Tin mới

Nữ sinh Sơn La thi thử được 1,2 điểm, thi thật được 9,8 điểm khiến dư luận nghi ngờ

Thứ bảy, 14/07/2018, 07:06 (GMT+7)

Sự chênh lệch quá lớn giữa kết quả thi thử và thi THPT quốc gia 2018 của nữ sinh Bảo Ngọc 9một thí sinh thuộc danh sách 11 người có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia 2018), khiến dư luận nghi ngờ bởi đề thi năm nay được đánh giá là rất khó.

Sự chênh lệch quá lớn giữa kết quả thi thử và thi THPT quốc gia 2018 của nữ sinh Bảo Ngọc 9một thí sinh thuộc danh sách 11 người có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia 2018), khiến dư luận nghi ngờ bởi đề thi năm nay được đánh giá là rất khó.

Thi sinh o Son La thi thu 1,2 diem, thi that 9,8 hinh anh 1
Điểm thi của Bảo Ngọc trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Theo bảng thống kê 11 thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Bộ GD&ĐT, 2 thí sinh đến từ Sơn La. Trong đó, em Ngô Lương Bảo Ngọc, lớp 12 chuyên sử, Trường THPT chuyên Sơn La, đạt 9,8 điểm môn thi tiếng Anh ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 nhưng điểm thi thử chỉ là 1,2 điểm.

Không chỉ có môn tiếng Anh, điểm thi các môn thi khác của thí sinh này ở kỳ thi THPT quốc gia cũng rất cao, ở mức gần gấp đôi điểm thi thử. Cụ thể, điểm thi 6 môn ở kỳ thi THPT quốc gia của Bảo Ngọc lần lượt là: toán 9,8, ngữ văn 8,75, lịch sử 7,5, địa lí 8,25, giáo dục công dân 8,0, tiếng Anh 9,8. Điểm trung bình đạt 8,68.

Trong khi đó, điểm thi thử của nữ sinh này chỉ ở mức toán 5,0, ngữ văn 4,0, lịch sử 6,25, địa lí 6,25, giáo dục công dân 5,25, tiếng Anh 1,2. Điểm trung bình chỉ đạt 4,6.

Trước đó, một thí sinh khác học cùng trường với Bảo Ngọc là Trần Ngọc Diệp, học sinh lớp 12 chuyên văn cũng khiến nhiều người giật mình vì kết quả thi quá cao. Ngọc Diệp đạt điểm 10 môn tiếng Anh và lịch sử - 2 môn có nhiều bài thi dưới trung bình rất cao trên cả nước (ngoài 80%).

Môn toán, vốn được cho là rất khó trong kỳ thi năm nay, cũng được thí sinh này làm rất tốt với điểm số lên đến 9,6. Môn ngữ văn thí sinh này đạt điểm 9, môn địa lý đạt điểm 8,25. Với mức điểm này, nữ sinh của tỉnh Sơn La đã trở thành thí sinh có điểm thi cao nhất khối D1 (toán, ngữ văn, tiếng Anh) và nhiều tổ hợp khác như C03 (ngữ văn, toán, lịch sử); D09 (toán, lịch sử, tiếng Anh) và D14 (ngữ văn lịch sử, tiếng Anh).

Tuy nhiên, ngay lập tức trên mạng xuất hiện thông tin nghi vấn về những điểm số này khi đưa ra một thông tin khác là điểm thi trong kỳ thi thử THPT quốc gia đợt 1 ở trường (còn trên website của Trường THPT chuyên Sơn La) Ngọc Diệp lại đạt điểm khá thấp. Cụ thể, môn toán là 6,4, ngữ văn 6,5, tiếng Anh 5,8, lịch sử 5,5, địa lý 4,25, giáo dục công dân 5,5.

Chính ông Nguyễn Bình Long, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Sơn La, cũng cho biết khá bất ngờ với kết quả của em Ngọc Diệp. Theo ông Long, dù trong quá trình học tập em đã rất cố gắng, nhưng trước đó, điểm học tập của em chỉ ở mức xấp xỉ loại giỏi.

Đặc biệt, theo ông Long, kết quả học tập 2 môn Ngọc Diệp đạt điểm tuyệt đối là lịch sử và tiếng Anh cũng ở mức bình thường chứ cũng không nổi trội.

Trả lời trên Tri thức trực tuyến, thầy Long - cho biết đây không phải lần đầu trường chuyên của tỉnh có học sinh được điểm cao như vậy. Năm ngoái, nhà trường có 10 em đạt 28,8 điểm.

Thầy Lò Thanh Sơn - giáo viên chủ nhiệm lớp của Ngọc Diệp - cho hay em học đều các môn, không phải học giỏi nhất lớp nhưng thuộc top đầu (5-7 em). Điểm tổng kết trung bình năm lớp 12 của em này khoảng 8,4.

"Bảng điểm đó cách thời gian thi thật khá lâu (khoảng 17/3), vì vậy, khi D. đầu tư chú trọng vào các môn điểm số sẽ cao lên", thầy Sơn lý giải.

Chia sẻ quan điểm trên với VTC News, bà Trần La Giang, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Sơn La, cho biết trường chỉ tổ chức thi thử một lần vào tháng 3. Vì thời gian thi sớm, đề thi thử yêu cầu khó hơn nên khoảng cách điểm số giữa thi thử và thi thật lớn hơn là điều dễ hiểu.

“Từ lúc thi thử đến lúc thi thật là thời gian khá dài. Mức độ các thầy cô yêu cầu rất cao. Kể cả điểm 9 thi thử cũng rất hiếm. Các thầy cô cũng muốn cho các con có động lực để cố gắng nên ra đề khó, tạo khoảng cách xa với thi thật”, bà Giang nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news