Những tuyến đường sắt trên vách núi cheo leo, hoặc nối giữa những vực sâu thăm thẳm… khiến bạn "vừa ngồi trên tàu vừa sợ hết hồn"...
1. Tuyến đường sắt Nubes
Tuyến đường sắt Nubes (Argentina) được bắt đầu xây dựng vào năm 1921, nó giúp kết nối khu vực miền Bắc của Argentina với Chile trên dãy núi Andes.
Vì độ cao lớn nên Nubes được mọi người đặt cho cái tên trìu mến là "con đường lên mây". |
Bởi địa hình nơi đây chủ yếu là đồi núi cao và vách đá, khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn nên các nhà kỹ thuật đã tính toán để tuyến đường sắt chạy qua 29 cây cầu, 21 đường hầm, 13 cầu cạn cùng nhiều đoạn đường xoắn ốc. Điều này sẽ giúp đoàn tàu không gặp mấy khó khăn khi di chuyển.
Với chiều cao 4.200m so với mực nước biển, Nubes là tuyến đường sắt cao thứ 5 trên thế giới. Vì độ cao lớn nên Nubes được mọi người đặt cho cái tên trìu mến là "con đường lên mây". Tham gia vào chuyến tàu này, du khách hoàn toàn có thể cảm nhận như mình đang lao đi trên mây, những đám mây trôi lững lờ ở dưới cây cầu và sườn tàu.
2. Pilatus - tuyến đường sắt dốc nhất thế giới
Tuyến này được kỹ sư Eduard Locher đề xuất xây dựng vào năm 1873, nhưng khi đó kế hoạch này không được thực thi. |
Chạy từ chân lên đỉnh núi ở độ cao 2.072m, Pilatus ở Thụy Sĩ là tuyến đường sắt dốc nhất hành tinh - 48%, chạy trên đường ray đã 120 năm tuổi.
Tuyến đường sắt Pilatus dài hơn 4,6km, kết nối trạm Alpnachstad ở hồ Lucerne với một trạm trên núi Pilatus ở độ cao 2.072m.
Ngày nay, tuyến đường sắt hoạt động từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm, với 10 chiếc xe. Mỗi chiếc chở được 40 người, mỗi năm đón khoảng 300.000 lượt khách. Có nhiều cách để lên núi, nhưng nhiều du khách vẫn chọn đi theo tuyến đường sắt này như là một sự trải nghiệm tuyệt vời nhất.
3. Con đường tử thần ở Thái Lan
Tuyến đường sắt "tử thần" nằm ở tỉnh Kanchanburi, Thái Lan, đi qua các khu rừng dày đặc và những địa hình núi nguy hiểm. Tên của nó gắn liền với thực tế rằng đã có nhiều tù binh chết khi tham gia xây dựng tuyến đường này.
4. Tuyến đường sắt Pamban
Cách đơn giản nhất để đi từ đất liền ra một hòn đảo là tàu thủy hay nhanh nhất là máy bay. Tuy nhiên, tuyến đường sắt xuyên biển Pamban ở Ấn Độ có thể giải quyết đồng thời cả hai vấn đề này. Tuyến đường sắt này cũng được coi là cây cầu xuyên biển đầu tiên và dài thứ 2 ở Ấn Độ.
Điều đặc biệt của tuyến đường này đó là dù đã được xây dựng từ 100 năm trước, nhưng kết cấu của nó vẫn còn rất mới và không hề có dấu hiệu hỏng hóc do tự nhiên - một điểm đáng ngạc nhiên với công nghệ của người Ấn Độ thời điểm đó. |
Được xây dựng vào năm 1914, sau khi chạy trên cây cầu dài 2,2km nối với lục địa Ấn Độ, tuyến đường sắt Pamban sẽ chia ra thành 2 nhánh khác nhau. Một nhánh đến thị trấn Rameshwaram với chiều dài 10,06km và một nhánh đến Dhanushkoi với chiều dài 24km (nhánh này sau đó đã bị phá hủy trong một cơn bão vào năm 1964).
5. Tuyến đường sắt Georgetown Loop
Tuyến đường sắt Georgetown Loop ở Colorado (Mỹ) ra đời trong bối cảnh những tuyến đường giao thông trên bộ không đủ đáp ứng nhu cầu về sức chứa khi nhiều người đổ xô đi khai thác các mỏ vàng, bạc.
Được hoàn thành vào năm 1884, tuyến đường sắt này dài 7,2km, có chiều cao lên tới 183m so với mặt đất và được thiết kế xoắn ốc theo thân của núi Rocky. Thay vì lên thẳng dốc rất nguy hiểm, các kỹ sư xây dựng đã tính toán để đoàn tàu lên dốc ở những độ dốc nhỏ hơn.
6. Tuyến đường sắt Yukon - Đèo Trắng
Được xây dựng vào năm 1898, tuyến đường sắt băng qua đường mòn Yulon và Đèo Trắng ở Alaska này ngày nay chỉ được dùng với mục đích du lịch và chào đón hơn 450.000 du khách mỗi năm.
Tham gia vào chuyến du lịch này, du khách sẽ cảm nhận như mình đang phiêu lưu quãng đường dài 532km trên con tàu với chiếc đầu máy hơi nước. |
Đây được coi là "tuyến đường sắt được xây dựng trên vàng", là bước đánh dấu sự vĩ đại của ngành kỹ thuật dân dụng quốc tế khi các chuyên gia đã hoàn thành chúng trong 26 tháng và sử dụng tới 450 tấn thuốc nổ để mở đường xuyên qua dãy núi ven biển của Canada.
Tham gia vào chuyến du lịch này, du khách sẽ cảm nhận như mình đang phiêu lưu quãng đường dài 532km trên con tàu với chiếc đầu máy hơi nước. Điểm đặc biệt hơn cả là con tàu sẽ "lao" trên tuyến đường sắt chênh vênh, bám sát những quả đồi, ghê sợ hơn nữa là chỉ một đầu của tuyến đường được cố định, còn đầu kia thả lỏng. Theo các chuyên gia, điều này sẽ giúp cho tuyến đường có thể trụ vững khi xảy ra một vụ động đất không quá mạnh.
Trang Vũ (Tổng hợp)