Tin mới

Câu được cá trê vàng, tự đổi màu sắc

Thứ hai, 07/11/2016, 08:26 (GMT+7)

Chiều 6/11, nhiều người hiếu kỳ tìm đến nhà anh Đặng Văn Lợi (21 tuổi, ở xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) để xem con cá trê có màu vàng khác lạ vừa được anh Lợi câu được.

Chiều 6/11, nhiều người hiếu kỳ tìm đến nhà anh Đặng Văn Lợi (21 tuổi, ở xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) để xem con cá trê có màu vàng khác lạ vừa được anh Lợi câu được. 

Con cá trê vàng mà anh Lợi vừa câu được. Ảnh: VNE

Trên VTC, VnEpress, dẫn lời Anh Lợi kể, sáng cùng ngày khi đi câu tại mương nước gần nhà thì con cá trê màu vàng óng mắc câu. Lần đầu tiên bắt được cá lạ, anh mang cá về nhà bỏ vào chậu nước.

Theo lời anh Lợi, lúc mới mắc câu cá có màu vàng óng. Ở trong chậu nước một thời gian, cá chuyển màu vàng nhạt.

"Con cá có chiều dài 60 cm, có 8 râu, trọng lượng khoảng một kg. Ngoài màu sắc thì nhìn bề ngoài con cá có hình thù giống như loài cá trê đen thông thường", anh Lợi cho biết.

Chủ nhân cho biết sẽ giữ lại con cá trê vàng này để nuôi làm cảnh. Ảnh: VTC

Sau khi biết anh Lợi câu được con cá trê có màu vàng lạ, rất đông người kéo tới để xem. Nhiều người cho rằng, đây có thể là loài cá trê vàng quý hiếm nhất thế giới, có tên khoa học là Clarias cavernicola.

Song, nhiều người nhận định, nguyên nhân con cá màu vàng có thể do đột biến gen, bị bạch tạng (một dạng đột biến thường thấy ở cá trê khiến chúng mất màu sắc trên cơ thể).

[mecloud]wMwB8ypTGF[/mecloud]

Tại Việt Nam, cá trê vàng được coi là loại cá đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được nhiều người ưa chuộng bởi có thịt ngon và ngọt. Tuy nhiên, ở nhiều nơi tại khu vực, giá bán chỉ bằng một nửa so với giá thông thường.

Tuy nhiên, hiện tại cá trê vàng trong tự nhiên đang ngày càng khan hiếm. Các nhà khoa học còn phải nghiên cứu, tìm cách phối giống để tạo ra cá trê lai. Vì thế, việc giá thành bán rẻ ở nhiều nơi là điều vô cùng bất thường.

Thậm chí, ngay tại vùng nuôi cá trê lớn nhất của tỉnh Long An, người dân không dám ăn loại cá này vì sợ chất tạo màu. Theo người dân địa phương tiết lộ, người nuôi cá đã sử dụng hóa chất để "hô biến" cá trê trắng thành cá trê vàng đặc sản. Những con cá được "phủ" màu mới sau đó sẽ được chuyển đến tiêu thụ ở TP.HCM và các tỉnh miền Tây.

Khác với cá trê vàng tự nhiên, cá trê lai có màu vàng rực rỡ, bắt mắt hơn. Người nuôi trộn vào thức ăn cho cá một loại hóa chất lạ, có dạng như bột trắng. Khi thử nghiệm chỉ với một lượng nhỏ loại bột này, màu nước trong chậu đã trở nên biến đổi hoàn toàn.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news