Tin mới

NÓNG: Chính sách tiền lương với giáo viên sẽ lùi thời gian thực hiện 

Thứ hai, 16/05/2022, 09:09 (GMT+7)

Trong Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII (Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018) về cải cách chính sách tiền lương đã đề cập đến việc xếp lương viên chức giáo dục theo việc làm. 

Trước tình hình hiện nay khi đời sống của một bộ phận các cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục còn gặp nhiều khó khăn do lương và phụ cấp còn thấp, nhiều người không khỏi thắc mắc về đề án xếp lương theo vị trí việc làm cũng như lộ trình để thực hiện nhằm nâng cao đời sống viên chức giáo dục. 

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GDĐT cho rằng vào ngày 16/8/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 107/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số  27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách Chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm hiện tại, các Bộ, Ngành đã hoàn thiện việc xây dựng Đề án chính sách tiền lương mới gửi Bộ Nội vụ để triển khai theo lộ trình của Chính phủ. 

Chính sách tiền lương với giáo viên sẽ lùi thời gian thực hiện do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Internet
Chính sách tiền lương với giáo viên sẽ lùi thời gian thực hiện do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Internet

Mặc dù vậy, do đại dịch Covid-19, Chính phủ đã quyết định lùi thời gian thực hiện Đề án cải cách chính sách tiền lương mới vào thời điểm thích hợp nhằm phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước. 

Trước đó, trên tinh thần tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 đã đề ra việc cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động. 

Như vậy, theo kế hoạch đến năm 2021 chính thức áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị, theo chỉ đạo do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch được lùi tới ngày 1/7/2022.

Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm 2021, Quốc hội đã ban hành  Nghị quyết 34/2021/QH15 nhằm điều chỉnh các chính sách tiền lương phù hợp với tình hình thực tế. Căn cứ theo Khoản 1, Điều 3, Nghị quyết 34/2021/QH15 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 nêu rõ:

- 'Lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương quy định tại khoản 3 Điều 4 của Nghị quyết số 23/2021/QH15 của Quốc hội và ưu tiên điều chỉnh lương hưu cho người nghỉ hưu trước năm 1995'.

Theo đó, đối với nhóm đối tượng là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang sẽ thực hiện lùi cải cách tiền lương từ 1/7/2022 đến khi có văn bản hướng dẫn chính thức. 

Trên tinh thần chỉ đạo chỉ đạo thì việc lùi cải cách tiền lương sẽ không kéo dài quá lâu gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người lao động. 

Mức lương năm 2022 của cán bộ công chức, viên chức sẽ vẫn được tính theo công thức sau:

Tiền lương = Hệ số lương  x  Mức lương cơ sở  + các khoản phụ cấp - các khoản đóng BHXH, khác (nếu có)

Trong đó, mức lương cơ sở 2022 là 1,49 triệu đồng/tháng. Hiện chưa có thông báo chính thức về việc thay đổi mức lương cơ sở và mức lương cơ sở này được duy trì từ 1/7/2019 đến nay.

Do chưa thực hiện được vấn đề cải cách về chính sách tiền lương nên mức lương cơ sở vãn được xem là một trong những căn cứ quan trọng để tính lương cho các cán bộ, công chức cũng như các khoản trợ cấp xã hội khác. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news