Tin mới

Đôi vợ chồng cùng hầu tòa trong vụ án Đinh La Thăng

Thứ bảy, 06/01/2018, 18:38 (GMT+7)

Trong vụ án Đinh La Thăng cùng 21 bị cáo hầu tòa ngày 8/1, có một đôi vợ chồng bị cáo buộc phạm tội Tham ô tài sản.

Trong vụ án Đinh La Thăng cùng 21 bị cáo hầu tòa ngày 8/1, có một đôi vợ chồng bị cáo buộc phạm tội Tham ô tài sản.

Vietnamnet cho hay trong vụ án Đinh La Thăng cùng 21 bị cáo hầu tòa ngayf8/1, có một đôi vợ chồng bị cáo buộc phạm tội Tham ô tài sản.

Cụ thế, người vợ bị can là Lê Thị Anh Hoa (SN 1979, ở Quảng Bình), nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa và chồng là Nguyễn Thành Quỳnh (SN 1973), nguyên Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, Tổng Công ty CP Miền Trung - Công ty Cổ phần (Đà Nẵng).

Đôi vợ chồng này có con lớn sinh năm 2003, nhỏ sinh 2009. Hiện, chị Hoa bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, trong khi chồng chị đang bị tạm giam.

Theo như bản cáo trạng, Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cùng với Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC), Nguyễn Anh Minh (Phó Tổng giám đốc PVC) đã thống nhất đề ra chủ trương và chỉ đạo Lương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban Điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) lập khống hồ sơ, chứng từ thi công 4 hạng mục phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án này để chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng do PVC có trách nhiệm quản lý.

Trong việc này, Lê Thị Anh Hoa có hành vi giúp sức cho Lương Văn Hòa trong việc lập, ký 4 hợp đồng khống và hồ sơ thanh, quyết toán 4 hạng mục để Hòa rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án.

Vợ chồng Lê Thị Anh Hoa và Nguyễn Thành Quỳnh được ăn chia số tiền hơn 1,1 tỷ đồng và sau đó đã dùng tiền này để nộp thuế cho Nhà nước.

Ông Đinh La Thăng sẽ phải hầu tòa trong ngày 8/1 tới đây. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Hành vi của Lê Thị Anh Hoa bị xác định đã phạm vào tội "Tham ô tài sản", quy định tại khoản 4 Điều 278 Bộ luật hình sự năm 1999.

Quá trình điều tra, Hoa khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm, đã cùng chồng tự nguyện khắc phục hậu quả hơn 977 triệu đồng. VKSND Tối cao cho rằng, đây là tình tiết cần xem xét khi quyết định hình phạt đối với chị Hoa.

Phía người chồng là bị can Nguyễn Thành Quỳnh, cáo trạng xác định, đã có hành vi tham gia cùng Lương Văn Hòa lập, ký khống hồ sơ thi công, hoàn công, nghiệm thu 4 hạng mục, để Hòa rút hơn 13 tỷ đồng.

Hành vi của Quỳnh bị xác định đã phạm vào tội "Tham ô tài sản" quy định tại khoản 4 Điều 278 Bộ luật hình sự năm 1999.

Trong một diễn biến khác trên Tri thức trực tuyến, phiên xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm là một trong những phiên tòa đầu tiên được áp dụng Bộ luật Tố tụng hình sự mới (có hiệu lực từ 1/1/2018). Đó là chú trọng, đảm bảo tối đa quyền tranh tụng của những người tham gia tố tụng.

"Việc này phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp mà Đảng, Nhà nước đề ra, đồng thời đảm bảo quyền con người tốt hơn nữa cho các bị cáo cũng như đảm bảo tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội với bị can, bị cáo", thẩm phán Trương Việt Toàn nói đồng thời khẳng định HĐXX sẽ đảm bảo tối đa tính độc lập, không chịu sự tác động và can thiệp nào, chỉ tuân thủ theo pháp luật.

"HĐXX sẽ áp dụng tất cả các quy định mới trong việc điều hành, điều khiển quá trình xét xử. Phiên tòa này cũng không vành móng ngựa", thẩm phán Toàn chia sẻ.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news