Tin mới

Những vụ mâu thuẫn, kiện cáo trong ngành GD chấn động dư luận 2014

Thứ ba, 23/12/2014, 13:13 (GMT+7)

Hiệu phó ĐH Bách khoa bị tố cáo đạo văn; ĐH Tôn Đức Thắng kiện giáo sư Việt kiều; Cổ đông ĐH Hoa Sen đòi thay thế hiệu trưởng; Phụ huynh phản đối sáp nhập trường, gần 600 học sinh nghỉ học ... là những vụ mâu thuẫn, kiện cáo trong ngành giáo dục gây chấn động dư luận.

Hiệu phó ĐH Bách khoa bị tố cáo đạo văn; ĐH Tôn Đức Thắng kiện giáo sư Việt kiều; Cổ đông ĐH Hoa Sen đòi thay thế hiệu trưởng; Phụ huynh phản đối sáp nhập trường, gần 600 học sinh nghỉ học ... là những vụ mâu thuẫn, kiện cáo trong ngành giáo dục gây chấn động dư luận. 

 

Hiệu phó ĐH Bách khoa bị tố cáo đạo văn 

Luận án phó tiến sĩ khoa học Toán – Lý của PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương, phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, bảo vệ năm 1996 bị “tố” đã chép lại gần 100% nhiều nội dung trong luận án Phó tiến sĩ Khoa học của PGS.TS Đặng Văn Khải, được bảo vệ trước đó 10 năm (1986). 

Những vụ mâu thuẫn, kiện cáo trong ngành GD chấn động dư luận 2014

Trang 41 Luận án của PGS. TS Nguyễn Cảnh Lương và trang 25 trong Luận án.của PGS. TS Đặng Văn Khải

Bộ GD-ĐT sau đó xác định nội dung tố cáo "đúng một phần", không đủ cơ sở để kết luận ông Nguyễn Cảnh Lương không trung thực và không thu hồi học vị tiến sĩ. Đồng thời, Bộ cũng xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chế đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ; quy địnhchặt chẽ trách nhiệm của cơ sở đào tạo, của hội đồng chấm luận văn, luận án vàchế tài xử lý vi phạm đối với hành vi sao chép luận văn, luận án. 

Đầu tháng 10/2014, TS Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng có đơn tố cáo hành vi “đạo văn”  của PGS. Trần Văn Tớp – Hiệu phó Đại học Bách Khoa Hà Nội. Trong đơn, ông Thành tố cáo PGS. Trần Văn Tớp chép lại gần như 100% của gần hết các nội dung giáo trình “Một số vấn đề kỹ thuật điện cao áp ở siêu cao áp và cực cao áp” của PGS. PTS Võ Viết Đạn. Hiện tại, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận vụ việc và sẽ tiến hành xử lý đúng theo pháp luật. 

ĐH Tôn Đức Thắng kiện giáo sư Việt kiều 

Ngày 29/7, ĐH Tôn Đức Thắng đã nộp đơn kiện giáo sư Hưng về việc “tranh chấp bồi thường thiệt hại giữa người sử dụng lao động với người lao động”. 

Trong đơn kiện, ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng trong thời gian đảm nhiệm vai trò cố vấn cao cấp cho trường, giáo sư Hưng không hoàn thành trách nhiệm, nhất là trong việc xây dựng cho trường một tạp chí khoa học bằng tiếng Anh trong khi trường đã đầu tư chi phí công sức để xúc tiến việc này. 

Những vụ mâu thuẫn, kiện cáo trong ngành GD chấn động dư luận 2014

Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng. Ảnh: Dân Trí

Theo đó, họ yêu cầu GS Hưng bồi thường chi phí 461 triệu đồng mà nhà trường đã đầu tư. 

Cũng theo đơn kiện, khi thực hiện vai trò tổng biên tập của APJCEN, ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng ông Hưng không hoàn thành nhiệm vụ xây dựng tạp chí cho trường và “đã có dấu hiệu gian dối khi tự ý thỏa thuận về việc Nhà xuất bản Springer và ban biên tập sẽ là các nhà sáng lập song hành của tạp chí, gạt bỏ đi vai trò sáng lập của Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ông Hưng còn chủ động thỏa thuận với Nhà xuất bản Springer rằng Springer là chủ của tạp chí”. 

Ngoài ra, ngày 25/4/2014, trên một diễn đàn ông Hưng tự ý đăng tải nội dung: “Chúng tôi trân trọng thông báo đến quý vị rằng bây giờ Trường ĐH V. (vì lý do khách quan, chúng tôi xin không để tên trường ĐH này) sẽ thay thế Trường ĐH Tôn Đức Thắng trong vai trò đối tác chính của tạp chí APJCEN chúng tôi” và thay thế logo của trường bằng logo của ĐH V. trên trang chủ tạp chí APJCEN. 

Theo ĐH Tôn Đức Thắng, hành vi tự ý chuyển đổi vai trò của ĐH Tôn Đức Thắng thay bằng ĐH V. của ông Hưng đã “chính thức phủ nhận mọi sự tài trợ, đầu tư cả tài chính, nhân sự mà trường đã sử dụng cho quá trình xây dựng, thành lập tạp chí và vi phạm hợp đồng”. 

 


Học sinh cược mạng sống trên con đò ngang để đến trường

 

Cổ đông ĐH Hoa Sen đòi thay thế hiệu trưởng 

Sóng gió tại Trường ĐH Hoa Sen bắt đầu nổi lên từ sau đại hội đồng cổ đông năm 2013 diễn ra tháng 1-2014. Tại đại hội này, HĐQT đề nghị điều chỉnh điều lệ hoạt động của trường từ “hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận” thành “hoạt động không vì lợi nhuận theo Luật giáo dục đại học năm 2013”. 

Cuộc họp bất thường diễn ra sáng 2/8 đã kéo dài hơn dự kiến và kết thúc vào 5h chiều cùng ngày, 30% các cổ đông tranh luận gay gắt để bãi nhiệm lãnh đạo hiện hành và bầu hội đồng quản trị mới . 98,5% biểu quyết đồng bãi nhiệm ông Trần Văn Tạo (chủ tịch HĐQT), 98,75% biểu quyết bãi nhiệm bà Bùi Trân Phượng (hiệu trưởng). 

Những vụ mâu thuẫn, kiện cáo trong ngành GD chấn động dư luận 2014

Phiên họp đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 2/8. Ảnh: Vietnamnet

Mâu thuẫn trên nảy sinh chủ yếu do sự bất đồng về mục tiêu phát triển mô hình nhà trường. Trong khi hiệu trưởng xác định mô hình “trường tư phi lợi nhuận”, thì phần lớn cổ đông cho rằng nhà trường vẫn hoạt động theo mô hình “lợi nhuận”. 

Trước những vi phạm quy định đào tạo, sáng 6/8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ký quyết định đình chỉ tuyển sinh chương trình cử nhân ngành quản lý khách sạn - nhà hàng quốc tế của Trường ĐH Hoa Sen. Đây là chương trình liên kết đào tạo giữa Trường ĐH Hoa Sen với Trường Kinh doanh quốc tế quản lý du lịch và khách sạn Vatel, thuộc Vatel Devolopment (Pháp). Thời hạn đình chỉ trong 12 tháng. 

Theo Bộ GD-ĐT, lý do đình chỉ do Trường ĐH Hoa Sen vi phạm quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. 

Đến cuối năm 2014, với Điều lệ trường Đại học do Chính phủ ban hành (ngày 10/12), một số quan điểm mới về trường đại học tư thục phi lợi nhuận ở Việt Nam đã được ban hành. 

Phụ huynh phản đối sáp nhập trường, gần 600 học sinh nghỉ học 

Sự việc xảy ra sau khi khai giảng năm học mới và đến nay tại xã Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. 

Từ năm học 2014-2015, 247 học sinh Trường THCS Hương Bình sáp nhập vào một trong hai trường cùng huyện. Bày tỏ sự phản đối, dù không liên quan gì tới việc sáp nhập, phụ huynh có con em đang theo học tại trường mầm non và tiểu học của xã Hương Bình cũng không cho học sinh tới lớp. Không những thế, người dân còn căng lều, dựng bạt để thể hiện thái độ. Số học sinh nghỉ học có lúc lên tới gần 600 em. 

Những vụ mâu thuẫn, kiện cáo trong ngành GD chấn động dư luận 2014

Phụ huynh HS căng bạt phản đối sáp nhập trường. Ảnh: Khám Phá

Trước sự vệc này, giữa tháng 10, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp yêu cầu phải đảm bảo cho học sinh đến trường, tuyệt đối không được để ảnh hưởng xấu đến việc học tập của các cháu. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng một số lần trao đổi với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trên tinh thần đó. 

Ngày 25/11, Phó thủ tướng chủ trì cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giáo dục, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng lãnh đạo Sở Giáo dục, huyện Hương Khê, trong đó yêu cầu trong tháng 12 phải đưa học sinh trở lại trường. 

Về phía chính quyền địa phương, sau nhiều lần đối thoại bất thành đã phải áp dụng các biện pháp “mạnh tay” như cách chức Phó Chủ tịch HĐND xã, cho hiệu trưởng tạm nghỉ việc để vận động cháu tới trường. Những người được cho là "đứng đầu việc tổ chức phản đối" cũng đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể về việc học sinh trở lại trường. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news