Tin mới

Những vụ máy bay bị bắn hạ kỳ lạ nhất trong lịch sử hiện đại

Thứ tư, 08/11/2017, 19:26 (GMT+7)

Mìn tự chế hạ trực thăng, không bắn mà tiêm kích vẫn cứ rơi, lịch sử hiện đại đã chứng kiến không ít vụ máy bay bị tiêu diệt bởi các biện pháp khác thường.

Mìn tự chế hạ trực thăng, không bắn mà tiêm kích vẫn cứ rơi, lịch sử hiện đại đã chứng kiến không ít vụ máy bay bị tiêu diệt bởi các biện pháp khác thường.

Taliban dùng mìn tự chế hạ trực thăng Mỹ

Ngày 25/09/2013, một chiếc trực thăng MD-530 được điều khiển bởi một học viên Afghanistan và một huấn luyện viên người Mỹ đã đáp xuống đỉnh đồi gần căn cứ không quân Shindand, miền Tây Afghanistan trong chương trình huấn luyện thường lệ.

Ngay lập tức, một thiết bị nổ tự chế (IED) đã phát nổ, phá hủy chiếc trực thăng và làm kíp bay bị thương nặng. Khi một nhân viên cứu hộ của Không quân Mỹ tới hiện trường, đập vào mắt anh ta là cảnh xương gãy, máu rơi vương vãi xung quanh chiếc xấu số.

IED được cài sẵn trên đỉnh đồi, ở vị trí không có bất cứ con đường nào dẫn tới đây cho thấy, rõ ràng Taliban đã nhắm vào chiếc trực thăng khi biết không quân Afghanistan thường sử dụng địa điểm này làm nơi huấn luyện.

Chiếc trực thăng đã bị hạ gục không phải trong lúc đang bay mà lại là khi hạ cánh tưởng như đã an toàn.

Những vụ máy bay bị bắn hạ kỳ lạ nhất trong lịch sử hiện đại - Ảnh 1.

Trực thăng MD-530 của không quân Afghanistan

EF-111 của Không quân Mỹ hạ Mirage của Iraq

Tháng 1/1991, trong đêm đầu tiên của chiến tranh Vùng Vịnh, chiếc máy bay tác chiến điện tử EF-111 của Không quân Mỹ bị đánh chặn bởi một tiêm kích Mirage của Iraq. Trong khi một chiếc F-15 khác của Mỹ lao đến giải cứu, chiếc EF-111 do đại úy Brent Brandon và James Denton điều khiển đã cơ động né tránh một quả tên lửa phóng ra từ chiếc Mirage, sau đó bổ nhào xuống.

EF-111 là phiên bản của F-111 có khả năng bay bám địa hình, từng thể hiện rất rõ trong chiến tranh Việt Nam. Nó bay rất nhanh, ở tầm thấp, chỉ khoảng 60 m so với mặt đất và tự động vượt chướng ngại vật nhờ hệ thống radar địa hình, trong khi chiếc Mirage thì không.

Khi phi công Mỹ cho máy bay hạ thấp độ cao, phi công Iraq cũng cố bám theo, cuối cùng đâm xuống đất và thiệt mạng. Theo tuyên bố của Lầu Găm Góc, viên phi công Iraq tưởng rằng đã hạ được chiếc EF-111 nên đã bám theo để xác thực. Dù không bắn hạ máy bay Iraq, phi đội bay của chiếc EF-111 vẫn được ghi nhận chiến công này.

Những vụ máy bay bị bắn hạ kỳ lạ nhất trong lịch sử hiện đại - Ảnh 2.

Máy bay F-111 của Không quân Mỹ

F-15E của Mỹ hạ trực thăng Hughes 500 của Iraq bằng bom laser

Tháng 1/1991, khi chiến tranh Vùng Vịnh lan rộng, một chiếc F-15E của Không quân Mỹ do Tim Bennett và Dan Bakke điều khiển đã ngắm bắn một chiếc trực thăng Hughes 500 của Iraq đang đậu trên phi trường.

Lúc quả bom dẫn đường laser được thả xuống cũng là lúc mà chiếc trực thăng bay lên. Các phi công của chiếc F-15 tiếp tục dùng laser dẫn hướng quả bom tấn công chiếc Hughes 500. Quả bom sau đó phóng xuyên qua cánh quạt chiếc trực thăng và tiêu diệt nó. Một đội đặc nhiệm Mỹ trên mặt đất đã chứng kiến vụ việc khó tin này.

Những vụ máy bay bị bắn hạ kỳ lạ nhất trong lịch sử hiện đại - Ảnh 3.

Máy bay F-15E của Mỹ thả bom dẫn đường

Không bắn, nhưng F-15 của Mỹ vẫn hạ gục máy bay Iraq

Tháng 3/1991 khi chiến tranh Vùng Vịnh đang đi đến hồi kết, một phi đội F-15 của Mỹ đã giao chiến với các máy bay Iraq. Sau khi một chiếc F-15 đã bắn hạ một máy bay cường kích Su-22 của Iraq, viên phi công Iraq lái một chiếc máy bay khác gần đó, có thể là PC-7, đã hết sức hoảng loạn.

Lo sợ sẽ bị bắn hạ bởi một chiếc F-15 khác, phi công của chiếc PC-7 đã nhảy dù thoát khỏi chiếc máy bay, dù nó vẫn đang còn hoạt động rất tốt.

Những vụ máy bay bị bắn hạ kỳ lạ nhất trong lịch sử hiện đại - Ảnh 4.

Máy bay PC-7 của Không quân Iraq

Phiến quân hạ máy bay Anh bằng bom tự chế

Không quân hoàng gia Anh đã mắc phải một sai lầm khi liên tục sử dụng cùng một sân bay dã chiến để tiếp tế cho binh lính Anh đang tuần tra các sa mạc ở miền Nam Iraq và Afghanistan. Tháng 05/2006, một chiếc C-130 đã dính mìn của phiến quân khi hạ cánh ở Helmand, Afghanistan.

Phi đột bay và thành viên đoàn, trong đó có cả Đại sứ Anh ở Afganistan và một số nhân viên của lực lượng đặc nhiệm đã thoát ra an toàn nhưng chiếc C-130 và 2 chiếc xe tiếp viện cùng một lượng lớn tiền mặt đã bị phá hủy.

Những vụ máy bay bị bắn hạ kỳ lạ nhất trong lịch sử hiện đại - Ảnh 5.

C-130 của Không quân hoàng gia Anh

Vụ việc tương tự cũng diễn ra ở Maysan, Iraq. Nhóm phiến quân đã cài thiết bị nổ tự chế (IED) tại một sân bay dã chiến và … chờ đợi. Tháng 01/2007, một chiếc C-130 tới hạ cánh và rồi dính bom. Chiếc máy bay vận tải bị hư hại nặng rồi sau đó cũng bị hủy bỏ luôn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news