Tin mới

Nữ sinh bị bệnh lạ chưa được y văn thế giới ghi nhận

Thứ sáu, 18/08/2017, 21:37 (GMT+7)

Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công một ca bệnh lần đầu ghi nhận tại Việt Nam, trên thế giới cũng chưa từng ghi nhận căn bệnh này.

Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công một ca bệnh lần đầu ghi nhận tại Việt Nam, trên thế giới cũng chưa từng ghi nhận căn bệnh này.

Cột sống bị cong vẹo của bệnh nhân được chụp qua X-quang. Ảnh: TTTT

Theo thông tin trên Pháp luật TP.HCM, Tri thức trực tuyến, chiều 18/8, BV Trưng Vương (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân bị vẹo cột sống nghiêm trọng.

Bệnh nhân là Nguyễn Lê Hải Phụng (20 tuổi ,Tiền Giang), hiện sinh viên năm 3 đại học Kinh tế TP.HCM, bị viêm hoại tử, sẹo vùng thắt lưng từ khi 2 tuổi. Sau lần phẫu thuật kéo da ở lưng năm 7 tuổi, sẹo co rút dần gây ra vẹo cột sống trong quá trình bệnh nhân lớn lên.

Một năm trở lại đây, biến chứng cột sống khiến cô gái ngồi chỉ được 10 phút là đau lưng dữ dội, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và học tập hằng ngày.

Bà Tôn Thị Bạch Lan (mẹ Phụng) dường như rơi vào tuyệt vọng vì nhiều lần đưa con gái chạy chữa khắp các nơi. “Đưa con gái sang tận Singapore, bác sĩ chẩn đoán con tôi gần như bị gãy 2 đốt sống làm tôi thêm tuyệt vọng. Để phẫu thuật, bác sĩ cho biết gia đình phải chuẩn bị chi phí lên đến 100.000 USD khiến chúng tôi đành phải về nước”, bà Lan nói.

Sau đó, gia đình Phụng lại đưa ra Bắc tìm đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) với hi vọng còn nước còn tát. Song ở đây các bác sĩ cũng từ chối vì khi phẫu thuật phần da của Phụng khó lành và có thể bị co rút như trước kia, dễ gây biến chứng bại liệt.

Đang lúc tuyệt chán nản, qua báo chí vợ chồng bà Lan tình cờ được biết PGS.Võ Văn Thành chuyên gia đầu ngành về cột sống ở nước ta, hiện ông là cố vấn cho đơn vị cột sống Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM). Gia đình đã tìm đến Bệnh viện Trưng Vương với hi vọng đây là cứu cánh cuối cùng cho con gái.

Theo PGS Thành cho biết trường hợp của Phụng chưa được y văn thế giới ghi nhận. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân từ tháng 2/2017, qua hội chẩn chuẩn bị đánh giá khả năng thành công, BS Thành đã quyết định mổ cho Phụng sau 4 tháng.

Ê kip mổ do PGS Thành chỉ đạo bắt đầu từ 9h kéo dài đến 15h15, các bác sĩ tiến hành mổ lối trước căn chỉnh làm dẻo cột sống, sau đó 10 ngày tiếp tục mổ lối sau dùng các ốc chân cung cố định và căn chỉnh cột sống.

Hiện bệnh nhân có thể đi đứng trở lại bình thường, vận động nhẹ, đang tập vật lý trị liệu để sớm trở lại trường. Được biết, ca mổ của Phụng được bảo hiểm y tế hỗ trợ 104 triệu đồng, gia đình chỉ phải bỏ ra gần 200 triệu đồng mua ốc vật tư từ Mỹ phục vụ cho ca mổ. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news