Tin mới

Nộp phạt cho CSGT: Hối lộ là do người dân thiếu ý thức

Thứ ba, 11/02/2014, 12:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho rằng, những tiêu cực của CSGT cũng phần nhiều do người dân có ý thức tham gia giao thông kém mà ra.


(Tinmoi.vn) Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho rằng, những tiêu cực của CSGT cũng phần nhiều do người dân có ý thức tham gia giao thông kém mà ra.

Sau khi dự thảo lần một thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 171/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đang gây nhiều ý kiến trái chiều khi đề xuất cho phép người vi phạm nộp trực tiếp cho cảnh sát giao thông thay vì đến kho bạc như hiện nay. Một mặt, nghị định sẽ giúp người vi phạm tránh được phiền hà và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại việc cho phép CSGT thu tiền phạt trực tiếp sẽ nảy sinh nhiều tiêu cực.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho rằng, những tiêu cực của CSGT cũng phần nhiều do người dân có ý thức tham gia giao thông kém mà ra. Thông thường, khi phát hiện người mắc lỗi, cảnh sát mới dừng xe sau đó lập biên bản, nhưng nhiều người không muốn tới kho bạc, muốn đi nhanh nên “hối lộ”.

Nộp phạt cho CSGT: Hối lộ là do người dân thiếu ý thức 
Bộ Công an phải có những biện pháp mạnh tay để ngăn chặn tiêu cực trong hoạt động của CSGT.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ làm nghiêm, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn tiêu cực này”, ông Tuyên khẳng định.

Cũng liên quan đến những băn khoăn của người dân về dự thảo, Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an cho biết, hình thức nộp phạt trực tiếp cho Cảnh sát giao thông chỉ được áp dụng trong trường hợp địa điểm xảy ra vi phạm ở nơi xa xôi hẻo lánh, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn và ngoài giờ hành chính, khi kho bạc không làm việc. 

Theo Dự thảo Thông tư, trường hợp hành vi vi phạm có mức phạt tiền trên 250.000 đồng đối với cá nhân, trên 500.000 đồng đối với tổ chức, xảy ra tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt cho người có thẩm quyền xử phạt. 

Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm thu tiền phạt tại chỗ và nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn không quá 7 ngày, kể từ ngày thu tiền phạt. 

Mọi trường hợp thu tiền phạt, người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân, tổ chức nộp tiền phạt.

Tin tức trên từ Bộ Công an đã phần nào giải tỏa được thắc mắc và những trăn trở của nhân dân về dự thảo. Tuy nhiên, để dự thảo trên đi vào đời sống và mang lại lợi ích, giảm được phiền hà chop nhân dân, đồng thời không xảy ra tiêu cực trong quá trình thi hành thì Bộ Công an cần phải có những biện pháp, chế tài mạnh tay, cụ thể.

PV (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news