Tin mới

Nơi phụ nữ qua được quyền qua đêm với tất cả đàn ông họ thích

Thứ sáu, 06/03/2015, 20:14 (GMT+7)

Những người phụ nữ ở Mosuo được phép mời bất cứ người đàn ông họ thích về qua đêm, khi một đứa trẻ ra đời bên ngoại sẽ lo nuôi dưỡng và dạy dỗ mà người đàn ông không hề phải có trách nhiệm gì cả.

Những người phụ nữ ở Mosuo được phép mời bất cứ người đàn ông họ thích về qua đêm, khi một đứa trẻ ra đời bên ngoại sẽ lo nuôi dưỡng và dạy dỗ mà người đàn ông không hề phải có trách nhiệm gì cả.


 

Đó chính là phụ nữ người Mosuo - một bộ tộc thiểu số sống ở gần vùng hồ Lugu, thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.  Nơi đây có khoảng 40.000 người Mosuo sinh sống nằm giáp hai tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên, gần biên giới Tây Tạng. Đây là bộ tộc duy trì chế độ mẫu hệ hiếm hoi trên thế giới, có lịch sử hơn 2000 năm.

Quang cảnh bên hồ  Lugu - hay còn được gọi là hồ Mẫu Thân.

Các cô gái khi vào độ tuổi trưởng thành (thường là 13) sẽ có một căn phòng riêng tại nhà. Đây là nơi mà các cô gái có thể mời bất kỳ người đàn ông mình thích về qua đêm. Sáng hôm sau, cả hai lại đường ai nấy đi và cuộc sống của họ vào ban ngày và đêm là hoàn toàn khác biệt. 

Các cô gái Mosuo xinh đẹp được xem là "nữ tướng" trong gia đình

Khi một đứa trẻ được sinh ra, chúng sẽ được toàn bộ gia đình bên ngoại nuôi dưỡng, người cha sẽ không phải cấp dưỡng cho đứa con của mình, cũng không cần phải chăm sóc hay sống cùng chúng. Các chú bên mẹ sẽ làm nhiệm vụ thay người cha dạy dỗ đứa trẻ.
Do quan điểm độc đáo này, nên người Mosuo không hề có khái niệm trọng nam khinh nữ hay con ngoài giá thú. Với họ, con nào cũng như nhau và chẳng ai bận tâm xem cha của đứa trẻ là ai. Hàng ngày, họ cùng nhau lao động, kiếm sống và vui chơi giải trí trong các ngày rảnh rỗi và không ai thích bàn tán về cuộc sống của người khác.

Các cô gái, chàng trai người Mosuo giao lưu và hẹn hò

Họ khẳng định gia đình là mối quan tâm hàng đầu của mọi người. Các đôi trai gái khi đến với nhau không phải vì tiền bạc, áp lực gia đình hay các vấn đề nào khác. Họ đơn giản chỉ vì cảm mến nhau và đến với nhau hoàn toàn vì tình yêu.

Trong các cuộc giao lưu, nếu ưng ý cô gái nào các chàng trai có thể đến chạm tay và mời nhảy. Nếu cô gái đó cũng thích, họ sẽ chạm tay lại. Đây cũng là dịp để các cô gái chọn cho mình chàng trai để hẹn hò trong một đêm, một tháng hoặc một đời.

Hàng ngày, họ cùng nhau lao động, kiếm sống và vui chơi giải trí trong các ngày rảnh rỗi và không ai thích bàn tán về cuộc sống của người khác.

Dã Quỳ (Theo Guardian)

Xem thêm Video: Tỉa hoa sen từ củ hành

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Người Mosuo