Tin mới

Những tranh chấp xoay quanh khối tài sản 1.000 tỷ của bà bán bún

Thứ năm, 06/08/2015, 09:37 (GMT+7)

Một chủ cơ sở sản xuất bún ở TP.HCM sau khi qua đời đã để lại tài sản 1000 tỷ đồng. Từ đây, trong gia đình bà xảy ra nhiều vụ tranh chấp tài sản gây ồn ào dư luận.

Một chủ cơ sở sản xuất bún ở TP.HCM sau khi qua đời đã để lại tài sản 1000 tỷ đồng. Từ đây, trong gia đình bà xảy ra nhiều vụ tranh chấp tài sản gây ồn ào dư luận.

Bà Thạch Kim Phát, đại gia sở hữu 1.000 tỷ gây nhiều tranh chấp

Bà Thạch Kim Phát, trước khi qua đời chỉ được biết đến là một chủ cơ sở sản xuất bún gạo ở quận Tân Phú, TP.HCM. Vào tháng 3/2011, bà Phát đột ngột qua đời ở tuổi 65, sau đó gia đình phát hiện số tài sản trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng gồm vàng, kim cương, ngoại tệ, 23 sổ tiết kiệm, nhiều giấy tờ sở hữu nhà đất,…

Theo thông tin trên Zing.news, bà Phát sống độc thân không có chồng con nên đã nhận 3 cô con gái nuôi. Đó là Nguyễn Nguyễn Hà Thùy Linh (30 tuổi), Thạch Hà Huệ Lan (28 tuổi) và Nguyễn Hà Thùy Nhung (25 tuổi). Tuy nhiên, chỉ có Huệ Lan được mẹ làm giấy tờ nhận con nuôi hợp pháp (năm 2007).Cũng chính vì thế nên theo quy định của pháp luật, bà Phát ra đi đột ngột không có di chúc, số tài sản trên sẽ thuộc quyền sở hữu của Huệ Lan, cô con gái nuôi có đầy đủ giấy tờ.

 Vậy nhưng, quyết định trên gặp phải nhiều sự không đồng tình của người thân bà Phát. Họ cho rằng số tài sản thuộc về cô con gái nuôi là không xứng đáng vì họ cũng có công sức trong đó. Từ đó kéo dài 3 vụ kiện lớn trong gia đình đại gia bán bún này.

Vụ kiện thứ nhất do ông Thạch Lai Kim em trai của bà Phát khởi kiện. Theo ông Kim, ông có nhờ chị gái đứng tên gửi 100.000 USD vào ngân hàng Việt Nam, nhưng sau khi bà Phát mất, Huệ Lan hứa làm giấy cam kết trả lại nhưng không thực hiện. Ông Kim đã kiện sự việc trên lên TAND TP.HCM.

Vụ án này đã được giải quyết dưới sự chứng kiến của thẩm phán Nguyễn Thanh Bình – Phó tòa Lao động TAND TP.HCM, chị Lan đồng ý trả lại số tiền trên cho ông Kim, án phí 2 bên thỏa thuận chia đều.

Vụ tranh chấp tiếp theo liên quan đến bất động sản phường Hiệp Tân, quận Tân Phú của bà Phát. Ông Thạch Vũ Phương đại diện cho các anh chị em trong nhà kiện Huệ Lan, yêu cầu trả lại bất động sản trên.

Bất động sản thuộc quyền sở hữu của bà Thạch Kim Phát

Trong đơn kiện, ông Phương ghi rõ khu nhà 2.000 m2 trên mảnh đất 3.000 m2 do mẹ của ông Phương mua từ trước năm 1975. Năm 1987, gia đình thống nhất cho bà Phát quản lý, sử dụng. TAND Sau quá trình điều tra, TAND TP.HCM đã quyết định đình chỉ giải quyết vụ án do hết thời gian khởi kiện và nguyên đơn không cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng nhận đồng thừa kế khu nhà và đất ở này.

Không dừng lại tại đó, Huệ Lan tiếp tục dính vào một vụ kiện thứ 2 của người cậu bà Phát – ông Hà Xuân (hiện đang sống tại Đức). Ông Xuân có nhờ bà Phát đứng tên gửi 90.000 euro vào ngân hàng Việt Nam, sau khi bà Lan qua đời chị Lan cũng đã làm giấy cam kết trả lại nhưng vẫn không thực hiện như vụ kiện trên, ông Xuân đã khởi kiện vụ việc trên ra tòa. Do chưa đủ hồ sơ, chứng cứ nên vụ việc đang hoãn lại chờ giải quyết.

Sau bao thời gian tranh chấp và giải quyết, hiện tại người con gái Huệ Lan đang định cư và sinh sống tại Mỹ. Hầu hết mọi hình ảnh hay thông tin của cô đều được giữ kín.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news