Tin mới

Nữ sinh dân tộc Thổ mồ côi cha mẹ thi đậu hai trường đại học

Thứ ba, 26/08/2014, 16:53 (GMT+7)

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ nhưng em Lô Thị Nga luôn cố gắng vươn lên trong học tập và thi đỗ hai trường ĐH Y khoa Vinh và ĐH Vinh.

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ nhưng em Lô Thị Nga luôn cố gắng vươn lên trong học tập và thi đỗ hai trường ĐH Y khoa Vinh và ĐH Vinh.

Tuổi thơ đầy sóng gió

Cô học trò nghèo mà chúng tôi muốn nói đến là đó là em Lô Thị Nga (trú tại xóm 11, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An). Kỳ thi đại học vừa qua Nga đã thi đậu vào ngành Điều dưỡng, Đại học Y khoa Vinh với số điểm 19 và ngành Kế toán, Đại học Vinh với 17,5 điểm.

Tuổi thơ của Nga đã không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa.  Bố Nga mất vì tai nạn khi còn trong bụng mẹ, 4 năm sau mẹ qua đời vì không có tiền mua thuốc chữa bệnh. Khi đó 2 anh trai của Nga còn quá nhỏ, họ hàng nhà bố đều là người dân tộc Thổ nghèo khó, ốm đau, bệnh tật rồi mất dần không ai có thể nuôi dưỡng em. Thương hoàn cảnh 3 anh em Nga dì ruột là chị Lê Thị Lý thương cháu nhỏ bơ vơ, còi cọc đã mang về nuôi dưỡng.  


Mặc dù mồ côi bố mẹ từ nhỏ nhưng Nga đã cố gắng vươn lên trong học tập và thi đậu 2 trường đại học

Nhưng nhà chị Lý cũng nuôi bốn đứa con tuổi ăn tuổi lớn, lại làm nông nên hoàn cảnh cũng hết sức éo le. Vì vậy mới 12, 13 tuổi hai anh lớn của Nga đã phải vào Đồng Nai làm công nhân. Cuộc sống công nhân tạm bợ nên để nuôi thân mình còn khó nhọc nên 2 anh trai Nga không giúp gì được cho em gái.

Trong ký ức của mình Nga giờ còn không biết nổi khuôn mặt bố mẹ mình ra sao. Bởi khi bố mất em chưa ra đời, mẹ mất thì em còn quá nhỏ. Em chỉ nghe người thân kể lại về bố mẹ mình nên mỗi khi nhớ về thời thơ ấu của mình em lại chảy dài hai hàng nước mắt. Dì dượng là người đã chăm lo cho em từ khi nhỏ, lo cho em từ miếng ăn, áo mặc, tiền học.

Lớn lên trong thiếu thốn tình thương và sự nghèo khó nhưng Nga luôn tự ý thức trong học tập cũng như đỡ đần chị Lý công việc đồng áng. Ngoài mỗi buổi đến trường, buổi còn lại Nga ra đồng giúp dì và quán xuyến mọi công việc nhà.


Bố mẹ mất sớm nên từ nhỏ Nga đã được dì, dượng đem về cưu mang

Chị Lê Thị Lý chia sẻ: “Thấy cháu ham học, hai vợ chồng luôn tạo điều kiện cho cháu học. Con đường học tập của cháu cũng gian nan lắm. Năm lớp 4 cháu nghỉ học 1 năm vì nhà khi ấy nghèo quá, miếng cơm không đủ ăn lấy đâu ra tiền cho cháu học. Ba năm sau, vợ chồng tôi vào Đồng Nai làm công nhân đưa cháu Nga vào cùng trong đó để đi học. Hai năm sau khi sức khỏe suy yếu hai vợ chồng tôi lại đưa cháu về quê để tiếp tục đi học. Thời gian học ở Đồng Nai cô giáo khen cháu nó sáng dạ và khuyên gia đình cố gắng nuôi cháu ăn học. Biết là khó khăn nhưng thương cháu nên nghe lời dặn của cô giáo vợ chồng tôi cố gắng chắt bóp từng đồng để cháu Nga nó được đi học. Mấy năm học cấp 3 cháu luôn đạt học sinh giỏi toàn diện”.

Thầy giáo Phạm Xuân Thiệu (chủ nhiệm lớp 12 em Nga) tự hào về cô lớp trưởng bản lĩnh của lớp: “Hoàn cảnh Nga đặc biệt khó khăn so với bạn bè trong lớp nhưng em luôn là một học sinh luôn lạc quan, ham học hỏi. Ba năm học trung học phổ thông em Nga đều là học sinh giỏi toàn diện, cán bộ lớp gương mẫu. Trong giờ học, Nga luôn chắm chú nghe thầy cô giáo giảng bài những kiến thức ngoài em ghi chép cẩn thận vào sách giáo khoa để tiện ôn bài”.


Với bảng thành tích học tập loại giỏi Nga đã nhận được nhiều giải thưởng

Vì hoàn cảnh khó khăn của Nga nên trong suốt 3 năm trung học phổ thông các thầy, cô giáo luôn tạo điều kiện cho em. Các khoản đóng góp như tiền học thêm, quỹ ở lớp Nga đều được miễn. Nhìn dáng người nhỏ nhắn ấy, tuổi thơ em phải chịu nhiều thiệt thòi chúng tôi lại càng thương em. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua Nga cũng là một trong số 35 học sinh của Trường THPT Diễn Châu 4 đạt kết quả giỏi.

Ước mơ trở thành y tá để chăm sóc những người nghèo như mẹ

Hoàn cảnh dẫu rất khó khăn nhưng với tinh thần ham học em đã không bỏ qua cơ hội để được đến trường. Trong kỳ thi đại học vừa qua Nga đã thi đậu vào 2 trường đại học (ngành Điều dưỡng, Đại học Y khoa Vinh với số điểm 19 và ngành Kế toán, Đại học Vinh với 17,5 điểm).

Vừa tranh thủ thái chuối cho lợn Nga vừa tâm sự với chúng tôi: “Em biết hoàn cảnh dì dượng rất khó khăn để nuôi em ăn học. Tuổi dì dượng đã ngoài 60, nhà lại chủ yếu nhìn vào nguồn thu nhập từ mấy sào ruộng thì làm sao nuôi nổi em học đại học. Hiện tại em và gì, dượng đang ở nhà con trai của dì đang đi làm ăn ở xa. Từ ngày em biết mình đậu đại học em chẳng nghĩ mình được đến giảng đường mà nghĩ sẽ đi vào miền Nam làm thuê kiếm tiền. May ra sau vài năm làm them đủ tiền em thi lại rồi đi học. Nhưng mấy ngày nay, mọi người trong xóm bảo có tiền vay vốn sinh viên. Với lại dì dượng thương em không muốn cho em nghỉ học nên đã đi vay tiền hàng xóm cho em nhập học. Giờ dượng mới đưa em đi nhập học mà đã hết gần 6 triệu tiền học. Em đang cố vào đó vừa đi làm thêm vừa học chứ gì, dượng giờ cũng lấy đâu ra tiền trợ cấp cho em nữa”.

Nga hiểu rằng mình phải vay nợ để được đi học và khi vào học em phải tìm việc làm để tự trang trải tiền sinh hoạt hàng tháng. Những điều đó không làm Nga nhụt chí, em tin rằng mình sẽ thực hiện được ước mơ khi có cơ hội đến trường.

Về việc chọn học ngành điều dưỡng, Nga chia sẻ: “Ngay từ nhỏ em khi được mọi người kể lại chuyện mẹ em mất vì hoàn cảnh quá nghèo túng nên không có tiền chữa bệnh em đã mong muốn trở thành một nữ y tá để chăm sóc cho những người nghèo như mẹ em. Để đạt được ước mơ đó, em đã nỗ lực hết mình trong học tập và giờ đây ước mơ đó của em đã được thực hiện một nửa. Nửa còn lại phía sau em biết khó khăn, chông gai đang chờ em nhưng em sẽ cố gắng để thực hiện trọn ước mơ đó. Để mong sao sau này em có cơ hội giúp những người nghèo khó như bố mẹ em không còn phải chết vì bệnh tật”.

Biết rằng với ý chí vươn lên trong học tập nhưng khó khăn trước mặt em sẽ còn nhiều khó khăn hơn em nghĩ. Nên mong rằng sẽ có nhiều tấm lòng hảo ra sức giúp đỡ cô nữ sinh dân tộc Thổ này thực hiện được ước mơ của mình. 

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Clip chế vui đời sinh viên nghèo khó

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news