Tin mới

Nữ giáo viên bị bắt quả tang khi "chạy" biên chế có thể chỉ bị kỷ luật

Thứ năm, 07/04/2016, 11:37 (GMT+7)

"Nếu bên giao tiền đưa ra đầy đủ bằng chứng, thì với khoản tiền "chạy" việc chưa tới 50 triệu đồng, nữ giáo viên T.H. có thể sẽ bị xử kỷ luật hoặc án treo"  - Luật sư Đỗ Văn Hiền nhận định.

"Nếu bên giao tiền đưa ra đầy đủ bằng chứng, thì với khoản tiền "chạy" việc chưa tới 50 triệu đồng, nữ giáo viên T.H. có thể sẽ bị xử kỷ luật hoặc án treo"  - Luật sư Đỗ Văn Hiền nhận định.

Vừa qua, khi đang nhận tiền "chạy" biên chế cho một đồng nghiệp, nữ giáo viên N.T.T.H. (50 tuổi, trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đã bị bắt quả tang. 

Theo nhận định của Luật sư Đỗ Văn Hiền - Công ty Luật Đỗ Thành Nam (Hà Nội), dựa trên thông tin mà báo chí phản ánh thì chưa thể kết luận hành vi của bà T.H là "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Khi nữ giáo viên đang nhận 30 triệu đồng từ người nhà đồng nghiệp thì các trinh sát ập vào bắt quả tang. Ảnh minh họa

Luật sư Hiền phân tích, trong trường hợp bà T.H. là lãnh đạo trong nhà trường thì hành vi nhận tiền kia sẽ bị quy vào tội "nhận hối lộ" vì số tiền giao dịch lớn hơn 2 triệu đồng. Còn bà T.H. công chức, là giáo viên dạy học trong nhà trường, nếu các bằng chứng về quá trình thỏa thuận giao dịch tiền chạy việc giữa hai bên được cung cấp đầy đủ thì hành vi của bà T.H. là "lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Với tội danh này, mức độ xử lý sẽ tùy vào tính chất của hành vi. Cụ thể, nếu số tiền vi phạm trên 50 triệu đồng thì sẽ áp dụng các khung hình phạt. Còn trong trường hợp này, số tiền vi phạm là 30 triệu đồng thì mức hình phạt tối đa đối với bà T.H là án treo hoặc kỷ luật, xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, luật sư Đỗ Văn Hiền lưu ý, bà T.H. sẽ chỉ bị buộc tội trong trường hợp bên giao tiền đưa ra được đầy đủ chứng cứ (ghi âm, ghi hình, tài liệu giấy tờ thỏa thuận...) chứng minh việc giao dịch tiền nong trên là để "chạy" việc. Còn nếu không có bằng chứng, thì dù giao tiền ở quán cà phê hay bất kỳ nơi nào khác cũng chỉ là hành vi trao đổi tiền nong, vay mượn đơn thuần. Và do đó, hành vi này không bị coi là vi phạm.

Trước đó, nữ giáo viên N.T.T.H. hứa sẽ giúp anh N. (đang dạy hợp đồng) "chạy" một suất vào biên chế với số tiền "lại quả" là 65 triệu đồng. Theo thỏa thuận, anh N. phải đưa trước cho bà H. 30 triệu đồng. Số còn lại thì bao giờ hoàn thành việc sẽ thanh toán hết. 

Tuy nhiên, lúc bà H. đang nhận tiền từ người nhà anh N. trong mộtquán cà phê thì các trinh sát ập vào bắt quả tang.

Vũ Đậu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news