con thích, cho con tự trả giá với các quyết định của mình; Cho con tự quyết những quyết định lớn của đời con; Hỏi ý kiến con về những quyết định lớn của gia đình; Không can thiệp vào chuyện tình yêu đầu đời của con. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: con cái