Tin mới

Nóng: Nguyên GĐ Agribank Bến Thành bị đề nghị mức án tử hình

Thứ hai, 11/12/2017, 14:09 (GMT+7)

Nguyên giám đốc Agribank Bến Thành đã bị đề nghị mức án tử hình về các tội danh tham ô tài sản, nhận hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Nguyên giám đốc Agribank Bến Thành đã bị đề nghị mức án tử hình về các tội danh tham ô tài sản, nhận hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Người lao độngDân Trí cho hay ngày 11/12, TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ thất thoát hàng trăm tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Bến Thành. Sau phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TPHCM phát biểu quan điểm vụ án và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh bị đề nghị mức án tử hình. Ảnh: Người lao động

Theo đó, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh - nguyên giám đốc Agribank Bến Thành  bị đề nghị mức án tử hình về tội tham ô tài sản, tù chung thân về tội nhận hối lộ và 12-14 năm tù về tội, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bị cáo Lê Văn Tính (giám đốc công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo) bị đề nghị mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 14-16 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Các bị cáo còn lại trong vụ án bị đề nghị mức án từ 4 -30 năm tù về các tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tham ô tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo như bản cáo trạng năm 2008, bà Oanh được bổ nhiệm làm GĐ Agribank Bến Thành và từ đó thực hiện nhiều hành vi sai phạm nhằm chiếm đoạt tài sản công. Cụ thể, bà Oanh lợi dụng chức vụ giám đốc, lấy tên 8 cá nhân để lập các hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt 2.660 lượng vàng SJC (hơn 47 tỉ đồng) của Agribank Bến Thành.

Bà Oanh khai đã sử dụng 2.250 lượng vàng mua nhà trên đường Trần Quang Khải (phường Tân Định, quận 1), sau đó ký hợp đồng với một phòng giao dịch của chi nhánh ngân hàng mình lãnh đạo thuê lại căn nhà trên với giá 5,6 tỉ đồng. Số vàng còn lại, bà Oanh sử dụng để chi xài cá nhân. Sau đó, bà Oanh không có khả năng thanh toán cho Agribank Bến Thành.

Ngoài ra, bà Oanh còn ký duyệt cho em rể là Trương Thế Thanh (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch - kinh doanh Agribank Bến Thành) vay 13 tỉ đồng của Agribank Bến Thành để sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau đó, Thanh không có khả năng chi trả.

Bà Oanh cũng bị cáo buộc nhận hối lộ gần 25 tỷ đồng để giúp sức cho Lê Văn Tính (Giám đốc Công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo) vay rồi chiếm đoạt tiền vàng trị giá tương đương hơn 137 tỉ đồng. Cụ thể, Oanh thỏa thuận sẽ cho Tính vay vàng, Tính ký nhận nợ vàng nhưng thực tế chỉ nhận tiền với tỉ giá 19 triệu đồng/lượng, thấp hơn thực tế 2 triệu đồng/lượng.

Do đó, ông Tính chỉ nhận hơn 112 tỉ đồng, số còn lại hơn 24,6 tỉ đồng bà Oanh chiếm hưởng để sử dụng và trả nợ cho khoản vay của mình.

Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, bà Oanh đã gây thiệt hại tổng cộng hơn 358 tỉ đồng đối với Ngân hàng Agribank chi nhánh Bến Thành.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Oanh đã thừa nhận lập toàn bộ các hồ sơ khống, không theo quy trình tín dụng liên quan đến khoản vay 2.660 lượng vàng. Liên quan tới vụ án, các bị cáo vốn là nhân viên cấp dưới của bà Oanh khai chỉ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên nên mới có hành vi sai phạm.

Các bị cáo Trần Trường Vũ Sơn Quyên, Phạm Đình Kim Phi (vợ Tính), Lê Thị Hòa (con gái Tính) và Huỳnh Thị Lan Phương bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tại tòa, cả ba bị cáo đều khai rằng chỉ làm theo sự chỉ đạo của Lê Văn Tính.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news