Tin mới

Những việc kích thích trí thông minh cần rèn cho trẻ

Thứ tư, 03/02/2016, 16:30 (GMT+7)

Học nhạc, tập thể dục, để trẻ tự đọc sách, ăn ngủ đầy đủ, rèn sự kiên trì….là những việc cha mẹ nên làm.

Học nhạc, tập thể dục, để trẻ tự đọc sách, ăn ngủ đầy đủ, rèn sự kiên trì….là những việc cha mẹ nên làm.

Học nhạc

Các nghiên cứu khẳng định rằng học nhạc giúp trẻ thông minh hơn bởi khi so sánh những đứa trẻ ở nhiều nhóm khác nhau thì những trẻ ở nhóm học nhạc có IQ cao hơn.

Hiện tại, một nghiên cứu của ĐH Northwestern cho thấy học nhạc mang lại lợi ích khi học Ngữ pháp bằng cách bù đắp một số tác hại của việc lão hóa.

Tập thể dục

Trong một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu của Đức năm 2007 cho thấy, sau khi tập thể dục con người học từ mới nhanh hơn 20% trước khi tập.

Một chế độ tập luyện kéo dài 3 tháng trở lên sẽ làm tăng tuần hoàn máu đến các khu vực não bộ tập trung bộ nhớ và học tập khoảng 30%.

Kết quả này được nhóm nghiên cứu kết luận dựa trên kết quả chụp não của một nhóm tình nguyện viên sau 3 tháng tập luyện.

Cùng trẻ đọc sách

Với những đứa trẻ đang học đọc, cha mẹ hãy yêu cầu con chú ý vào phần chữ, hướng dẫn con đọc thay vì đọc cho chúng nghe toàn bộ.  Hoạt động này giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc hiểu.

Cho trẻ ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu khẳng định: thiếu 1 giờ ngủ tương đương với mất 2 năm trưởng thành và phát triển nhận thức. Theo đó, thiếu 1 giờ ngủ sẽ khiến não một trẻ lớp 6 chỉ bằng một trẻ lớp 4.

Những học sinh đạt điểm A trung bình ngủ nhiều hơn học sinh điểm B khoảng 15 phút, và học sinh điểm B ngủ nhiều hơn học sinh điểm C khoảng 15 phút.

Rèn trẻ tính kỷ luật

Cuốn sách xuất sắc của tác giả Charles Duhigg – The Power of Habit: Why We Do What We Do In Life and Business viết:

Hàng chục nghiên cứu cho thấy sức mạnh ý chí là thói quen vô cùng quan trọng cho sự thành công cá nhân. Những học sinh có ý chí cao có xu hướng đạt điểm cao hơn và vào được nhiều trường uy tín hơn. Họ ít khi bỏ học, dành ít thời gian hơn cho tivi, dành nhiều thời gian hơn cho việc học bài. “Những học sinh có tính kỷ luật cao đạt kết quả học tập tốt hơn bạn cùng lứa” – các nhà nghiên cứu viết. “Tính kỷ luật dự báo thành tích học tập rõ ràng hơn chỉ số IQ. Tính kỷ luật cũng dự đoán được học sinh nào sẽ tiến bộ trong suốt năm học, trong khi IQ thì không thể… Tính kỷ luật có ảnh hưởng tới thành tích học tập rõ ràng hơn tài năng trí tuệ”.

Rèn trẻ tính kiên trì

Theo cuốn How Children Succeed: Sự kiên trì là một đặc điểm có thể dự đoán thành công trong sự nghiệp. Những người có tính kiên trì cao thường đạt điểm số cao hơn, họ ít phạm tội hơn, hôn nhân của họ lâu bền hơn. Họ sống lâu hơn – không phải chỉ vì họ hút thuốc và uống rượu ít hơn. Họ ít bị đột quỵ hơn, ít bị áp huyết cao hơn và tỷ lệ mắc bệnh Alzhermer thấp hơn.

Thế nhưng, ai mới là người xuất sắc nhất trong cuộc sống? Đó là những đứa trẻ có lòng kiên nhẫn.

Theo các nhà nghiên cứu, dấu hiệu dự báo thành công tốt nhất là sự bền bỉ, kiên trì theo đuổi những mục tiêu lâu dài.

Ăn uống khoa học

Nghiên cứu cho thấy ăn uống có thể tạo sự khác biệt trong điểm số. Cha mẹ nên cho trẻ  ăn sáng vào ngày có bài kiểm tra quan trọng.

“Nghiên cứu nói rằng, thực phẩm chứa carbonhydrate cao, nhiều chất xơ và thực phẩm chậm tiêu hóa như bột yến mạch là tốt nhất”, theo các nhà nghiên cứu.

Đứa trẻ hạnh phúc sẽ có khả năng thành đạt cao

Những đứa trẻ hạnh phúc có xu hướng trở thành những người thành đạt cao hơn.

“Hạnh phúc là một lợi thế rất lớn trong một thế giới đề cao thành tích. Thường thì những người hạnh phúc thành công hơn những người không hạnh phúc trong cả sự nghiệp và tình yêu. Họ có bản đánh giá thành tích tốt hơn, có nghề nghiệp uy tín hơn và có mức lương cao hơn. Họ cũng có xu hướng thỏa mãn với hôn nhân hơn. Và yếu tố đầu tiên làm nên một đứa trẻ hạnh phúc là gì? Hãy là những bậc phụ huynh hạnh phúc”, theo các nhà nghiên cứu.

Cách nuôi dạy con của cha mẹ

Gen di truyền của cha mẹ có ảnh hưởng lớn tới đứa trẻ. Tuy nhiên, cách nuôi dạy của cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc thành công của con cái sau này.

Thực tế cho thấy, những đứa trẻ được nhận nuôi gần như chẳng có chút tương đồng nào về tính cách, kỹ năng trí tuệ với những người nuôi chung, cho chúng ăn, cho chúng mặc, đọc sách cho chúng nghe và yêu thương chúng suốt nhiều năm nhưng chúng. Theo đó, sống trong một khu dân cư tốt, học ở một ngôi trường tốt, kết bạn với những đứa trẻ tốt có thể mang lại sự khác biệt lớn.

Nhà kinh tế học Bruce Sacerdote đã thực hiện một nghiên cứu với các sinh viên ĐH Dartmouth về sức ảnh hưởng của bạn cùng lứa. Ông phát hiên ra rằng khi những sinh viên có điểm trung bình thấp được ghép chung phòng với những sinh viên điểm cao, thì điểm số của họ cũng tăng lên. Theo các nhà nghiên cứu, những sinh viên này có thể “lây nhiễm cho nhau cả những thói quen học tập tốt và xấu”.

Tin vào trẻ

Theo nghiên cứu, khi tin rằng trẻ thông minh hơn khả năng của chúng cũng sẽ tạo ra sự khác biệt.

Năm 1968, Rosenthal và Lenore Jacobson đã thực hiện một nghiên cứu tương tự ở một lớp học. Họ nói với các giáo viên tiểu học rằng họ có những học sinh nổi bật hơn trong lớp, mặc dù những đứa trẻ này được chọn hoàn toàn ngẫu nhiên. Các nhà nghiên cứu hoàn toàn không tác động bất cứ điều gì trong việc chọn lựa. Tuy nhiên, đến cuối năm học, 30% trẻ được chọn ngẫu nhiên đạt điểm IQ trung bình cao hơn 22 điểm, và hầu hết cao hơn ít nhất 10 điểm.

H.Minh (Theo Time)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news