Tin mới

Nóng: Điều chỉnh giá 40 dịch vụ y tế trong tháng 5

Thứ ba, 10/04/2018, 09:25 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong tháng 5 tới thông tư về điều chính giá 40 dịch vụ y tế sẽ được ban hành. Hiện những dịch vụ này đang được rà soát lại theo hướng tính đúng, tính đủ để hạ tăng giá các dịch vụ y tế này.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong tháng 5 tới thông tư về điều chính giá 40 dịch vụ y tế sẽ được ban hành. Hiện những dịch vụ này đang được rà soát lại theo hướng tính đúng, tính đủ để hạ tăng giá các dịch vụ y tế này. 

Thanh NiênDân Trí cho hay chiều ngày 9/4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế về các vấn đề bảo hiểm y tế, giá dịch vụ y tế, đấu thầu thuốc...

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin cơ quan này đang tiến hành rà soát lại giá của ít nhất 40 dịch vụ y tế. 

40 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh giá tăng hoặc giảm, giữ nguyên trong tháng 5 tới. Ảnh minh họa: Cấp cứu bệnh nhân TNGT tại BV Việt Đức. Ảnh: Dân Trí

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, dự tính trong tháng 5 sẽ có 40 dịch vụ y tế được điều chỉnh gồm: giá khám bệnh, giá ngày giường điều trị, X-quang, chụp cộng hưởng từ, nội soi tai mũi họng, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính... Bộ cũng đang khảo sát lại giá dịch vụ y tế đang áp dụng, từ đó có hướng điều chỉnh cho sát với giá thực tế. Bộ Y tế và Bộ Tài chính sẽ cùng xem xét, điều chỉnh các dịch vụ có giá chưa hợp lý.

Về kiểm soát giá thuốc, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế), cho biết tới đây, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu tập trung đối với 30 hoạt chất là các thuốc điều trị ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Theo ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN, thống kê của cơ quan này cho thấy nhiều vật tư y tế tiêu hao có số lượng sử dụng rất lớn như: thủy tinh thể nhân tạo (hơn 980 tỉ đồng/năm); stent sử dụng trong can thiệp mạch (hơn 1.000 tỉ đồng/năm); kim luồn tĩnh mạch (156 tỉ đồng/năm) nhưng giá trúng thầu còn khác nhau giữa các bệnh viện. Đáng lưu ý, với stent, chênh lệch giá với cùng một loại lên đến cả chục triệu đồng/stent giữa các bệnh viện.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Y tế mở rộng danh mục đấu thầu thuốc tập trung nhằm giảm giá thuốc, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

"Để tiết kiệm tiền túi của người dân, giảm chi ngân sách, Bộ Y tế cần nghiên cứu mở rộng danh mục đấu thầu thuốc tập trung để giảm giá thành, tiến tới đấu thầu tập trung cả vật tư y tế", Phó thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu Bộ Y tế ngay trong năm nay thí điểm đấu thầu tập trung vật tư y tế để tránh tình trạng giá trúng thầu khác nhau giữa các bệnh viện.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news