Tin mới

Những thực phẩm nên hạn chế ăn trong dịp tết

Thứ bảy, 06/02/2016, 14:07 (GMT+7)

Tiết canh, mứt, nem chua hay các loại gỏi sống là những món ăn chúng ta thương thấy trong dịp cận tết và trong tết. Tuy nhiên, nên cân nhắc khi ăn quá nhiều những thực phẩm này.

Tiết canh, mứt, nem chua hay các loại gỏi sống là những món ăn chúng ta thương thấy trong dịp cận tết và trong tết. Tuy nhiên, nên cân nhắc khi ăn quá nhiều những thực phẩm này.

Tiết canh

Trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay, để đối phó, nhiều gia đình dịp cận Tết đã tự mua lợn sạch về mổ lấy thịt. Việc này thường thấy nhất ở vùng nông thôn.

Sau khi mổ, món ăn không thể thiếu của cánh mày râu chính là tiết canh. Tuy nhiên, đây là món ăn nên hạn chế ăn. Bởi tiết canh tuy ngon nhưng nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn trong nó thì quá lớn, có thể đưa người ăn đến những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

Nhiều gia đình thường ăn Tất niên bằng tiết canh vịt, lợn với quan niệm sẽ "đỏ" may mắn trong năm mới. Ảnh minh họa

Theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh, mỗi bát tiết canh là một ổ bệnh với trên dưới 10 loại vi khuẩn gây hại cho con người. Nếu động vật bị nhiễm bệnh thì con số này sẽ tăng gấp bội. Nhiều người đã mắc bệnh liên cầu lợn do ăn tiết canh tươi sống ngày càng tăng.

Khi bị nhiễm liên cầu lợn, bạn có thể phải đối mặt với các biểu hiện: sốt, rét run, da nổi ban, sau đó người bệnh lơ mơ, li bì, hôn mê, sốc, tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da….và nguy cơ tử vong.

Bánh chưng

Đây là thực phẩm đặc trưng không thể thiếu của Tết. Song bánh quá giàu năng lượng nhiều chất béo, thế nên những người bị ở bệnh nhân suy thận hay cao huyết áp, rối loạn mỡ máu và ở bệnh nhân có hội chứng thận hư, đau dạ dày và bị bệnh tim mạch cần tránh ăn bánh chưng.

Người mỡ máu, suy thận nên hạn chế ăn bánh trưng. 

Thời tiết nước ta cũng khiến cho những thực phẩm nhanh nấm mốc. Vì thế, tuyệt đối không ăn bánh chưng đã mốc. Vì bánh mốc sẽ khiến nấm mốc lan rộng vào bên trong và làm hỏng bánh tiềm ẩn những mầm họa cho sức khỏe. 

Mứt, ô mai

Ngày Tết, dù mứt và ô mai rất thơm ngon nhưng bạn không nên chọn mua các loại ô mai, xí muội nhuộm phẩm màu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, nhất là các sản phẩm có màu sắc sặc sỡ, lạ mắt.

Mứt và ô mai không rõ nguồn gốc sử dụng nhiều chất phụ gia, phẩm màu. Ảnh minh họa

Bởi trong các loại ô mai thường sử dụng phụ gia như chất bảo quản, chất tạo ngọt, chất tẩy nấm mốc, chất tẩy trắng, sát trùng… Ngay cả với mứt và ô mai tự làm, bạn cũng không nên ăn nhiều vì dễ đối mặt với nguy cơ đầy bụng, khó tiêu.

Nem chua

Đây là một thực phẩm nhiều người hay thích ăn trong dịp Tết. Song như bạn biết, nguyên liệu để làm nem chua là thịt sống lên men cùng một vài gia vị khác mà không trải qua bất kỳ công đoạn xử lý nhiệt nào.

Vì thế, những vi sinh vật giúp nem chín phát triển trong nhiên liệu, trong lá gói.Những vi sinh vật này có hai nhóm có lợi và có hại. Quá trình lên men lactic sẽ giúp vi sinh vật có lợi phát triển và ức chế vi sinh vật có hại.

 

Trong nem chua có các loại vi khuẩn gây thối rữa, vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng như giun sán. Tuy bị ức chế không hoạt động được nhưng chúng không chết mà sẽ sinh sôi nảy nở khi gặp điều kiện thuận lợi, gây nguy hiểm sức khỏe con người.

Bởi thế, để ăn nem chua an toàn, bạn cần nướng hoặc rán nem chua lên trước khi ăn. Tuyệt đối không ăn nem chua đã bị mốc.

Ngoài ra, giống như nem chua, gỏi sống được chế biến từ thịt sống không trải qua quá trình gia nhiệt và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Kim Ngưu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news