Tin mới

Nóng: Tòa xét xử BS Hoàng Công Lương trả hồ sơ, đề nghị truy tố thêm 2 người

Thứ ba, 05/06/2018, 14:29 (GMT+7)

Sau nhiều ngày nghị án, chiều 5/6, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, đồng thời, làm rõ việc thay đổi lời khai của bác sĩ Lương và nhân chứng trước đó.

Sau nhiều ngày nghị án, chiều 5/6, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, đồng thời, làm rõ việc thay đổi lời khai của bác sĩ Lương và nhân chứng trước đó.

Chiều ngày 5/6, Toà án nhân dân TP Hòa Bình tiếp tục làm việc và tuyên án với 3 bị cáo trong vụ án chạy thận khiến 9 bệnh nhân tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Quyết định trả hồ sơ, gỡ tội BS Lương - Ảnh 1.

Rất đông người nhà nạn nhân và động nghiệp của bác sĩ Hoàng Công Lương có mặt trong phiên xét xử chiều 5/6

Trước phiên toà xử bác sĩ Hoàng Công Lương, rất đông người dân, đồng nghiệp có mặt hô to: Bác sĩ Lương vô tội. Nhiều người còn mang hoa tới tặng cầu mong bác sĩ Lương sẽ được tuyên vô tội. Có người bị gãy chân vẫn tới để xem phiên toà ngày hôm nay. Bên cạnh đó, 40 bác sĩ mặc áo xanh tới cổ vũ bác sĩ Lương, có người mang hoa, băng rôn khẩu hiệu, áo in hình các luật sư.

Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Quyết định trả hồ sơ, gỡ tội BS Lương - Ảnh 2.

Nhiều người nhà nạn nhân tập trung làm thủ tục vào dự phiên tòa

Tại phiên tòa hôm nay, sau nhiều ngày nghị án, HĐXX xét thấy đây là vụ án được xã hội quan tâm, gây hậu quả nghiêm trọng khiến 9 tử vong, 10 ngươì khác bị ảnh hưởng do tồn dư độc tố sử dụng cho chạy thận. 

Quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy có những dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng sau khi truy tố, các chứng cứ tố cáo Hoàng Công Lương chưa được rõ ràng, có nhiều tình tiết mới, có nhiều cái bị bỏ qua không có khả năng làm rõ tại phiên toà.

Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Quyết định trả hồ sơ, gỡ tội BS Lương - Ảnh 3.

Bác sĩ Hoàng Công Lương cùng luật sư bào chữa trong phiên toàn chiều 5/6

Để xét xử đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để những thảm hoạ đáng tiếc tương tự xảy ra trong tương lai, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, xác định lỗi của bị cáo trong việc ra lệnh chạy thận, trước khi ra lệnh chạy thận, bị cáo Hoàng Công Lương có báo cáo lãnh đạo hay không? Có ai báo cáo bị cáo Hoàng Công Lương về việc hệ thống lọc nước đã đảm bảo an toàn để đưa vào sử dụng hay chưa? 

Đồng thời, làm rõ việc thay đổi lời khai của Hoàng Công Lương và nhân chứng với nội dung: Hoàng Công Lương có được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo hay không, làm rõ vai trò Hoàng Công Lương kí xác nhận với các bác sĩ trong đơn nguyên thận nhân tạo.

Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Quyết định trả hồ sơ, gỡ tội BS Lương - Ảnh 4.

Chiều 5/6, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ chứng cứ buộc tội đối với bác sĩ Hoàng Công Lương

Căn cứ vào tài liệu điều tra cũng như chứng cứ liên quan HĐXX yêu cầu làm rõ lời khai của những người liên quan về trách nhiệm ở đơn nguyên thận nhân tạo - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

Kiến nghị khởi tố, điều tra với ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc Bệnh viện) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại BVĐK tỉnh. Kiến nghị truy cứu trách nhiệm với ông Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư – thiết bị, BVĐK Hòa Bình) về trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến sự cố trên. 

Kiến nghị điều tra làm rõ đối với việc ông Trương Quý Dương (nguyên giám đốc Bệnh viện) trong việc ký kết việc hợp đồng, liên doanh sửa chữa thiết bị trong bệnh viện. Kiến nghị điều tra làm rõ việc ông Hoàng Công Tình (Phó Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh) ghi thêm nội dung nghiệp vụ của bị cáo Hoàng Công Lương. HĐXX cũng kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân với các bác sỹ Linh, bác sỹ Huyền trong vụ án. 

Tại phiên tòa, HĐXX cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế với 2 công văn gửi cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình và văn bản luật liên quan gửi văn phòng luật sư Nguyễn Chiến. Xem xét trách nhiệm của sở y tế tỉnh Hòa Bình trong vụ án.

Minh Nhân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news